Sự kiện ra mắt iPhone 7 năm trước có 1 tính năng gặp sự cố, bây giờ ra sao?

27/08/2024 21:00

Không ngờ sau 7 năm, tính năng này vẫn tồn tại trên iPhone!

Sự kiện ra mắt iPhone 7 năm trước có 1 tính năng gặp sự cố, bây giờ ra sao?- Ảnh 1.

Sự cố tại sự kiện iPhone X

Trong buổi ra mắt iPhone X vào năm 2017, phần giới thiệu tính năng nhận diện khuôn mặt Face ID của Apple đã gặp trục trặc khi không thể mở khóa thiết bị. Ngay sau đó, Apple giải thích rằng sự cố xảy ra do Face ID đã thử xác thực khuôn mặt nhiều lần trước khi buổi giới thiệu bắt đầu.

Vì nhiều nhân viên đã cầm vào thiết bị khi chuẩn bị, Face ID đã thất bại khi thực hiện quá trình nhận diện do không phải là khuôn mặt của Craig Federighi (Giám đốc phần mềm của Apple). Sau vài lần không thành công, thiết bị tự động chuyển sang yêu cầu mật mã theo cơ chế bảo mật của iPhone.

Sự kiện ra mắt iPhone 7 năm trước có 1 tính năng gặp sự cố, bây giờ ra sao?- Ảnh 2.

Craig Federighi (Giám đốc phần mềm của Apple) giải thích về sự cố của Face ID trên iPhone X tại sự kiện Apple năm 2017

Dù sự cố này đã nhanh chóng được khắc phục bằng một thiết bị dự phòng hoạt động bình thường, sự cố vẫn lan truyền rộng rãi và trở thành đề tài chế meme trên mạng xã hội. Nhiều người dùng sau đó tỏ ra lo ngại về tính thực tiễn của Face ID. Apple cũng xác nhận rằng Face ID sẽ bị vô hiệu hóa sau 2 lần thử không thành công, khác với Touch ID, yêu cầu mật mã sau 5 lần thất bại.

Face ID xịn xò ra sao?

Face ID sử dụng hệ thống camera TrueDepth để quét hơn 30.000 điểm hồng ngoại trên khuôn mặt, tạo ra một bản đồ 3D và chuyển đổi nó thành dữ liệu bảo mật được lưu trữ trong Secure Enclave, một bộ xử lý chuyên biệt trong thiết bị Apple nhằm bảo vệ các dữ liệu nhạy cảm.

Sự kiện ra mắt iPhone 7 năm trước có 1 tính năng gặp sự cố, bây giờ ra sao?- Ảnh 3.

Face ID sử dụng hệ thống camera TrueDepth để quét hơn 30.000 điểm hồng ngoại trên khuôn mặt

Khi người dùng muốn mở khóa thiết bị hoặc xác thực danh tính, Face ID sẽ so sánh dữ liệu khuôn mặt hiện tại với dữ liệu đã được lưu trữ. Nhờ thuật toán máy học, Face ID có thể thích ứng với các thay đổi về ngoại hình như mọc râu, đeo kính và đảm bảo an toàn nhờ cơ chế vô hiệu hóa khi hệ thống laser bị hư hỏng.

Face ID hiện được đánh giá là phương thức bảo mật tốt nhất trên smartphone nhờ sự tiện lợi, hỗ trợ nhiều dịch vụ như Apple Pay và các giao dịch tài chính, mở khóa ứng dụng và các tiện ích cần bảo mật. Năm 2021, sau đại dịch Covid, Apple đã trang bị thêm khả năng quét khuôn mặt ngay cả khi đeo khẩu trang cho người dùng.

Sự kiện ra mắt iPhone 7 năm trước có 1 tính năng gặp sự cố, bây giờ ra sao?- Ảnh 4.

Face ID xuất hiện lần đầu trên iPhone X năm 2017

Dự kiến, công nghệ Face ID sẽ tiếp tục phát triển và có thể sẽ được trang bị ẩn dưới màn hình từ dòng iPhone 17 Pro trở đi. Tuy nhiên, việc này cũng có thể bị trì hoãn do một số vấn đề kỹ thuật, người dùng phải mất thêm vài năm nữa để được trải nghiệm.