Thị trường ngày 4/7: Giá dầu tăng, vàng cao nhất 2 tuần, quặng sắt cao nhất 4 tuần

04/07/2024 12:30

Giá các mặt hàng công nghiệp đồng loạt tăng trong phiên thứ Tư (3/7), với dầu tăng khoảng 1%, vàng, đồng, quặng sất cũng tăng.

Thị trường ngày 4/7: Giá dầu tăng, vàng cao nhất 2 tuần, quặng sắt cao nhất 4 tuần- Ảnh 1.

Dầu tăng do tồn kho dầu thô Mỹ giảm sâu hàng tuần

Giá dầu tăng khoảng 1% vào thứ Tư sau khi dự trữ dầu thô của Mỹ sụt giảm nhiều hơn dự kiến, nhưng mức tăng bị hạn chế do lo ngại về tồn kho toàn cầu tăng.

Dầu thô Brent kỳ hạn tham chiếu tăng 1,10 USD, tương đương 1,3%, đạt 87,34 USD/thùng. Hợp đồng dầu thô West Texas Middle (WTI) của Mỹ tăng 1,07 USD, tương đương 1,3%, lên 83,88 USD.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) báo cáo lượng dầu thô dự trữ trong kho của nước này giảm 12,2 triệu thùng vào tuần trước, lớn hơn kỳ vọng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters (là giảm 680.000 thùng).

Khả năng nguồn cung bị gián đoạn do Bão Beryl cũng khiến giá tăng cao, mặc dù lo ngại đã giảm bớt sau khi Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết cơn bão dự kiến sẽ suy yếu khi đi vào Vịnh Mexico trong tuần này.

Vàng cao nhất 2 tuần

Giá vàng tăng hơn 1% lên mức cao nhất gần hai tuần vào thứ Tư, do thị trường gia tăng đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 sau khi dữ liệu gần đây của Mỹ cho thấy thị trường lao động đang yếu đi.

Vàng giao ngay kết thúc phiên tăng 1,2% lên 2.357,06 USD/ounce. Giá vàng Mỹ kỳ hạn tháng 8/2024 tăng 1,5% lên 2369,40 USD.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu ở Mỹ đã tăng vào tuần trước, trong khi số người thất nghiệp tiếp tục tăng lên mức cao nhất trong 2 năm rưỡi vào cuối tháng 6, cho thấy thị trường lao động đang dần hạ nhiệt.

Một thước đo về hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ của Mỹ cũng giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm vào tháng 6 trong bối cảnh đơn đặt hàng giảm mạnh, có khả năng cho thấy nền kinh tế sẽ mất đà vào cuối quý hai.

Các nhà đầu tư hiện đang mong đợi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp sẽ được công bố vào thứ Sáu để biết rõ hơn về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ.

Quặng sắt cao nhất 4 tuần do nhu cầu ngắn hạn ổn định và hy vọng Trung Quốc kích thích kinh tế

Giá quặng sắt kỳ hạn vào thứ Tư tăng phiên thứ tư liên tiếp lên mức cao nhất trong bốn tuần, được hỗ trợ bởi nhu cầu ngắn hạn vững chắc ở Trung Quốc và kéo dài kỳ vọng về nhiều biện pháp kích thích hơn trong những tuần tới.

Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc kết thúc phiên tăng gần 2,6% lên 864 nhân dân tệ (118,79 USD)/tấn, một mức chưa từng thấy kể từ ngày 3/6.

Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 8 trên Sàn giao dịch Singapore tăng 3,1% lên 113,35 USD/tấn, , mức cao nhất kể từ ngày 7 tháng 6.

Bắc Kinh đã công bố một loạt các biện pháp kích thích nhằm vực dậy thị trường bất động sản đang gặp khó khăn, thị trường tiêu thụ nhiều thép nhất.

Cổ phiếu của các công ty bất động sản Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông đã tăng mạnh hôm thứ Ba, sau khi dữ liệu tư nhân cho thấy mức giảm doanh số bán hàng hàng năm của các nhà phát triển bất động sản lớn của Trung Quốc tiếp tục thu hẹp trong tháng Sáu.

Đồng tăng tiếp

Giá đồng vào thứ Tư tăng phiên thứ tư liên tiếp, được thúc đẩy bởi các dấu hiệu về nhu cầu vững chắc hơn ở Trung Quốc, việc mua vào từ các quỹ và dữ liệu của Mỹ làm suy yếu đồng đô la và làm tăng hy vọng cắt giảm lãi suất.

