2 ông lớn Toyota và BMW bắt tay làm loại xe điện mới, khiến đối thủ lo sợ: Sạc đầy chỉ trong vòng 3-5 phút, không phát thải carbon

28/08/2024 08:30

Mẫu xe hydro của BMW được trang bị hai bình hydro và có phạm vi hoạt động hơn 500 km, cùng với khả năng nạp đầy nhanh chóng trong vòng ba đến bốn phút.

Theo Nikkei, Toyota Motor và BMW sẽ nâng cấp quan hệ đối tác của họ trong lĩnh vực xe điện hydro. Cả 2 đều coi đây là những mẫu xe thân thiện với môi trường thế hệ tiếp theo đầy triển vọng trong bối cảnh nhu cầu về xe điện đang chậm lại. BMW đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt một mẫu xe điện hydro trong vài năm tới.

Được biết, 2 công ty Nhật Bản và Đức sẽ ký biên bản ghi nhớ hợp tác vào tuần tới và công bố tại cuộc họp báo của BMW vào ngày 5/9.

Xe chạy điện hydro tạo ra năng lượng được tạo ra thông qua phản ứng hóa học của hydro và oxy. Vì xe chỉ thải ra nước trong quá trình tạo ra điện, không thải ra carbon dioxide, nên một số người gọi chúng là "xe thân thiện với môi trường tối ưu". Chúng cũng có ưu điểm là thời gian sạc đầy năng lượng ngắn hơn so với xe điện thông thường.

Hai công ty đã hợp tác trong lĩnh vực xe điện hydro kể từ tháng 6/2012, trong đó vai trò của Toyota chỉ giới hạn ở việc cung cấp một số lượng linh kiện hạn chế.

Tuy nhiên, dựa trên quan hệ đối tác được nâng cấp, Toyota sẽ cung cấp cho BMW nhiều thành phần quan trọng hơn cho xe, bao gồm bình chứa hydro và hệ thống pin nhiên liệu. Sau đó, BMW sẽ sử dụng công nghệ EV nội bộ, chẳng hạn như hệ thống truyền động, để sản xuất phần còn lại của xe.

BMW đã phát triển một mẫu xe ý tưởng chạy bằng hydro có tên iX5 Hydrogen, được trang bị hai bình hydro và có phạm vi hoạt động hơn 500 km, cùng với khả năng nạp đầy nhanh chóng trong vòng ba đến bốn phút. Chiếc xe ý tưởng này dựa trên mẫu SUV X5 của BMW.

BMW đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt iX5 Hydrogen trong vòng vài năm. Bằng cách kết hợp hoàn toàn hệ thống pin nhiên liệu của Toyota, BMW sẽ có thể giảm chi phí phát triển và sản xuất.

Toyota dẫn đầu trong sản xuất hàng loạt xe hydro. Hãng đã ra mắt mẫu xe riêng của mình, Mirai, vào năm 2014, vượt xa các đối thủ cạnh tranh trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, vì giá của Mirai vượt 7 triệu yên (48.000 USD) tại Nhật Bản nên xe điện hydro chậm được người tiêu dùng đón nhận. Toyota và BMW đặt mục tiêu giảm giá xe chạy bằng pin nhiên liệu bằng cách chia sẻ các thành phần chính chiếm phần lớn chi phí.

Xu hướng thuận lợi cho xe hydro đang tăng khi tốc độ tăng trưởng của xe điện chậm lại. Vào tháng 7, Honda Motor đã bắt đầu sản xuất xe chạy hydro tại Nhật Bản và Mỹ, đảo ngược quyết định của công ty là rút khỏi việc sản xuất xe chạy bằng hydro vào năm 2021.

BMW cũng có kế hoạch tung ra nhiều mẫu xe khác nhau vào những năm 2030 sau khi ra mắt mẫu xe iX5 Hydrogen.

Liên minh nâng cấp này dự kiến sẽ bao gồm sự hợp tác trong việc phát triển cơ sở hạ tầng cung cấp hydro ở châu Âu. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, chỉ có 270 trạm nạp hydro trên toàn châu Âu, ít hơn nhiều so với 632.000 trạm sạc EV công cộng tại Liên minh châu Âu tính đến cuối năm 2023.

Theo: Nikkei