Tạo điều kiện cho BV tư nhân khám, chữa bệnh bằng BHYT

02/07/2024 13:00

(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế sẽ tạo điều kiện cho các bệnh viện tư nhân tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT, nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên và giảm thiểu tình trạng lãng phí.

Tại lễ niệm 15 năm ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam do Bộ Y tế tổ chức ngày 1/7, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, cả nước hiện có trên 93 triệu người tham gia BHYT, đạt 93,35% dân số. Con số này chứng tỏ BHYT là một nhu cầu của đời sống xã hội.

Quỹ BHYT cũng luôn được cân đối, có kết dư và đang trở thành nguồn tài chính cơ bản phục vụ cho hoạt động của cơ sở khám, chữa bệnh. Chính sách BHYT đã bảo đảm nguyên tắc chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia BHYT.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh tuyên truyền và mở rộng đối tượng tham gia BHYT, đặc biệt là BHYT theo hộ gia đình. Các cơ chế chính sách về BHYT tiếp tục được hoàn thiện, để bao phủ BHYT đến mọi đối tượng, từng bước mở rộng phạm vi quyền lợi cho người tham gia BHYT, đặc biệt là các quyền lợi giúp ngăn ngừa, điều trị bệnh từ sớm.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng cho biết, ngành y tế sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận với BHYT và dịch vụ khám, chữa bệnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; chia sẻ, sử dụng thông tin hiệu quả giữa các cơ sở y tế.

Bộ Y tế cũng đặc biệt quan tâm tới công tác nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nhất là tuyến y tế cơ sở; tạo điều kiện cho các bệnh viện tư nhân tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT, nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên và giảm thiểu tình trạng lãng phí.

"Chúng tôi sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm doanh nghiệp, đơn vị trốn đóng, nợ đóng BHYT, các tập thể, cá nhân lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, trong 15 năm qua, cả nước đã có trên 2.120 triệu lượt người khám, chữa bệnh BHYT và quỹ BHYT đã chi trả gần 1 triệu tỷ đồng. Riêng năm 2023, có trên 174 triệu lượt khám, chữa bệnh BHYT với số chi khoảng 123 nghìn tỷ đồng.

Mức chi trả BHYT và danh mục thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật do Quỹ BHYT chi trả ngày càng mở rộng, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người bệnh BHYT. Nhiều trường hợp người bệnh được chi trả lên tới hàng tỷ đồng/năm.

Đặc biệt, quy định về thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT tuyến huyện và tuyến tỉnh đã tạo thuận lợi rất lớn cho người tham gia BHYT.

Ông Mạnh cũng cho biết, cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được tích hợp, kết nối liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và một số bộ, ngành. Đây là nền tảng để liên thông, chia sẻ, phục vụ quản lý và cải cách thủ tục hành chính.

Khi đó, người dân không phải lo lắng việc bảo quản hay quên thẻ BHYT, đồng thời tiết kiệm thời gian đón tiếp, hướng dẫn người bệnh của cơ sở khám, chữa bệnh.

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đang phối hợp xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho mỗi người dân, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe phục vụ dịch vụ công trực tuyến cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe,...

HM