Long An: Xây dựng văn hóa giao thông từ trường học

30/09/2024 20:34

(Chinhphu.vn) - Để xây dựng văn hóa giao thông, thời gian tới, lực lượng CSGT tỉnh Long An sẽ tăng cường phối hợp các cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức nhiều buổi sinh hoạt, tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh.

Long An: Xây dựng văn hóa giao thông từ trường học- Ảnh 1.

Ảnh: Báo Long An

Từ đầu năm 2024 đến nay, các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội là thành viên của Ban An toàn giao thông (ATGT) và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT cho học sinh được đẩy mạnh thực hiện tại các trường học.

Tuyên truyền tại 69 cơ sở giáo dục cho hơn 46.300 lượt học sinh

9 tháng năm 2024, các cấp, các ngành tổ chức tuyên truyền ATGT trực tiếp được gần 100 cuộc với gần 80.000 lượt người dự nghe. Trong đó, tuyên truyền tại 69 cơ sở giáo dục, có hơn 46.300 lượt HS và gần 2.000 lượt giáo viên dự nghe, tổ chức cho gần 7.500 học sinh ký cam kết chấp hành quy định về ATGT. Đặc biệt, hoạt động tuyên truyền ATGT cho học sinh, giáo viên được đẩy mạnh trong tháng 9.

Theo báo Long An, tại Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Long An (huyện Bến Lức), Trung tá Nguyễn Văn Thoại (Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - trật tự, Công an huyện Bến Lức) thông tin đến giáo viên và học sinh nhiều nội dung liên quan đến tình hình TTATGT trong thời gian qua. 

Theo Trung tá Nguyễn Văn Thoại, công tác bảo đảm TTATGT là trách nhiệm chung của mọi người. Đặc biệt, việc giáo dục ATGT trong trường là rất cần thiết, là hành trang, tạo nền tảng xây dựng văn hóa giao thông.

Từ ngày 15/12/2023 đến 14/8/2024, toàn tỉnh Long An phát hiện 474 trường hợp trong lứa tuổi học sinh vi phạm TTATGT. Trong đó, vi phạm nhiều nhất là điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi với 446 trường hợp. Bên cạnh đó, CSGT còn lập biên bản xử phạt 250 trường hợp giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Các cuộc tuyên truyền luôn được học sinh chăm chú lắng nghe. Nhiều em mạnh dạn trao đổi và hỏi lại tuyên truyền viên những điều chưa rõ, chưa hiểu và được giải đáp cụ thể. 

Nội dung CSGT tập trung tuyên truyền là các quy định về độ tuổi điều khiển phương tiện, đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe gắn máy; chấp hành tín hiệu đèn giao thông. CSGT cũng thông tin về các chế tài xử lý vi phạm TTATGT, hướng dẫn học sinh kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Tại Trường THPT Đức Hòa và Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa), CSGT - trật tự, Công an huyện cũng đến trường tuyên truyền ATGT và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Hoạt động tuyên truyền diễn ra trong không khí sôi nổi, giáo viên và học sinh tiếp thu những kiến thức cơ bản nhất về các quy định của pháp luật liên quan đến điều kiện của người điều khiển phương tiện giao thông, những quy tắc khi tham gia giao thông đường bộ, hành vi bị nghiêm cấm,...

"Em rất thích nghe các chú CSGT trực tiếp tuyên truyền ATGT và hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Những kiến thức này rất bổ ích và thiết thực với chúng em để chấp hành tốt các quy định pháp luật về ATGT, bảo đảm an toàn cho mình và người khác" - em Nguyễn Mạnh Thắng - học sinh Trường THPT Hậu Nghĩa, chia sẻ.

Tại Trường THPT Tân Hưng (huyện Tân Hưng), Thiếu tá Lê Văn Dân - cán bộ Đội CSGT - trật tự, Công an huyện, tuyên truyền hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, tự giác chấp hành nghiêm quy tắc giao thông đường bộ; cách xử lý tình huống khi xảy ra tai nạn giao thông;... CSGT đến trường tuyên truyền ATGT cho học sinh mang lại hiệu quả tích cực. Qua những câu chuyện nhỏ, những hình ảnh trực quan, sinh động, học sinh nắm được nhiều kiến thức về giao thông, những kỹ năng tham gia giao thông.

Tại Trường Tiểu học &THCS xã Vĩnh Bình (huyện Vĩnh Hưng), cán bộ CSGT Công an huyện kết hợp trình chiếu video clip với những câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến ATGT. Qua đó, các em biết các quy tắc của pháp luật khi tham gia giao thông. Những phương pháp trực quan góp phần hình thành ý thức tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật, quy định khi tham gia giao thông, tạo môi trường giao thông trật tự, an toàn, văn minh, thân thiện, làm cơ sở để từng bước hình thành văn hóa giao thông trong mỗi học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực (TP. Tân An), đầu tháng 9/2024, CSGT thông tin, tuyên truyền về ATGT cho toàn thể giáo viên, học sinh. Cùng với đó, Công an TP. Tân An phối hợp chính quyền địa phương và nhà trường triển khai kế hoạch phối hợp thực hiện mô hình Cổng trường ATGT. Để thực hiện hiệu quả mô hình này, đối với khối lớp 1, nhà trường bố trí khu vực đỗ xe khoảng 300 m2 trong sân trường để phụ huynh vào đón học sinh. Đối với các khối còn lại, nhà trường vẽ vạch, bố trí điểm dừng, đỗ xe cho phụ huynh khi đưa, đón học sinh tại khu vực cổng.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An Nguyễn Hồng Phúc, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT, xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh, sinh viên luôn được quan tâm triển khai, thực hiện bằng nhiều hình thức, phương pháp. Thời gian qua, CSGT phối hợp, trực tiếp đến các trường học tuyên truyền pháp luật về ATGT cho giáo viên, học sinh. Đây là hoạt động thiết thực, góp phần hình thành văn hóa giao thông cho học sinh.

Để xây dựng văn hóa giao thông, thời gian tới, lực lượng CSGT trong tỉnh sẽ tăng cường phối hợp các cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức nhiều buổi sinh hoạt, tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho học sinh. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát ở các tuyến đường gần trường học để xử lý các trường hợp học sinh vi phạm TTATGT, giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, buôn bán lấn chiếm hành lang vỉa hè,...

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Nhân rộng mô hình 'Cổng trường an toàn'Nhân rộng mô hình 'Cổng trường an toàn'
Tham khảo thêm
Xây dựng 1.000 cổng trường an toàn giao thôngXây dựng 1.000 cổng trường an toàn giao thông