Đồng kỳ hạn ba tháng trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn tăng 2,1% lên 9.876 USD/tấn, phục hồi trong sau khi chạm mức thấp nhất hơn hai tháng vào thứ Năm tuần trước.

Giá kim loại được hỗ trợ bởi dữ liệu của Mỹ về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp, hoạt động dịch vụ và đơn đặt hàng nhà máy, những dữ liệu yếu này đã khiến chỉ số USD xuống mức thấp nhất trong hai tuần. Đồng tiền Mỹ yếu đi làm cho hàng hóa định giá bằng đồng đô la trở nên rẻ hơn đối với người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.

Đậu tương phục hồi từ mức thấp nhất 4 năm

Giá đậu tương tương lai của Ủy ban Thương mại Chicago (CBOT) tăng sau khi chạm mức thấp nhất 4 năm trong tuần này do lo ngại về nguồn cung lớn và nhu cầu xuất khẩu đậu tương Mỹ mờ nhạt, các nhà phân tích cho biết.

Thị trường thiết lập mức cao nhất trong một tuần khi các nhà giao dịch điều chỉnh vị thế trước khi CBOT đóng cửa vào thứ Năm để nghỉ lễ Ngày Độc lập của Mỹ.

Giá ngô kỳ hạn chốt phiên giảm và giao dịch gần mức thấp nhất 4 năm, trong khi giá lúa mì kỳ hạn cũng giảm.

Đậu tương kỳ hạn tháng 11, đại diện cho vụ mùa sẽ được thu hoạch vào mùa thu này, kết thúc ở mức tăng 8,5 cent lên 11,21-1/2 US/bushel.

Giá ngô trên sàn CBOT kỳ hạn tháng 12 kết thúc phiên giảm 1-3/4 cent xuống 4,19-1/2 USD/bushel; lúa mì kỳ hạn tháng 9 giảm 7 US cent xuống còn 5,74 USD/bushel.

Cao su giảm do nhu cầu yếu

Giá cao su kỳ hạn tại Nhật Bản giảm vào thứ Tư do nhu cầu yếu gây áp lực lên thị trường,

Hợp đồng cao su giao tháng 12 trên sàn giao dịch Osaka (OSE) đóng cửa giảm 2,6 yên, tương đương 0,78%, xuống 331,4 yên (2,05 USD)/kg.

Hợp đồng cao su giao tháng 9 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) tăng 60 nhân dân tệ lên 15.105 nhân dân tệ (2.076,75 USD)/tấn.

Dữ liệu sản xuất từ quốc gia tiêu thụ cao su hàng đầu thế giới - Trung Quốc – không khả quan đã góp phần làm giảm giá cao su.

Cà phê giảm

Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 9 giảm 3,1 cent, tương đương 1,4%, xuống 2,242 USD/lb, một ngày sau khi tăng 1,1%.

Cà phê đang được hỗ trợ bởi thời tiết khô hạn ở quốc gia sản xuất hàng đầu thế giới - Brazil,

Cà phê Robusta giao tháng 9  giảm 0,8% xuống 4.058 USD/tấn.

Cacao giảm

Giá cacao kỳ hạn tháng 9 trên sàn London giảm 24 bảng Anh, tương đương 0,4%, xuống 6.452 GBP/tấn. Hợp đồng này đã tăng 5% trong phiên liền trước.

Các nguồn tin trong ngành trích dẫn dự đoán của các nhà sản xuất sôcôla về nhu cầu giảm mạnh do giá ca cao gần kỷ lục.

* Các đại lý lưu ý rằng lãi suất mở hoặc số lượng hợp đồng ca cao mở giảm xuống gần mức thấp nhất kể từ đầu năm.

Ca cao đang được giao dịch trong phạm vi cực kỳ rộng do tính thanh khoản giảm, nhưng đã ổn định dưới mức đỉnh kỷ lục trong năm nay trong bối cảnh thời tiết được cải thiện ở khu vực sản xuất hàng đầu thế giới - Tây Phi.

Giá cacao tháng 9 tại New York giảm 1,1% xuống 7.706 USD/tấn, sau khi tăng 6,8% trong phiên liền trước.

Giá một số mặt hàng chủ chốt sáng 4/7:

Thị trường ngày 4/7: Giá dầu tăng, vàng cao nhất 2 tuần, quặng sắt cao nhất 4 tuần- Ảnh 2.