Trong chu kỳ bất động sản gần đây, xuất hiện ngày càng nhiều lớp nhà đầu tư dài hạn thay vì "lướt sóng" ngắn hạn

12/10/2024 00:41

Nhận định của bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE chi nhánh Hà Nội tại Buổi họp báo công bố thị trường bất động sản nhà ở Hà Nội quý 3/2024 diễn ra vừa qua.

Tại Buổi họp báo công bố thị trường bất động sản nhà ở Hà Nội mới đây, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao CBRE chi nhánh Hà Nội cho rằng, thời điểm nào cũng luôn có những kiểu đầu tư và khẩu vị nhà đầu tư khác nhau.

"Trong bối cảnh thị trường nóng như hiện tại, đâu đó vẫn có rất nhiều cơ hội dành cho các nhà đầu tư ngắn hạn, lướt sóng, sang tay khá là nhanh. Tuy nhiên, theo chúng tôi quan sát, trong chu kỳ bất động sản gần đây, thị trường đang xuất hiện lớp nhà đầu tư tìm kiếm các khoản đầu tư tương đối là dài hạn, phù hợp với các sản phẩm bất động sản hơn", bà An chia sẻ.

Chuyên gia CBRE diễn giải, việc xuất hiện lớp nhà đầu tư dài hạn như vậy, ít nhiều liên quan đến sự thay đổi về hành vi tiêu dùng, thói quen sử dụng bất động sản của người dân. Một phần, người Hà Nội đang làm quen và thích nghi dần với việc ở chung cư bởi đây là phân khúc thực sự dành cho nhu cầu ở thực.

Bà An nói thêm, trước đây, nhà đầu tư khá chuộng mua những sản phẩm nhà ở gắn liền với đất, có tâm lý mua giữ tài sản và chờ tăng giá. Tuy nhiên, trong nhiều năm đó, nguồn cung nhà ở gắn liền với đất ngày càng han hiếm cùng với khả năng khai thác dòng tiền cũng hạn chế hơn so với chung cư. Ngược lại, đối với nhà đầu tư mua chung cư sơ cấp hoặc thứ cấp thì hoàn toàn có thể cho thuê với mức tăng trưởng cao, mang về nguồn thu nhập đều đặn.

Rõ ràng, khi thị trường bất động sản đang đứng trước nhiều lợi thế để phát triển như hiện nay, ngày càng nhiều các sản phẩm chung cư được đưa vào sử dụng thì sẽ càng có nhiều nhà đầu tư dài hạn tham gia. Đây sẽ là lớp nhà đầu tư vẫn luôn tồn tại và song hành cùng với sự phát triển của thị trường nhà ở, đặc biệt nhu cầu của lớp nhà đầu tư này cũng sẽ tăng mạnh, vị chuyên gia cho hay.

Bên cạnh đó, từ góc nhìn của bà An, tình trạng giá nhà không ngừng leo thang khiến đại đa số người dân, đặc biệt đối với các gia đình trẻ đã lựa chọn hình thức thuê nhà thay vì mua nhà. Chưa kể, có những trường hợp nhà đầu tư mua một căn nhà nhưng họ không ở mà đi cho thuê, họ lại đi thuê một chỗ khác ở gần với nơi làm việc. Đây là điều rất bình thường và thực tế đang diễn ra không chỉ tại Việt Nam mà tại các nước trên thế giới. Như vậy, nhu cầu cho thuê hay đi thuê vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng hơn nữa.

Cũng từng bàn về vấn đề này, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, sau khi trải qua một thời kỳ thanh lọc của thị trường, các nhà đầu tư, khách hàng đang ngày càng thông thái hơn, kinh nghiệm hơn, chuyên nghiệp hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường sẽ theo hướng thực chất, ổn định và bền vững hơn.

Do đó, ở thời kỳ này, hoạt động đầu cơ, lướt sóng thị trường cũng sẽ khó có "đất sống", ông Đính nhấn mạnh.