Lan tỏa phong trào chăm lo cho người lao động trong các doanh nghiệp

26/06/2024 16:30

(Chinhphu.vn) – Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” đã phát triển một thương hiệu, một phong trào thi đua trong các doanh nghiệp - nhằm cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo lợi ích, nâng cao đời sống của người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Với mục đích động viên, khích lệ các doanh nghiệp quan tâm chăm lo đời sống người lao động, đảm bảo môi trường làm việc hiệu quả, phát huy cao nhất năng lực, sở trường và nhiệt huyết của người lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp cùng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), giao cho Báo Lao Động thực hiện chương trình Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động.

Tối 25/6, Lễ vinh danh "Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động" năm 2024 diễn ra tại Hà Nội.

Năm 2024 là năm thứ 10 Chương trình Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động" được tiến hành.

Trong suốt 10 năm qua, mỗi năm chương trình đã chọn ra những doanh nghiệp thực sự tiêu biểu để vinh danh và cứ 5 năm sẽ tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các doanh nghiệp tiêu biểu liên tục được vinh danh trong Bảng xếp hạng.

Những doanh nghiệp được vinh danh luôn quan tâm đến người lao động với các chế độ phúc lợi cao hơn so với quy định của Nhà nước, sản xuất kinh doanh tăng trưởng, luôn thực hiện tốt trách nhiệm của doanh nghiệp với Nhà nước như thuế, môi trường…

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang khẳng định, Chương trình "Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động" bước sang năm thứ 10 - dấu mốc quan trọng trong chặng đường 3 cơ quan gồm Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đồng hành xây dựng, phát triển một thương hiệu, một phong trào thi đua trong các doanh nghiệp - nhằm cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo lợi ích, nâng cao đời sống của người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, hướng tới sự phát triển bền vững trong quá trình hội nhập.

Qua 10 năm tổ chức, Bộ Tiêu chí xếp hạng của Chương trình do các chuyên gia lao động xây dựng, công bố hàng năm đã khẳng định được uy tín, trở thành thước đo giúp cho các doanh nghiệp tự soi, tự sửa, tự hoàn thiện nhằm đáp ứng các chuẩn mực trong chăm lo quyền, lợi ích của người lao động.

Từ hàng ngàn doanh nghiệp đăng ký, gửi hồ sơ tham dự, Chương trình đã xếp hạng 578 lượt doanh nghiệp; tặng 236 Bằng khen của các cơ quan tổ chức chương trình, Thủ tướng Chính phủ đã tặng 20 Bằng khen cho các doanh nghiệp xuất sắc tiêu biểu.

Theo Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sự thành công của Chương trình "Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động" là minh chứng sống động thể hiện mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa doanh nghiệp và người lao động.

Doanh nghiệp phát triển thì người lao động có việc làm, thu nhập ổn định; và ở chiều ngược lại, người lao động có năng suất, chất lượng, gắn bó là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp phát triển bền vững.

"Tổ chức Công đoàn Việt Nam, đoàn viên công đoàn, người lao động luôn mong muốn các doanh nghiệp ngày càng phát triển, đội ngũ doanh nhân ngày càng thành đạt, gặt hái được nhiều thành công và chúng tôi mong mỗi doanh nhân thấy rõ trách nhiệm của mình, của doanh nghiệp từ đó có những giải pháp, hành động chăm lo ngày càng tốt hơn đối với người lao động", Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động khẳng định.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bày tỏ vui mừng khi được biết, mặc dù trong bối cảnh các doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều khó khăn, song quán triệt các chủ trương của Đảng, Nhà nước và với trách nhiệm xã hội cao, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là 67 doanh nghiệp được tôn vinh đã có nhiều chế độ, chính sách chăm lo thiết thực cho người lao động về việc làm, thu nhập, các chế độ phúc lợi, chấp hành nghiêm pháp luật, từ đó giúp người lao động yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp.

"Việc chăm lo, bảo vệ và tạo ra phúc lợi lâu dài để người lao động gắn bó với doanh nghiệp, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ đã trở thành mệnh lệnh từ trái tim của rất nhiều chủ doanh nghiệp. Đó là những điển hình tiên tiến rất đáng được trân trọng mà 67 doanh nghiệp được tôn vinh hôm nay là những tấm gương tiêu biểu" – ông Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Ông Đỗ Văn Chiến cho biết thêm, NLĐ luôn là tài sản, là vốn quý nhất của doanh nghiệp. Việc chăm lo, bảo vệ và tạo ra phúc lợi cho NLĐ chính là tạo sức mạnh nội lực của doanh nghiệp, để doanh nghiệp thực hiện mọi kế hoạch, tầm nhìn, sứ mệnh của mình.

Để phát huy hơn nữa vai trò của các doanh nghiệp, doanh nhân và tổ chức Công đoàn trong chăm lo, bảo vệ và thúc đẩy sự tiến bộ của người lao động, ông Đỗ Văn Chiến đề nghị mỗi doanh nghiệp cần không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng quy mô, vươn tầm khu vực và quốc tế; phát huy hơn nữa tính chủ động, năng động sáng tạo để không những phát triển doanh nghiệp do mình làm chủ mà còn tăng cường liên kết với nhau để tạo nên sức mạnh tổng hợp nâng tầm vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị Tổng LĐLĐVN và công đoàn các cấp cần tiếp tục xây dựng, triển khai hiệu quả phong trào thi đua học tập, rèn luyện nâng cao trình độ kỹ năng nghề, rèn luyện tác phong, học tập suốt đời trong công nhân lao động, để người lao động có thể thích ứng, có việc làm bền vững, không ngừng nâng cao thu nhập trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Tiếp tục tuyên truyền rộng rãi về chương trình, thu hút nhiều hơn nữa các doanh nghiệp thi đua tham gia phong trào, đăng ký tham gia chương trình. Lựa chọn các doanh nghiệp xứng đáng để tôn vinh, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng doanh nghiệp và trong toàn xã hội.

Thu Cúc