Những lưu ý khi thuê ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 2/9

27/08/2024 20:13

Kỳ nghỉ lễ 2/9 dài ngày đến gần cũng là lúc nhu cầu thuê xe tự lái của người dân tăng cao. Dưới đây là một vài tư vấn giúp bạn tìm được chiếc ô tô như ý trong dịp nghỉ lễ sắp tới.

Chốt kế hoạch sớm và chọn xe phù hợp

Đầu tiên, cần sớm xác định số lượng người tham gia, địa điểm cũng như lịch trình du lịch cụ thể. Nếu đi nhóm từ 5 người trở xuống, hành trình không quá 300-400 km và địa hình đường đi không quá xấu, những mẫu xe nhỏ như Kia Morning, VinFast Fadil hay Hyundai Grand i10 là những lựa chọn phù hợp.

Những lưu ý khi thuê ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 2/9- Ảnh 1.

Mitsubishi Xpander sẽ là mẫu xe được nhiều khách thuê lựa chọn nhờ khả năng chở được nhiều người, rộng rãi thuận tiện cho việc di chuyển.

Nếu gia đình hoặc nhóm bạn có nhiều hơn 5 thành viên, hoặc muốn mang nhiều đồ hơn hay đi địa hình khó thì sẽ cần những mẫu xe 7 chỗ hoặc lớn hơn, máy khỏe hơn để đảm bảo sự thoải mái cho mọi người. Lựa chọn tiêu biểu có thể kể đến Mitsubishi Xpander hay Toyota Innova.

Đặt xe sớm

Kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2024 sẽ kéo dài 4 ngày, từ thứ Bảy 31/8 đến hết thứ Ba 3/9. Đây là dịp nhiều người dân tranh thủ đi chơi xa cùng gia đình bạn bè nên nhu cầu thuê xe tự lái sẽ tăng cao. Do đó, bạn nên sớm liên hệ tới các cơ sở cho thuê xe ô tô tự lái để chọn được xe phù hợp với nhu cầu bản thân.

Giá thuê cũng là yếu tố quan trọng cần lưu ý. Bởi dịp lễ càng tới gần, giá thuê ô tô tự lái sẽ càng tăng cao, có thể nhiều hơn từ 30-50% so với ngày thường.

Khảo sát nhanh trên một số ứng dụng cho thuê xe, giá thuê một chiếc VinFast Fadil đời 2022 trong dịp lễ đã tăng từ khoảng 650.000 đồng/ngày lên thành hơn 800 - 1 triệu đồng/ngày. Trong khi đó, mẫu xe MPV 7 chỗ Mitsubishi Xpander có giá thuê ngày thường là 850.000 đồng/ngày đã tăng lên 1,2-1,5 triệu đồng/ngày tùy đời xe.

Những lưu ý khi thuê ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 2/9- Ảnh 2.

Giá thuê Mitsubishi Xpander tại một ứng dụng thuê xe trực tuyến tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ 2/9.

Mặc dù dịp lễ giá tăng cao nhưng cũng có nhiều đơn vị cho thuê xe triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá đặc biệt cho khách đặt xe sớm dịp 2/9. Ngoài ra việc chốt xe sớm có thể giúp khách hàng sớm được nhận xe, có thêm thời gian làm quen với phương tiện. Từ đó, góp phần vào việc đảm bảo hành trình an toàn cho bạn và gia đình.

Kiểm tra xe và giấy tờ liên quan

Kiểm tra xe là bước quan trọng không thể thiếu khi thuê ô tô tự lái . Trước khi nhận xe, hãy kiểm tra kỹ cả nội thất và ngoại thất để nắm rõ tình trạng của xe.

Đặc biệt, hãy chú ý soi kỹ các vết xước cả bên trong lẫn bên ngoài, vành bánh, gương kính, đèn pha, đèn hậu... và ghi rõ vào hợp đồng. Tránh nhận xe vào ban đêm vì khó kiểm tra các chi tiết nhỏ, nên chụp ảnh và quay video từ ngoài vào trong để có thể làm bằng chứng với những sự cố không mong muốn.

Bên cạnh đó, cần kiểm tra số km và mức xăng hiện tại. Sau đó, lái thử vài vòng để kiểm tra hoạt động của động cơ, thước lái, hệ thống phanh, hệ thống treo, đèn và lốp xe trước khi quyết định. Ngoài ra, đối với một số mẫu xe, bạn cũng nên lưu ý cả lốp dự phòng và các phụ tùng đi kèm như đồ nghề, kích...

Những lưu ý khi thuê ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 2/9- Ảnh 3.

Ngoài giấy đăng ký xe, người thuê cũng cần kiểm tra kỹ thời hạn của các giấy tờ như đăng kiểm và chứng nhận bảo hiểm bắt buộc để tránh gặp rắc rối. Trong trường hợp giấy đăng kiểm hết hạn hoặc thiếu giấy tờ theo quy định, người điều khiển phương tiện có thể bị phạt từ 2-3 triệu đồng.

Chuẩn bị thủ tục và giấy tờ cần thiết

Trước khi thuê xe, khách hàng sẽ cần chuẩn bị sẵn một số giấy tờ để làm thủ tục gồm CMND/CCCD/Sổ hộ khẩu của người thuê, giấy phép lái xe của người thuê cùng tiền đặt cọc (thông thường 20-50 triệu đồng) hoặc tài sản thế chấp/giấy tờ có giá trị.

Lưu ý, một số cơ sở cho thuê xe có quy định giữ tiền cọc của người dùng từ 1-2 tuần sau khi trả xe để đảm bảo người thuê không vi phạm luật giao thông (phạt nguội). Trong trường hợp có lỗi, khách hàng sẽ bị trừ tiền cọc hoặc yêu cầu thanh toán.

Đọc kỹ hợp đồng thuê xe

Sau khi thỏa thuận xong các thủ tục, hãy đọc kỹ hợp đồng và kiểm tra xem có điều khoản nào liên quan đến các vấn đề phát sinh trong quá trình thuê xe hay không.

Những thông tin quan trọng cần chú ý bao gồm: loại xe, đời xe, biển số, màu sắc, chất lượng xe, gói dịch vụ, giá thuê, thời gian giao nhận và trả xe, giới hạn số km, chi phí phát sinh, số tiền đặt cọc hoặc tài sản thế chấp... Ngoài ra, hãy chụp ảnh đầy đủ để làm bằng chứng trong trường hợp có tranh cãi khi trả xe.

Những lưu ý khi thuê ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 2/9- Ảnh 4.

Tham khảo ý kiến người có kinh nghiệm

Nếu không may để xảy ra va chạm trên đường đi và phải đền bù, bạn nên nhờ người có kinh nghiệm tư vấn. Như vậy sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề dễ dàng hơn và tránh gặp phải tình trạng đôi co, đòi hỏi không thỏa đáng từ bên cho thuê.

Trả xe

Trái ngược với lúc nhận ô tô tự lái, bên công ty cho thuê sẽ kiểm tra xe trước khi nhận lại tài sản. Hãy cùng chủ xe kiểm tra tình trạng xe, chốt số km để đảm bảo tính minh bạch.

Những lưu ý khi thuê ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 2/9- Ảnh 5.

Nếu phát hiện hỏng hóc thì đối chiếu với ảnh chụp lúc đầu, xét theo tình trạng xe rồi tính phí, thường giá sẽ nằm trong khoảng 200.000-300.000 đồng. Trường hợp gặp hư hỏng nặng, bạn hãy tham khảo giá ở một đại lý uy tín hoặc nhờ người am hiểu về xe trợ giúp.