Khai mạc Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga năm 2024

05/07/2024 13:00

(Chinhphu.vn) - Tối 2/7, tại Phòng hòa nhạc Zaryadie, Thủ đô Moscow, Liên bang Nga đã diễn ra Lễ khai mạc Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga năm 2024.

Tham dự chương trình, về phía Việt Nam có các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Đặng Minh Khôi, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Liên bang Nga.

Về phía Liên bang Nga, có ông Andrey Yatskin, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga; ông Mikhail Fradkov, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga; ông Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nga; đại diện Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga, Nhóm các nghị sĩ hữu nghị Nga-Việt. Cùng tham dự có đại diện ngoại giao đoàn tại Moscow, đông đảo khán giả Nga cùng cộng đồng người Việt Nam tại Nga.

Tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam-Nga đã được thử thách qua năm tháng

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Andrey Yatskin đọc thư của bà Valentina Matvyenko, Chủ tịch Hội đồng Liên bang, Quốc hội Liên bang Nga chúc mừng Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga năm 2024. Trong thư chúc mừng, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matvyenko khẳng định, quan hệ hợp tác Việt Nam-Nga được gắn kết với nhau bằng truyền thống hữu nghị lâu đời. Quan hệ hợp tác văn hoá-nhân văn bao gồm lĩnh vực điện ảnh, bảo tàng, nghệ thuật xiếc, sân khấu... có vai trò đặc biệt quan trọng trong quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Trích dẫn câu tục ngữ của Việt Nam "Lửa thử vàng, gian nan thử sức", Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga tự hào khẳng định, tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam-Nga đã được thử thách qua năm tháng và đang ngày càng gắn kết, trong đó giao lưu văn hóa có văn trò quan trọng, đóng góp tích cực trong việc mở rộng, tăng cường quan hệ song phương.

Trong phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, trong gần 75 năm quan hệ ngoại giao, cùng với sự phát triển của quan hệ hữu nghị, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, hợp tác văn hoá, thể thao và du lịch Việt Nam-Liên bang Nga ngày càng chặt chẽ, hiệu quả và có những bước phát triển vượt bậc, giao lưu nhân dân ngày càng được tăng cường. Đó là tài sản vô giá của nhân dân hai nước, là sự "đơm hoa kết trái" cho chặng đường dài hai nước đã cùng nhau vun đắp, bước qua muôn vàn khó khăn, thử thách, trong đó có những năm tháng của cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại và sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Những ngày văn hoá Việt Nam tại Liên bang Nga năm 2024 là minh chứng sống động về việc củng cố, phát huy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình cảm đặc biệt giữa Việt Nam-Liên bang Nga đã được Lãnh đạo và nhân dân hai nước qua các thời kỳ xây dựng và dày công vun đắp. 

Hợp tác văn hóa Việt-Nga có lịch sử lâu đời và ngày càng phát triển tích cực, hiệu quả

Trong phát biểu chào mừng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Nga Olga Liubimova nhấn mạnh, hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Liên bang Nga có lịch sử lâu đời và ngày càng phát triển tích cực, hiệu quả. Minh chứng cho điều này chính là việc hai bên đã tổ chức thành công Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam. Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga với các chương trình biểu diễn nghệ thuật, triển lãm, Những ngày Phim Việt Nam tại Moscow, giới thiệu du lịch… là sự kiện có ý nghĩa, tạo nhiều ấn tượng khó quên với khán giả, đồng thời góp phần phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam-Nga và mãi mãi là ký ức trong trái tim các khán giả và công chúng Nga yêu văn hóa Việt Nam.

Sau lễ khai mạc, khán giả đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật do Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam phối hợp với Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam biểu diễn các tác phẩm âm nhạc cổ điển, các tiết mục nghệ thuật ca, múa, nhạc truyền thống kết hợp đương đại của Việt Nam và trình diễn thời trang áo dài Việt Nam. Chương trình nghệ thuật có sự tham gia của các nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, tiến sĩ, thạc sĩ, giảng viên âm nhạc… trong đó có nhiều nghệ sĩ đã học tập tại các cơ sở đào tạo âm nhạc danh tiếng của Liên bang Nga…

Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga được tổ chức từ ngày 01-7/7 với chuỗi hoạt động biểu diễn nghệ thuật, triển lãm, chiếu phim, chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam... tại Thủ đô Moscow, cố đô St.Petersburg và thành phố Ulyanovsk, trở thành một trong những sự kiện đầu tiên triển khai Tuyên bố chung về việc tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Nga trong chuyến thăm Cấp nhà nước đến Việt Nam ngày 20/6/2024 của Tổng thống Liên bang Nga V.V.Putin, tiếp tục tạo đà phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga.

DA