Dự kiến lùi thời gian tắt sóng di động 2G

13/09/2024 21:00

Do ảnh hưởng nặng nề từ bão số 3, các đơn vị chuyên môn của Bộ Thông tin và Truyền thông tham mưu cho lãnh đạo Bộ lùi thời gian tắt sóng 2G.

Thông tin tại họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức chiều 13/9, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, hiện nay, các nhà mạng di động đã hết sức nỗ lực để chuyển đổi thuê bao 2G Only.

Tính đến ngày 8/9, các nhà mạng còn khoảng 3,4 triệu thuê bao 2G Only. Có thể thấy, kể từ tháng 5/2024 đến nay, số lượng thuê bao 2G Only trên mạng đã giảm rất nhanh.

Đây là một kết quả rất đáng ghi nhận, thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ TT&TT và sự nghiêm túc của các doanh nghiệp di động để thực hiện kế hoạch dừng công nghệ 2G theo Thông tư số 03, Thông tư số 04 về quy hoạch các băng tần số.

Dự kiến lùi thời gian tắt sóng di động 2G- Ảnh 1.

Tính đến ngày 8/9, các nhà mạng còn khoảng 3,4 triệu thuê bao 2G Only.

Tuy nhiên, ông Nhã cho biết bão số 3 vừa qua làm ảnh hưởng tới việc tiếp nhận thông tin của người sử dụng, hoạt động của người sử dụng quan tâm tới việc chuyển đổi.

Do vậy, Cục Tần số Vô tuyến điện phối hợp với Cục Viễn thông đề xuất cho dừng một phần quy định về lộ trình tắt sóng 2G, từ đó đảm bảo nhà mạng có khoảng thời gian hỗ trợ người dân, thông tin tới người sử dụng về việc chuyển đổi thuê bao 2G.

Theo đó, nhà mạng có thể hỗ trợ 100% đầu máy cuối cùng cho người tiêu dùng, như vậy quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo và chất lượng được duy trì.

Về câu hỏi tạm lùi thời gian thực hiện chuyển đổi 2G sẽ diễn ra thế nào? Phó Cục trưởng Cục Viễn Thông cho biết, hiện nay các đơn vị tham mưu trình lãnh đạo quyết định nên sẽ sớm thông tin cho doanh nghiệp và người dùng.

Dự kiến lùi thời gian tắt sóng di động 2G- Ảnh 2.

Quang cảnh họp báo.

Trước đó, theo lộ trình dừng mạng di động 2G tại Việt Nam mà Bộ TT&TT ban hành, từ ngày 16/9/2024, không cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn 2G.

Hơn 1 tháng nữa tắt sóng 2G: Có nơi bán điện thoại 4G gần như cho không

Bộ TT&TT cho biết việc dừng công nghệ 2G được theo 2 pha cụ thể như sau: Pha 1 là tháng 9/2024 dừng phục vụ thuê bao sử dụng máy điện thoại chỉ sử dụng công nghệ 2G (2G only). Pha 2 là tháng 9/2026 dừng hệ thống 2G.

Hiện nay, các doanh nghiệp dựa trên thực tế khai thác của mình sẽ tắt dần các trạm 2G tại các khu vực không phát sinh lưu lượng qua mạng 2G. Việc dừng hoàn toàn công nghệ 3G sẽ được thực hiện vào tháng 9/2028.