Fed sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất thêm 0,5% vào tháng 11 tới?

07/10/2024 17:30

Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: Getty Image

Theo công ty nghiên cứu kinh tế đa quốc gia Pantheon Macroeconomics, mức tăng vượt ước tính trong số liệu việc làm phi nông nghiệp không nên được coi là giá trị thực. Thay vào đó, công ty tin rằng các số liệu có khả năng sẽ được điều chỉnh giảm xuống.

Số liệu hiện tại cho thấy nền kinh tế Mỹ đã tăng thêm 254.000 việc làm vào tháng 9, vượt xa ước tính là 147.000. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,1%, mặc dù dự báo vẫn giữ nguyên ở mức 4,2%.

Tuy nhiên, Pantheon đã trích dẫn một dấu hiệu cảnh báo trong dữ liệu này: chỉ có 62% doanh nghiệp công bố báo cáo đúng thời hạn, giảm mạnh so với mức 68% của một năm trước, cũng như mức trung bình 77% của tháng 9 trong những năm 2010.

"Chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp nhỏ là những người phản hồi chậm trễ một cách không cân xứng và đang cắt giảm việc tuyển dụng nhiều hơn các doanh nghiệp lớn. Do đó, chúng tôi tin rằng số liệu của tháng 9 sẽ được điều chỉnh thấp hơn nhiều trong những tháng tới", Pantheon cho biết.

Công ty đã xem xét kỹ lưỡng số liệu việc làm phi nông nghiệp của tháng trước so với thực tế và nhận thấy các chỉ số trên thị trường lao động đã cho thấy sự sụt giảm trong việc tuyển dụng. Ví dụ, chỉ số ý định tuyển dụng trong cuộc khảo sát NFIB cho thấy việc làm phi nông nghiệp chỉ tăng 75.000 vào mùa đông năm nay.

Trong khi đó, dữ liệu công bố vào tuần trước đã khiến Deutsche Bank đặt câu hỏi về mức độ khó khăn thực sự của thị trường lao động. Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết vào thứ Ba tuần trước rằng số lượng việc làm vẫn không thay đổi nhiều ở mức 5,3 triệu vị trí đang tuyển dụng.

Pantheon chỉ ra rằng các số liệu thị trường lao động hầu như luôn được điều chỉnh thấp hơn khi có thêm dữ liệu. Đây là trường hợp xảy ra vào đầu năm nay, khi nền kinh tế Mỹ ghi nhận thêm 818.000 việc làm, thấp hơn so với báo cáo ban đầu từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024.

Pantheon cho rằng tỷ lệ thất nghiệp giảm vào tháng 9 có thể là lỗi lấy mẫu. Điều đó xảy ra khi các cuộc khảo sát khác, chẳng hạn như cuộc khảo sát về niềm tin của người tiêu dùng chỉ ra rằng tình trạng thất nghiệp gia tăng trong những tháng gần đây.

Tuy nhiên, Phố Wall đã chấp nhận báo cáo việc làm vào thứ Sáu tuần trước và coi đây như một yếu tố thay đổi cuộc chơi, đảo ngược triển vọng cắt giảm lãi suất. Tỷ lệ đặt cược Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể cắt giảm lãi suất 0,5% vào tháng 11 đã giảm mạnh sau khi báo cáo việc làm được công bố, vì có vẻ như không còn cấp thiết để hỗ trợ thị trường lao động nữa.

Song nhiều nhà dự báo vẫn thấy tỷ lệ cược chắc chắn cho việc cắt giảm 0,25% vào tháng tới. Một số khác lại cho rằng báo cáo việc làm mới nhất cho thấy Fed không cần phải cắt giảm lãi suất vào tháng 11.

Các nhà phân tích của Bank of America hôm thứ Sáu lưu ý rằng Fed có thể đã hoang mang với động thái cắt giảm 0,5% vào tháng 9. Cựu Bộ trưởng Tài chính Larry Summers gọi động thái cắt giảm lớn này là buóc đi "sai lầm" của Fed.

Pantheon không đồng tình và cho rằng: “Mặc dù số liệu mới công bố chỉ rõ rằng Fed sẽ cắt giảm 0,25% tại cuộc họp tiếp theo, chúng tôi vẫn nghĩ ngân hàng trung ương nên tiếp tục hạ thêm 0,5% và sẽ đưa lãi suất xuống dưới 3% vào năm tới nhằm ổn định thị trường lao động đang có dấu hiệu xấu đi.”

Tăng trưởng tín dụng 9 tháng đầu năm đạt hơn 8,5%, cao hơn 2,19% so với cùng kỳ năm trước

Tăng trưởng tín dụng 9 tháng đầu năm đạt hơn 8,5%, cao hơn 2,19% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 27/9/2024, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 8,53% (cùng thời điểm năm trước tăng 6,24%).

Khánh Chi
.link-source-wrapper.noactive .link-source-detail{ display: none; } .link-source-wrapper.active .link-source-detail{ display: block; } .link-source-detail { background: #838383; border-radius: 6px; width: 300px; position: absolute; right: 0; bottom: 30px; padding: 10px 12px; } .link-source-detail span.link-source-detail-title { color: rgba(255,255,255,0.8); float: left; font-size: 13px; } .link-source-detail span.btn-copy-link-source.copy-source { padding: 3px; border: 1px solid; border-radius: 5px; color: white; opacity: 0.4; cursor: pointer; float: right; font-size: 12px; margin-bottom: 5px; line-height: initial; } .link-source-detail .link-source-full { color: #fff!important; display: block; word-break: break-all; margin-top: 20px; clear: both; border: 1px solid; padding: 0 10px; border-radius: 5px; font-size: 13px; } .link-source-detail .arrow-down { width: 0; height: 0; border-left: 10px solid transparent; border-right: 10px solid transparent; border-top: 10px solid #838383; position: absolute; bottom: -10px; right: 16px; } #clipboard-area{ width: 100%; border: none; color: #fff; height: 35px; } .box-v-ndt{ padding: 2px 10px; font-size: 12px; line-height: 24px; background: #f7f7f7; box-sizing: border-box; border-radius: 10px; color: #8f8f8f; font-weight: 100; float: right; margin-top: -2px; }

Mua bán nhà đất

Bạn muốn tin đăng của bạn hiển thị ở đây ? Thêm tài sản của bạn vào đây >>