Miền Trung chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển

18/09/2024 12:30

(Chinhphu.vn) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, các địa phương miền Trung đã ban hành công điện, chỉ đạo tập trung ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trên khu vực Biển Đông.

Miền Trung chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển- Ảnh 1.

Tàu cá của bà con ngư dân miền Trung di chuyển vào bờ tránh áp thấp nhiệt đới - Ảnh: VGP/Nhật Anh

Ngày 17/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) kiêm phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị đã ban hành Công điện số 13 về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và gió mạnh trên biển.

Theo đó, Ban Chỉ huy yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ bản tin, cảnh báo diễn biến của ATNĐ, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó với phương châm "4 tại chỗ", tuyệt đối không chủ quan, lơ là nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Biển động mạnh

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 16h ngày 17/9, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 16,8 độ Vĩ Bắc, 117,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 620 km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 7 (50-61 km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 25-30 km/h. Dự báo trong 24-48 giờ tới, ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão, cường độ cấp 8-9, giật cấp 10-11.

Trên biển, trong 24 giờ tới, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm khu vực quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8 (62-74 km/h), giật cấp 10 (89-102 km/h), sóng biển cao 2-4 m, vùng gần tâm bão 3-5 m, biển động mạnh.

Trong 24-48 giờ tiếp theo, cảnh báo vùng gió mạnh mở rộng đến vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, sóng biển cao từ 2-3 m, vùng gần tâm bão từ 3-5 m.

Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Tổ chức rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở, sẵn sàng, chủ động triển khai lực lượng, phương tiện xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra; thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy tỉnh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở NN&PTNT, Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình, UBND các huyện, thành phố, thị xã ven biển tập trung rà soát, tổ chức kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Chiều 17/9, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Đài Thông tin tìm kiếm cứu nạn phát các bản tin về vị trí, diễn biến của ATNĐ cho các tàu cá đang hoạt động trên biển để chủ động phòng tránh, di chuyển ra khỏi vùng ảnh hưởng, bảo đảm an toàn về người và tài sản.

Chỉ đạo các đơn vị rà soát các khu vực xung quanh doanh trại, địa bàn đóng quân, kịp thời phát hiện nguy cơ sạt lở, lũ quét để có biện pháp di dời cản bộ, chiến sĩ, vũ khí, trang bị đến nơi an toàn.

Phối hợp với địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát các khu vực nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất... trên địa bàn để có phương án, biện pháp gia cố, kịp thời di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân cách nhận biết và biện pháp ứng phó với các loại hình sự cố, thiên tai.

Cập nhật đến 14h ngày 17/9, tỉnh Quảng Nam 263 tàu 2.174 lao động đang hoạt động trên biển (vùng lộng: 196 tàu 948 lao động, Hoàng Sa: 46 tàu/365 lao động, Trường Sa: 21 tàu/861 lao động). Hiện nay, các cơ quan chức năng đã thông báo kêu gọi cho 13 phương tiện đang hoạt động khu vực có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp của ATNĐ vào bờ tránh trú, dự kiến tối 17 và 18/9 sẽ vào cảng An Hòa.

Tỉnh Quảng Nam đã huy động 150 cán bộ chiến sĩ/21 phương tiện sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ PCTT&TKCN.

Miền Trung chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển- Ảnh 2.

Nhiều tàu cá tỉnh Thừa Thiên Huế đã vào bờ tránh ATNĐ - Ảnh: VGP/Nhật Anh

Tại Quảng Trị, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã có văn bản đề nghị các huyện ven biển, đảo Cồn Cỏ phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở NN&PTNT, Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị theo dõi và thông báo kịp thời đến các thuyền trưởng, chủ phương tiện tàu, thuyền biết về diễn biến ATNĐ, để chủ động các biện pháp phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; tổ chức kiểm đếm và quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

TIN LIÊN QUANĐường đi của áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 phức tạpĐường đi của áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 phức tạp

Thông tin, tuyên truyền và có biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch trên đảo Cồn Cỏ, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời triển khai cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, chủ động nắm bắt tình hình và báo cáo kịp thời về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh để xử lý khi có tình huống.

Thông tin với phóng viên, đại diện Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng cho biết đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT về việc chủ động ứng phó với ATNĐ có thể mạnh lên thành bão trên khu vực Biển Đông.

Thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền biết diễn biến của ATNĐ, gió mạnh trên biển để chủ động sản xuất và phòng tránh, đảm bảo an toàn về người và tài sản. Tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển; tập trung hướng dẫn, đôn đốc tàu cá rời ngay khỏi khu vực nguy hiểm.

Nhật Anh