Quảng Trị sẵn sàng các công tác cho Lễ hội Vì Hòa bình

20/06/2024 16:03

(Chinhphu.vn) - Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 sẽ được khai mạc vào tối 6/7 với chuỗi các hoạt động ý nghĩa, các chương trình nghệ thuật đặc sắc với mong muốn dấu ấn của lễ hội sẽ tạo ra các điểm nhấn cảm xúc "mang cả thế giới hòa bình đến Quảng Trị".

Lễ hội Vì Hòa bình nhằm tôn vinh giá trị của hòa bình, tri ân các anh hùng liệt sĩ, tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh; góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam; xây dựng Quảng Trị trở thành một không gian văn hòa vì hoà bình, thu hút đông đảo du khách yêu chuộng hòa bình trong và ngoài nước đến với Quảng Trị.

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị , Trưởng Ban Tổ chức lễ hội Vì Hòa bình cho biết, đây là chương trình có quy mô quốc gia, vươn tầm quốc tế, là lễ hội lớn nhất từ trước đến nay được tỉnh tổ chức, góp phần lan tỏa hình ảnh Quảng Trị ở trong nước và quốc tế; đồng thời nâng tầm lễ hội tri ân tháng 7 hằng năm.

Đến nay, những nội dung quan trọng của công tác chuẩn bị cơ bản hoàn thành. Các hoạt động trong khuôn khổ của Lễ hội bám sát chủ đề tôn vinh hòa bình, có sự quy tụ các giai tầng, tôn giáo, người dân, du khách, chính khách trong và ngoài nước.

Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 có chủ đề "Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình" góp phần xây dựng nền hòa bình lâu dài, hướng đến phát triển bền vững. Xuyên suốt Lễ hội là các chương trình phong phú, đa dạng, hấp dẫn, phản ánh những nét văn hóa truyền thống và đương đại mang ý nghĩa quốc gia và quốc tế.

Đêm khai mạc Lễ hội là chương trình nghệ thuật đặc biệt diễn ra vào lúc 20h ngày 6/7 tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải có chủ đề "Gắn kết những nhịp cầu".

Những nhịp cầu của chương trình đêm khai mạc lấy cảm hứng từ di tích cầu Hiền Lương, chứng nhân lịch sử cuộc đấu tranh thống nhất đất nước của dân tộc Việt Nam.

Lần đầu tiên đêm khai mạc sẽ có sân khấu âm nhạc kết hợp không gian đa chiều - tạo nên chương trình nghệ thuật đa điểm chạm trong một không gian diễn xướng với điểm nhấn là màn trình diễn với số lượng lớn thiết bị bay không người lái (Drone). Ý tưởng nghệ thuật của chương trình là những điểm chạm cảm xúc kết nối quá khứ và tương lai, chuyên chở tinh thần chủ động hội nhập của Quảng Trị.

Theo Ban Tổ chức, công tác chuẩn bị Lễ hội được thực hiện chi tiết, chu đáo, cẩn thận từng nội dung. Lễ hội diễn ra trong cao điểm mùa du lịch, trùng với tháng 7, là mùa tri ân nên dự báo lượng khách đến trải nghiệm rất lớn.

Trong chương trình Lễ hội Vì Hòa bình có các hoạt động: Ngày hội đạp xe vì hòa bình, diễn ra từ ngày 29 đến 30/6, tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải; Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực "Hương vị miền hoa nắng" từ ngày 12 - 14/7 tại Khu Dịch vụ - du lịch Cửa Việt, huyện Gio Linh; Giao lưu âm nhạc "Giai điệu hòa bình" - đêm nhạc Trịnh Công Sơn tại Công viên Fidel ở TP. Đông Hà vào lúc 20h ngày 13/7; Chương trình nghệ thuật chính luận do Báo Nhân Dân phối hợp tỉnh Quảng Trị tổ chức có chủ đề "Vĩ tuyến 17 - khát vọng hòa bình" diễn ra vào lúc 20h ngày 19/7; Giao lưu âm nhạc quốc tế "Giai điệu hòa bình" vào ngày 20/7 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh; chương trình "Ước nguyện hòa bình" vào lúc 20h ngày 26/7 tại Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị.

Minh Trang