Thêm 4 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao

26/06/2024 17:00

(Chinhphu.vn) - Chương trình OCOP đã có tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt ở 3 khía cạnh: thúc đẩy chuyển đổi về tổ chức sản xuất khu vực nông thôn theo hướng liên kết chuỗi giá trị, xây dựng vùng nguyên liệu ổn định.

Ngày 25/6, Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) trung ương tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp trung ương năm 2024.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) đã bước sang năm thứ 6; được triển khai đồng bộ, rộng khắp ở tất cả các địa phương. Đến nay, cả nước đã có hơn 13.000 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (tăng hơn 4.000 sản phẩm so với cuối năm 2022) và hơn 7.000 chủ thể OCOP (hơn 32% là HTX, hơn 22% doanh nghiệp, hơn 39% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác).

Chương trình OCOP đã có tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt ở 3 khía cạnh: thúc đẩy chuyển đổi về tổ chức sản xuất khu vực nông thôn theo hướng liên kết chuỗi giá trị, xây dựng vùng nguyên liệu ổn định (hơn 34% số chủ thể OCOP đã xây dựng được vùng nguyên liệu ổn định theo liên kết chuỗi giá trị sản phẩm OCOP, hơn 2.000 HTX có sản phẩm OCOP).

Sản phẩm OCOP đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng, phù hợp yêu cầu của thị trường, thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, góp phần gia tăng giá trị, giúp các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu (46% chủ thể OCOP gia tăng về sản lượng sau khi được công nhận OCOP, doanh thu bán hàng tăng bình quân gần 30%. Tỷ lệ sản phẩm OCOP có giá bán tăng lên hơn 50%, mức tăng giá bình quân hơn 17%).

Chương trình góp phần tạo thêm việc làm, phát triển sinh kế ở những vùng đặc biệt khó khăn và các nhóm yếu thế (hơn 34% chủ thể OCOP mở rộng quy mô về lao động; 40% chủ thể OCOP là nữ; tỷ lệ chủ thể là người dân tộc thiểu số khu vực khó khăn, miền núi chiếm 17%).

Trên cơ sở đó, trong phiên họp lần này, Hội đồng sẽ xem xét, công nhận lại cho các sản phẩm OCOP cấp quốc gia (OCOP 5 sao) đã được công nhận năm 2020. Đồng thời, đánh giá, phân hạng cho các sản phẩm nhóm thực phẩm (gồm 55 sản phẩm được các địa phương đề nghị đánh giá phân hạng). Đây là các sản phẩm được địa phương gửi hồ sơ trước ngày 31/12/2022, được đánh giá theo bộ tiêu chí tại Quyết định số 1048/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Kết quả, Hội đồng đã công nhận mới 4 sản phẩm OCOP 5 sao, gồm: Bánh đậu xanh rồng vàng hoàng gia của Công ty Cổ phần Hoàng Gia (Hải Dương); vải thiều lục ngạn của HTX Nông nghiệp sản xuất và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân (Bắc Giang); sầu riêng cấp đông của Công ty Chánh Thu (Bến Tre); gia vị hoàn chỉnh của Công ty TNHH sản xuất và thương mại YesHue (Thừa Thiên - Huế).

Về đánh giá lại các sản phẩm OCOP cấp quốc gia đã được công nhận năm 2020, có 4 sản phẩm tiếp tục được xếp hạng OCOP 5 sao: Miến dong Tài Hoan của HTX Tài Hoan (Bắc Kạn); chè tôm nõn Hảo Đạt của HTX chè Hảo Đạt (Thái Nguyên); mắm tôm Lê Gia của Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia (Thanh Hóa); 3 sản phẩm ngọc trai Akoya, ngọc trai Tahiti, ngọc trai Southsea của Công ty Cổ phần Ngọc trai Hạ Long (Quảng Ninh).

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP trung ương gửi lời chúc mừng tới những chủ thể, sản phẩm OCOP đã được công nhận và công nhận lại, đồng thời lưu ý: Những sản phẩm chưa được công nhận trong lần này cần liên hệ với Văn phòng Điều phối NTM trung ương để được hướng dẫn, tư vấn, hoàn thiện sản phẩm để xem xét, đánh giá vào những lần sau.

Những sản phẩm đã được công nhận OCOP 5 sao, tiếp tục duy trì chất lượng, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại cả trong nước và quốc tế để sản phẩm có điều kiện phát triển không ngừng. Đặc biệt, những sản phẩm hết thời hạn công nhận phải tiến đăng ký lại, nếu không thực hiện khi cơ quan chức năng kiểm tra, thanh tra sẽ bị xử lý theo quy định.

Đỗ Hương