Phát triển giáo dục địa phương đồng hành cùng chiến lược toàn ngành

14/06/2024 13:02

Đó là những lưu ý của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh trong buổi làm việc với ngành giáo dục tỉnh Quảng Ngãi.

Chiều 13/6, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi về tình hình phát triển giáo dục và đào tạo của địa phương và chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Báo cáo về tình hình giáo dục và đào tạo của tỉnh Quãng Ngãi, ông Nguyễn Ngọc Thái - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi cho biết tỉnh hiện có 584 đơn vị, cơ sở giáo dục với 284.252 học sinh, học viên và 18.101 cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên toàn ngành.

Thực hiện mục tiêu kiên cố hóa trường, lớp học, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã vận dụng nhiều cách làm hiệu quả thông qua lồng ghép nhiều chương trình, dự án hoặc tranh thủ nguồn lực xã hội hóa giáo dục để ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho các trường nằm trong lộ trình. Đến nay, toàn tỉnh có 420 trường đạt chuẩn quốc gia.

Để tạo thuận lợi cho địa phương trong phát triển giáo dục và đào tạo, đồng thời tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc hiện tại, tỉnh Quãng Ngãi đã có những kiến nghị cụ thể tới Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GD&ĐT xung quanh vấn đề đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, khắc phục thiếu giáo viên và thúc đẩy phát triển đội ngũ nhà giáo, chính sách hỗ trợ cho trẻ mầm non, học sinh, giáo viên, nhân viên trường học, đặc biệt là ở vùng khó khăn…

Giáo dục - Phát triển giáo dục địa phương đồng hành cùng chiến lược toàn ngành

Ông Nguyễn Ngọc Thái - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi.

Trao đổi tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân khẳng đinh, tỉnh Quảng Ngãi rất quan tâm tới công tác giáo dục và đào tạo, chất lượng giáo dục của tỉnh ngày càng đi lên, cơ sở vật chất ngày càng tốt hơn.

Nhấn mạnh “quan tâm tới tới giáo dục là trách nhiệm chính trị, là vì tỉnh Quảng Ngãi trong tương lai”, Bí thư Tỉnh uỷ Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết, sự quan tâm, ưu tiên này thể hiện ở ngân sách của tỉnh chi cho giáo dục theo xu hướng ngày càng tăng - năm 2023, tỉ lệ chi ngân sách cho giáo dục của tỉnh Quảng Ngãi là 38%. Tỉnh cũng có nhiều chính sách đặc thù cho giáo viên, học sinh trong đào tạo mũi nhọn.

Đánh giá cao những kết quả của giáo dục Quảng Ngãi trong thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ cảm ơn lãnh đạo tỉnh về những quan tâm, ưu tiên cho ngành giáo dục. Thể hiện qua tỉ lệ chi ngân sách cho giáo dục cao và tăng quá từng năm; thể hiện qua nhận thức đầy đủ, sâu sắc vai trò quan trọng của giáo dục trong phát triển nguồn nhân lực, phát triển địa phương và đất nước.

Việc quan tâm tới cơ sở vật chất trường lớp, chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cũng là những điểm sáng của giáo dục Quảng Ngãi được Bộ trưởng ghi nhận.

Giáo dục - Phát triển giáo dục địa phương đồng hành cùng chiến lược toàn ngành (Hình 2).

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tại buổi làm việc.

Từ những kết quả đạt được và với mong muốn giáo dục đã tốt ngày càng tốt hơn, Bộ trưởng lưu ý tỉnh Quảng Ngãi quan tâm tới một số việc, nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.

Theo đó, trong thời gian ngắn nữa ngành giáo dục sẽ ban hành Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo đến 2030, tầm nhìn đến 2045. Khi chiến lược được ban hành, mong rằng các địa phương cũng sớm có chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn mới để cùng “hô ứng” với chiến lược chung và khớp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh quan tâm cơ sở vật chất cho triển khai đổi mới giáo dục phổ thông, Bộ trưởng cũng lưu ý tỉnh Quảng Ngãi về việc tăng cường kiên cố hoá trường lớp, bởi hiện nay vẫn có gần 20% trường lớp của tỉnh chưa được kiên cố hoá, chủ yếu ở bậc mầm non và tiểu học.

Đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của tỉnh Quảng Ngãi, Bộ trưởng nhấn mạnh tỉnh cần có phương án dự phòng trong tình huống đột xuất thiên tai, mưa lũ; bố trí đảm bảo an ninh an toàn địa điểm in sao đề thi. Đồng thời, lưu ý phòng chống gian lận công nghệ cao, trong đó lấy tinh thần trách nhiệm của cán bộ coi thi để ứng phó; trong trường hợp có tình huống xảy ra cần xử lý bình tĩnh, thấu đáo và trao đổi với Ban chỉ đạo thi quốc gia để xử lý.