Dự án Hòn Dấu 1.500 tỷ đồng ở Hải Phòng: Kiểm điểm trách nhiệm nhiều cán bộ

07/10/2024 16:12

Dự án Hòn Dấu 1.500 tỷ ở Hải Phòng thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo, trong đó nhiều cán bộ bị kiểm điểm trách nhiệm.

Dự án khu du lịch quốc tế Hòn Dấu 1.500 tỷ đồng ở Hải Phòng

Trả lời câu hỏi của PV Báo Điện tử VTC News về những vướng mắc của Dự án khu du lịch quốc tế Hòn Dấu , đại diện Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, Thành ủy Hải Phòng đang nghiên cứu, báo cáo Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực xem xét, đưa dự án Hòn Dấu ra khỏi diện theo dõi, từ đó làm căn cứ đề xuất điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Hải Phòng khu vực dự án tuân thủ đúng quy định tại Quyết định 323/QĐ-TTg ngày 30/3/2023 của Thủ tướng.

Để làm được việc này, Thành ủy, UBND Thành phố đã giao các sở ngành kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến những khuyết điểm, thiếu sót tại dự án.

Trước đó, ngày 31/12/2020, UBND TP Hải Phòng đã ban hành Kết luận số 444 liên quan đến Dự án Hòn Dấu, chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến các sở ngành và chủ đầu tư, đồng thời yêu cầu thực hiện các biện pháp khắc phục cho từng lĩnh vực cụ thể.

Dự án Hòn Dấu 1.500 tỷ đồng ở Hải Phòng: Kiểm điểm trách nhiệm nhiều cán bộ- Ảnh 1.

Toàn cảnh khu du lịch quốc tế Hòn Dấu (Hòn Dấu resort) tọa lạc tại khu 3, phường Vạn Hương (Đồ Sơn, Hải Phòng).

Theo đó, Sở Xây dựng Hải Phòng đã khắc phục theo kết luận thanh tra bằng việc nghiên cứu bổ sung, cập nhật đầy đủ diện tích, tính chất, chức năng của Dự án Hòn Dấu vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050 làm cơ sở để điều chỉnh các quy hoạch liên quan đến dự án.

Sau khi thông qua Thành ủy, HĐND Thành phố đồng ý về nội dung quy hoạch, ngày 10/3/2022, UBND Thành phố đã có tờ trình báo cáo Bộ Xây dựng thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố.

Tuy nhiên, ngày 27/5/2022, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của cố Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Hải Phòng ngày 13/5/2022, trong đó có nội dung: “Đối với các dự án Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực Trung ương đang chỉ đạo thì phải giải quyết xong theo quy định mới cập nhật vào quy hoạch”.

Ngày 30/3/2023, Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 323/QĐ-TTg.

Tại Điều 3 có nêu: “Đối với Dự án khu du lịch quốc tế Hòn Dấu, để tránh lãng phí tài nguyên đất đai và đảm bảo môi trường, không hợp thức các sai phạm, tăng diện tích công cộng phục vụ người dân.

Phần diện tích hiện có đã lấn biển nhưng chưa có trong quy hoạch chung đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1448/TTg ngày 16/9/2009, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng chỉ được thực hiện việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung (theo Nghị quyết số 35/2021/QH15 ngày 13 tháng 11 năm 2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hải Phòng) để sử dụng vào mục đích công cộng và cây xanh sau khi đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận và được xử lý đảm bảo về mặt pháp lý, không để phát sinh tranh chấp, khiếu kiện".

Với quy định này, Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, việc thực hiện các bước tiếp theo của dự án Hòn Dấu phải chờ các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kết luận và xử lý về mặt pháp lý, đảm bảo không phát sinh tranh chấp, khiếu kiện.

Dự án Hòn Dấu 1.500 tỷ đồng ở Hải Phòng: Kiểm điểm trách nhiệm nhiều cán bộ- Ảnh 2.

Từ năm 2005 - 2008, chủ đầu tư đã xẻ núi mở đường, kè biển, san lấp, lập nên mặt bằng khu du lịch, nghỉ dưỡng, với nguồn vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Nhiều sở, ngành ‘dính’ khuyết điểm

Tại Kết luận số 444, UBND TP Hải Phòng nhận định, trong quá trình thực hiện, Dự án Hòn Dấu có nhiều tồn tại, thiếu sót. Trong đó phải kể đến việc trước khi dự án được chấp thuận đầu tư, Ban cán sự đảng UBND TP Hải Phòng (thời kỳ 2001 - 2006) chưa xin ý kiến của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng.

