Cựu chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn hầu toà sáng nay

04/07/2024 12:30

VKSND TP HCM nhận định vì những động cơ, mục đích khác nhau, các bị cáo đã thực hiện hành vi sai phạm gây thất thoát hơn 45 tỉ đồng cho nhà nước.

Sáng 4-7, TAND TP HCM bắt đầu phiên xét xử vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thấy thoát, lãng phí xảy ra tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn (Công ty Resco). Phiên xử dự kiến kéo dài đến ngày 5-7, do thẩm phán Nguyễn Thị Hà làm chủ toạ.

VKSND TP HCM truy tố ra trước tòa 8 bị cáo là thành viên HĐTV, Ban Tổng giám đốc, kiểm toán viên và trưởng phòng kế hoạch kinh doanh của Công ty Resco gồm: Nguyễn Trung Tín (cựu Chủ tịch HĐTV); Nguyễn Phước Ngọc (cựu Tổng giám đốc); Nguyễn Đình Phú (cựu phó tổng giám đốc); Trần Công Đức (cựu thành viên HĐTV); Đỗ Văn Phúc (cựu thành viên HĐTV); Nguyễn Thị Thúy Hằng (cựu thành viên HĐTV); Võ Hữu Hải (cựu kiểm soát viên); Hoàng Hải Đăng (cựu trưởng phòng kế toán kinh doanh).

CLIP: Phiên xét xử cựu chủ tịch HĐTV chủ tịch Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn hầu tòa sáng 4-7

Theo văn bản số 5096 ngày 10-10-2011 của UBND TP HCM, Công ty Resco phải thực hiện tiếp tục chuyển mục đích sử dụng đất để đầu tư xây dựng theo quy hoạch đối với mặt bằng 299/18 Lý Thường Kiệt (phường 15, quận 11); tiếp tục quản lý sử dụng (chế độ giao đất có thu tiền sử dụng đất) để đầu tư khai thác kinh doanh đối với mặt bằng 682 Hồng Bàng (phường 1, quận 11) và quản lý sử dụng đất, thực hiện dự án đầu tư theo đúng quy định đối với mặt bằng Bình Đăng.

Tuy nhiên, sau khi được bàn giao các mặt bằng trên, các cá nhân là thành viên HĐTV, Ban Tổng giám đốc, kiểm soát viên và Trưởng Phòng Kế hoạch kinh doanh của Resco (bị truy tố như trên) không thực hiện, thực hiện không đúng các nội dung trên.

Theo đó, các bị cáo đã chuyển nhượng mặt bằng 289/18 Lý Thường Kiệt và mặt bằng 682 Hồng Bàng cho các doanh nghiệp liên kết, không phải công ty thành viên như chủ trương của UBND TP HCM; chuyển nhượng không thông qua đấu giá và chuyển nhượng khi chưa báo cáo, chưa có ý kiến đồng ý của UBND TP đối với mặt bằng Bình Đăng. Cũng theo đó, cả 3 mặt bằng đều không thẩm định giá theo giá thị trường trước khi chuyển nhượng.

VKSND TP HCM nhận định, các bị cáo được giao trực tiếp quản lý tài sản nhà nước hoặc được phân công thực hiện công việc chuyên môn trong công ty có góp vốn nhà nước.

Tuy nhiên, vì những động cơ, mục đích khác nhau, các bị cáo đã thực hiện hành vi sai phạm trong việc chuyển nhượng 3 mặt bằng của Công ty Resco cho các đơn vị khác, gây thất thoát hơn 45 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, 8 bị cáo/người thân của các bị cáo đã tự nguyện nộp tổng số tiền hơn 3,5 tỉ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.

Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn được thành lập theo quyết định 7363 ngày 23-12-1997 của UBND TP HCM. Năm 2004, Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn được tổ chức lại hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con.

Đến năm 2010, Tổng Công ty địa ốc Sài Gòn đổi tên thành Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn – TNHH MTV (viết tắt là Công ty Resco). Công ty Resco có 3 đơn vị trực thuộc, 13 công ty con, 11 công ty liên kết trong nước và 6 công ty liên doanh nước ngoài.