Ngày mai: Đặc xá cho 3.763 phạm nhân có đủ điều kiện

30/09/2024 16:30

(Chinhphu.vn) - Sáng 30/9, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước.

Ngày mai: Đặc xá cho 3.763 phạm nhân có đủ điều kiện- Ảnh 1.

Đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương tại cuộc họp báo về đặc xá năm 2024 - Ảnh: VGP/LS

Quyết định đặc xá số 957/QĐ-CTN nêu rõ, đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2024. Quyết định này có hiệu lực từ 01/10/2024.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà cho biết: Nhân dịp kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/2024); căn cứ các quy định cụ thể về đối tượng và điều kiện được đề nghị xét đặc xá, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Toà án nhân dân tối cao, Bộ Ngoại giao và các cơ quan có liên quan, tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được đặc xá theo quy định của pháp luật.

Về một số nội dung có liên quan đến công tác xét đặc xá năm 2024, theo ông Phạm Thanh Hà, đặc xá là một trong những chế định pháp lý được quy định tại Điều 88 của Hiến pháp năm 2013, thể chế hoá bằng Luật Đặc xá năm 2018 và các văn bản pháp luật liên quan.

Đặc xá năm 2024 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước CHXNCN Việt Nam và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân…

Quá trình xét, quyết định đặc xá cho những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác và bảo đảm dân chủ theo quy định của pháp luật.

Về một số nội dung có liên quan đến công tác xét đặc xá năm 2024, tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên "Quyết định đặc xá số 957/QĐ-CTN nêu rõ, đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2024, vậy trong đó có bao nhiêu phạm nhân là người nước ngoài", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết, trong tổng số trên 3.700 phạm nhân được đặc xá đợt này có 20 phạm nhân là người nước ngoài, gồm 19 nam, 1 nữ, trong đó có 9 người mang quốc tịch Trung Quốc, 3 người quốc tịch Lào, 2 người quốc tịch Campuchia, 2 người quốc tịch Hoa Kỳ…, phạm các tội danh như giết người, buôn lậu, tổ chức đánh bạc…

Sau khi được đặc xá, Bộ Ngoại giao sẽ gửi công hàm đến cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự các nước liên quan để phối hợp để triển khai thủ tục liên quan để tiếp nhận, đưa những người này về nước hoặc đến nơi cư trú an toàn phù hợp.

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Ngọc Lâm cho biết, số phạm nhân phạm tội về quản lý kinh tế và chức vụ được đặc xá đợt này là 403 phạm nhân.

LS

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Cân nhắc thận trọng, kỹ lưỡng; bám sát điều kiện, tiêu chuẩn trong xét duyệt đặc xáCân nhắc thận trọng, kỹ lưỡng; bám sát điều kiện, tiêu chuẩn trong xét duyệt đặc xá
Tham khảo thêm
Hướng dẫn triển khai đặc xá năm 2024Hướng dẫn triển khai đặc xá năm 2024