Bên cạnh đó, tuy chưa phải là dự án phát triển nhà ở, không thuộc đối tượng điều chỉnh tại Nghị quyết số 47/HĐND/2023 của Hội đồng Nhân dân Thành phố nhưng Văn phòng UBND TP Hải Phòng thời kỳ đó đã đề xuất UBND Thành phố đưa vào quyết định ưu đãi đầu tư.

Dự án Hòn Dấu 1.500 tỷ đồng ở Hải Phòng: Kiểm điểm trách nhiệm nhiều cán bộ- Ảnh 3.

Nhiều nhà đầu tư bị "chôn vốn" tại Dự án Hòn Dấu.

Đối với Sở Xây dựng (giai đoạn 2005 - 2014) có nhiều thiếu sót trong việc tham mưu UBND Thành phố phê duyệt quy hoạch không đúng trình tự quy định.

Việc cấp phép xây dựng và quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng cũng có nhiều thiếu sót, vi phạm trong công tác kiểm tra, giám sát dẫn đến chủ đầu tư xây dựng một số công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng, không phù hợp với quy hoạch được duyệt, không có trong quy hoạch được duyệt nhưng vẫn triển khai thi công, trong đó có một số công trình đã hoàn thiện đưa vào sử dụng.

Cũng theo kết luận, Công ty Cổ phần du lịch quốc tế Hòn Dấu lấn đất, san lấp mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng trên diện tích đất 38,29 ha đất trong khi chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất của cấp có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai trong quá trình lập, triển khai, thực hiện dự án do đã lấn đất, san lấp mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng trên diện tích 38,29 ha đất trong khi chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất của cấp có thẩm quyền.

Dự án Hòn Dấu 1.500 tỷ đồng ở Hải Phòng: Kiểm điểm trách nhiệm nhiều cán bộ- Ảnh 4.

Dự án Hòn Dấu 1.500 tỷ đồng ở Hải Phòng: Kiểm điểm trách nhiệm nhiều cán bộ- Ảnh 5.

Cảnh nhếch nhác, xuống cấp tại một góc dự án.

Ngoài ra, tính đến thời điểm ban hành quyết định chủ trương đầu tư (5/2018), dự án đã chậm tiến độ 4 năm. Tuy nhiên, kể từ khi được UBND TP Hải Phòng quyết định chủ trương đầu tư đến thời điểm kiểm tra (11/2019), dự án không triển khai xây dựng mới thêm bất kỳ một hạng mục công trình nào ngoài các công trình đã được triển khai từ trước.

Chủ đầu tư còn vi phạm trong việc ký kết hợp đồng huy động vốn nền biệt thự thông qua hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư từ 10/12/2015 -11/2019 khi chưa đủ điều kiện.

Việc chấp hành các quy định của pháp luật về môi trường cũng có nhiều sai sót, trong thẩm định, trình phê duyệt hồ sơ đánh giá tác động môi trường.

Dự án Hòn Dấu 1.500 tỷ đồng ở Hải Phòng: Kiểm điểm trách nhiệm nhiều cán bộ- Ảnh 6.

Chủ đầu tư còn vi phạm trong việc ký kết hợp đồng huy động vốn nền biệt thự thông qua hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư từ 10/12/2015 - 11/2019 khi chưa đủ điều kiện.

Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu (Hòn Dấu resort) tọa lạc tại khu 3, phường Vạn Hương (Đồ Sơn, Hải Phòng), được UBND TP Hải Phòng giao đất và cho phép Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Hòn Dấu thuê đất để xây dựng đợt 1 với diện tích 78,581 ha từ tháng 8/2005.

Từ năm 2005 - 2008, chủ đầu tư đã kè biển, san lấp, lập nên mặt bằng khu du lịch, nghỉ dưỡng, với nguồn vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện dự án vẫn chưa hoàn thành, khiến hàng trăm nhà đầu tư từng rót vốn khốn khổ đòi quyền lợi.

“ Thay vì trở thành biểu tượng du lịch của TP Hải Phòng, dự án trở thành nỗi đau nhức của chúng tôi ”, một nhà đầu tư bức xúc nói.

Trong đơn tố cáo gửi báo chí, nhóm nhà đầu tư cho biết: Gần đây nhất, vào ngày 30/3/2023 Thủ tướng ký Quyết định số 323/QĐ-TTg phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 không cập nhật quy hoạch Dự án khu du lịch quốc tế Hòn Dấu vào quy hoạch chung. Điều này có nghĩa hàng trăm nhà đầu tư có nguy cơ mất trắng tài sản.