Tôn vinh 67 doanh nghiệp tiêu biểu trong chăm lo cho người lao động

20/06/2024 17:00

(Chinhphu.vn) - Chương trình Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” đã trở thành phong trào thi đua để các doanh nghiệp có nhiều đóng góp cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm tốt hơn cho người lao động.

Ngày 19/6, Báo Lao Động tổ chức họp báo công bố danh sách 67 doanh nghiệp được vinh danh tại Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" năm 2024.

Chương trình Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động" do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) giao Báo Lao Động thực hiện từ năm 2014 đến nay.

Chương trình bình chọn và vinh danh những doanh nghiệp nỗ lực không ngừng cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo lợi ích và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, có chế độ phúc lợi cao hơn các quy định của Nhà nước, hoạt động sản xuất kinh doanh luôn tăng trưởng, các nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội được đảm bảo, xây dựng quan hệ lao động hài hòa tiến bộ, nhằm tiến tới phát triển bền vững trong quá trình hội nhập và phát triển.

Chương trình gồm Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động" (xếp hạng hằng năm) và Giải thưởng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động" (5 năm/lần).

Qua 9 năm tổ chức, chương trình đã xếp hạng 511 lượt doanh nghiệp, tặng Bằng khen của các cơ quan tổ chức chương trình tới 206 doanh nghiệp, 20 doanh nghiệp được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, chương trình nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình.

Ông Nguyễn Ngọc Hiển - Tổng Biên tập Báo Lao Động, Trưởng Ban Tổ chức Chương trình cho biết, năm 2024 là năm thứ 10 Chương trình Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" được tổ chức.

Trong 10 năm qua, chương trình đã chọn ra những doanh nghiệp tiêu biểu để vinh danh, cùng với đó Tổng LĐLĐ Việt Nam, VCCI và Bộ LĐTB&XH, mỗi cơ quan sẽ chọn ra 10 doanh nghiệp tiêu biểu xuất sắc để tặng bằng khen.

Trong suốt 10 năm qua, mỗi năm, chương trình đã chọn ra những doanh nghiệp thực sự tiêu biểu để vinh danh và cứ 5 năm sẽ tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các doanh nghiệp tiêu biểu liên tục được vinh danh trong Bảng xếp hạng.

Những doanh nghiệp được vinh danh luôn quan tâm đến người lao động với các chế độ phúc lợi cao hơn so với quy định của Nhà nước, sản xuất kinh doanh tăng trưởng, luôn thực hiện tốt trách nhiệm của doanh nghiệp với Nhà nước như thuế, môi trường…

Khi chấm điểm, cả 3 cơ quan cùng chấm và chấm chéo để đưa ra kết quả. Sau khi có kết quả thì Hội đồng xem xét qua 2 vòng họp và không chỉ xem xét trên hồ sơ, những doanh nghiệp được vinh danh sẽ được phóng viên Báo Lao Động xác minh tại Sở LĐTB&XH, Bảo hiểm xã hội, Thuế, LĐLĐ địa phương để xác nhận đúng như hồ sơ mới đưa vào xem xét.

Qua các vòng sơ tuyển, chấm điểm và hiệp y, Bảng xếp hạng đã thống nhất chọn ra 67 doanh nghiệp tiêu biểu có nhiều đóng góp cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo đời sống, tăng cường phúc lợi cho người lao động.

Lễ vinh danh "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" năm 2024 sẽ được tổ chức trang trọng vào 20h thứ Ba, ngày 25/6/2024 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.

Thu Cúc