Doanh nghiệp nợ thuế hơn 100 tỷ bị kiến nghị thu hồi 20ha đất

08/10/2024 17:00

Công ty cổ phần đầu tư Vạn Thành Công, tỉnh Tiền Giang thuê hơn 20ha đất công để đầu tư phát triển du lịch nhưng sau gần 15 năm, dự án vẫn chậm triển khai, trong khi đó doanh nghiệp này đang nợ thuế và tiền chậm nộp lên đến hơn 100 tỷ đồng.

Ngày 8/10, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang cho biết đã có Công văn gửi UBND tỉnh này đề xuất xem xét, ban hành quyết định thu hồi đất của Công ty cổ phần đầu tư Vạn Thành Công do công ty đã vi phạm về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Theo đó, năm 2009 UBND tỉnh Tiền Giang ban hành quyết định cho Công ty TNHH MTV Vạn Bình An (nay là Công ty Cổ phần đầu tư Vạn Thành Công) thuê đất trả tiền hàng năm với diện tích 117.369 m², thời hạn thuê 50 năm. Đến năm 2011, Công ty này tiếp tục được UBND tỉnh Tiền Giang cho thuê đất trả tiền hàng năm với diện tích 96.042 m², thời hạn thuê 50 năm.

Doanh nghiệp nợ thuế hơn 100 tỷ bị kiến nghị thu hồi 20ha đất- Ảnh 1.

Công ty cổ phần Đầu tư Vạn Thành Công đào ao nuôi thủy sản trên diện tích đất phát triển du lịch. Ảnh: Tấn Minh.

Năm 2020, Công ty Cổ phần đầu tư Vạn Thành Công xin chuyển từ thuê đất trả tiền hàng năm sang thuê đất trả 1 lần cho cả thời gian thuê và được UBND tỉnh Tiền Giang đồng ý cho công ty này thuê đất trả 1 lần cho cả thời gian thuê đối với diện tích hơn 20ha đất nói trên.

Mới đây, theo thông báo của Cục Thuế tỉnh Tiền Giang , tổng số tiền thuê đất Công ty cổ phần Vạn Thành Công phải nộp cho cả thời gian thuê là hơn 79,6 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, công ty đang còn nợ tiền thuê đất và tiền chậm nộp trả tiền một lần cho cả thời gian thuê đất với số tiền là hơn 100 tỷ đồng. Trong đó, tiền thuê mặt đất thu 1 lần cho cả thời gian cho thuê là hơn 79,6 tỷ đồng; tiền chậm nộp là hơn 20,6 tỷ đồng.

Ngoài việc nợ tiền thuê đất , công ty còn sử dụng đất được thuê để phát triển du lịch cho mục đích khác.

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang, qua khảo sát, Công ty cổ phần đầu tư Vạn Thành Công đã đào làm nhiều vuông để nuôi thuỷ sản và còn đang đào mở rộng thêm các vuông khác để tiếp tục nuôi thuỷ sản.