Thị trường bất động sản phía Nam: Cứ 100 căn hộ chỉ bán được 20 căn

12/10/2024 00:03

Thị trường bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận (Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu) vẫn có thanh khoản yếu, cứ 100 căn hộ chỉ bán được 20 căn.

Ngày 11/10, DKRA Consulting (DKRA Group) có báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận quý 3/2024. Báo cáo đã chỉ ra những con số đáng chú ý về thị trường bất động sản phía Nam.

Cụ thể, trong quý 3, thị trường bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận ghi nhận có 108 dự án căn hộ cung cấp hơn 13.400 sản phẩm, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt gần 2.700 căn, giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ tiêu thụ chỉ bằng 20% tổng nguồn cung.

Theo DKRA Consulting, các giao dịch tập trung chủ yếu ở những dự án tầm trung có mức giá từ 40 - 55 triệu đồng/m2 tại TP.HCM và từ 30 - 35 triệu đồng/m2 tại Bình Dương. Phần lớn các dự án này đều đã hoàn thiện pháp lý và có tiến độ xây dựng nhanh chóng.

Thị trường bất động sản phía Nam: Cứ 100 căn hộ chỉ bán được 20 căn- Ảnh 1.

Nhiều dự án bất động sản tại khu vực phía Nam được chào bán trong thời gian qua nhưng sức mua vẫn còn yếu. (Ảnh minh họa: Đ.V)

Đối với phân khúc nhà phố, biệt thự, đơn vị nghiên cứu ghi nhận có 80 dự án với nguồn cung gần 5.400 căn, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt 589 căn, tức chỉ bằng 11% tổng nguồn cung.

DKRA Consulting đánh giá, sức cầu về nhà phố, biệt thự có tín hiệu tăng tích cực so với cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng, lượng tiêu thụ chung của thị trường vẫn duy trì ở mức thấp. Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với hồi đầu năm.

Trả lời PV Báo điện tử VTC News, ông Võ Hồng Thắng, Phó Tổng giám đốc phụ trách DKRA Consulting cho biết, hơn 70% nguồn cung nhà phố, biệt thự là từ TP.HCM và Đồng Nai. Chính vì sức cầu yếu nên các chủ đầu tư đã tung ra các chính sách chiết khấu, giảm giá, ưu đãi ngày mở bán nhằm tăng thanh khoản.

"Dù lượng giao dịch trên thị trường có cải thiện nhưng tôi nghĩ sẽ khó có những đột biến về thanh khoản trong ngắn hạn”, ông Thắng nói.

Về phân khúc đất nền, DKRA Consulting ghi nhận có 91 dự án cung cấp hơn 7.000 nền, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêu thụ chỉ 362 nền, tức đạt 5% tổng nguồn cung. Bình Dương vẫn là nơi có nguồn cung đất nền khá dồi dào, chiếm tới 52% tổng nguồn cung.

DKRA Consulting nhận định, phân khúc đất nền có hạ tầng hoàn thiện, pháp lý đầy đủ vẫn được nhà đầu tư và người dân đón nhận. Giá đất nền trung bình dưới 50 triệu đồng/m2 ở TP.HCM hay dưới 22 triệu đồng/m2 ở vùng phụ cận được nhà đầu tư quan tâm nhất.

Thị trường bất động sản phía Nam: Cứ 100 căn hộ chỉ bán được 20 căn- Ảnh 2.

Nhà đầu tư và người mua nhà vẫn có tâm lý chờ đợi khiến thanh khoản thị trường bất động sản vẫn chưa có sức bật đáng kể. (Ảnh minh họa: Đ.V)

DKRA Consulting dự báo, trong quý 4/2024, phân khúc căn hộ, nhà phố, biệt thự sẽ có nguồn cung tốt hơn do nhiều dự án đang làm truyền thông để chuẩn bị mở bán. Nguồn cung tập trung chủ yếu ở TP.HCM và Bình Dương.

DKRA Consulting đánh giá Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực sớm và lãi suất cho vay tiếp tục duy trì ở mức thấp. Đây là những yếu tố ảnh hưởng tích cực lên sức cầu thị trường. Thanh khoản và giá bán thị trường thứ cấp được kỳ vọng sẽ tiếp tục có những chuyển biến tích cực trước nhu cầu mua nhà tăng cao vào cuối năm.