Cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID-Tiện ích tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

01/07/2024 12:03

(Chinhphu.vn) - Với tinh thần quyết tâm ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính, cả hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội đã vào cuộc triển khai thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và đạt hiệu quả cao, được nhân dân ghi nhận và đồng tình.

 

Quyết tâm ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết TTHC

Để đẩy mạnh tuyên truyền việc thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng VNeID, UBND Thành phố đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan báo chí, truyền hình, và UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường truyền thông và hướng dẫn công dân.

Các hoạt động bao gồm cài đặt và sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để yêu cầu cấp Phiếu LLTP, xây dựng phương án hỗ trợ người dân thực hiện nhanh chóng và thuận tiện, thông tin về quy định hỗ trợ 100% phí cung cấp thông tin LLTP, và chỉ đạo sự phối hợp giữa Công an Thành phố với Sở Tư pháp thực hiện tuyên truyền, thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử và hỗ trợ xử lý các vấn đề liên quan đến tài khoản VneID.

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành các văn bản chỉ đạo và triển khai thực hiện các đề án và chỉ thị của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư và định danh điện tử nhằm phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Thành phố cũng sử dụng nền tảng Zalo nhằm có những chỉ đạo kịp thời, tháo gỡ các khó khăn trong quá trình thực hiện và yêu cầu Sở Tư pháp là đầu mối thực hiện tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả triển khai để báo cáo UBND Thành phố. Ngoài ra, các buổi làm việc và trao đổi kỹ thuật thường xuyên giữa các nhóm cũng được tổ chức để hoàn thiện quy trình và nâng cấp hệ thống.

Mỗi người dân tiết kiệm gần 400.000 đồng/hồ sơ

Theo UBND thành phố Hà Nội, từ ngày 22/4/2024 đến 20/6/2024, Thành phố đã tiếp nhận 27.146 hồ sơ cấp Phiếu LLTP, trong đó có 15.114 hồ sơ (55,67%) thực hiện yêu cầu qua ứng dụng VNeID.

Sau ngày 01/6/2024, khi Nghị quyết 11/2024/NQ-HĐND có hiệu lực, số hồ sơ qua VNeID tăng lên hơn 86%. Số lượng người đến trực tiếp tại Sở Tư pháp giảm mạnh, từ 300 – 400 người/ngày xuống còn 30 – 40 người/ngày, chứng tỏ việc cấp Phiếu LLTP qua ứng dụng VNeID đã đơn giản hóa quy trình cho người dân và cơ quan hành chính.

Ước tính, mỗi người dân tiết kiệm gần 400.000 đồng/hồ sơ, vậy trong 2 tháng với 15.114 hồ sơ qua VNeID, người dân tiết kiệm khoảng 10,7 tỷ đồng/năm. Đồng thời, cơ quan nhà nước tiết kiệm khoảng 6,85 tỷ đồng do giảm số lượng người đến trực tiếp và các chi phí phụ trợ.

Trong công tác tuyên truyền, việc thực hiện thí điểm cấp Phiếu LLTP trên VneID đã được UBND Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã cùng các cơ quan báo chí, đài truyền hình đã đẩy mạnh. Theo thống kê, có gần 100 báo chí viết và đưa tin về việc bắt đầu triển khai việc cấp Phiếu LLTP vào ngày 23/04/2024 và việc hỗ trợ 100% phí cung cấp thông tin cấp phiếu LLTP qua ứng dụng VneID vào này 02/06/2024.

Việc tuyên truyền về lợi ích, tiện ích của ứng dụng VNeiD mang lại khi thực hiện yêu cầu cấp Phiếu LLTP được thực hiện liên tục qua nhiều kênh và phương thức đa dạng, từ các phương tiện truyền thông của Thành phố và các quận, huyện, thị xã trên địa bàn. Đồng thời, Đoàn viên thanh niên và Đoàn viên Công đoàn Sở đã được bố trí trực tại Bộ phận Một cửa để hỗ trợ công dân trong giai đoạn đầu thí điểm.

Tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian

Quá trình thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) qua ứng dụng VNeID tại Hà Nội diễn ra thuận lợi nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các cơ quan nhà nước như Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng Văn phòng Chính phủ. Người dân khi đã xác thực định danh điện tử mức 2 trên VNeID có thể làm thủ tục cấp Phiếu LLTP đơn giản, tiện dụng, nhanh chóng.

Mọi thủ tục hành chính khác có thể thực hiện qua điện thoại thông minh, không cần đến trực tiếp cơ quan có thẩm quyền, điều này giúp tiết kiệm chi phí, người dân không mất thời gian đi nộp hồ sơ và thời gian đến nhận kết quả. Kết quả tra cứu và xác minh cấp Phiếu LLTP từ Bộ Công an và Công an Thành phố qua VNeID mặc định được trả về tài khoản của công dân trên ứng dụng VNeID, trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn/), Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội (https://dichvucong.hanoi.gov.vn). Đặc biệt, từ ngày 01/6/2024 đến 31/12/2024, công dân của Thành phố khi có đề nghị cấp Phiếu LLTP qua ứng dụng VNeID không phải nộp phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp.

Song với những thuận lợi là những khó khăn tại thời điểm thực hiện đề án và chỉ thị mà người dân và cán bộ đang gặp phải. Trong đó, có thể đề cập đến số lượng thủ tục hành chính yêu cầu thành phần hồ sơ phải có Phiếu LLTP là rất lớn và ngày càng tăng cao qua từng năm, đặt áp lực lớn lên hệ thống xử lý.

Bên cạnh đó, việc công dân vẫn đề nghị cấp Phiếu LLTP (bản giấy) khiến các thủ tục cấp Phiếu LLTP trên giấy và điện tử phải diễn ra song song, gây khó khăn cho cán bộ thực hiện, trong khi hai phần mềm quản lý LLTP (Dịch vụ công Thành phố và Quản lý lý lịch tư pháp) chưa liên thông được, dẫn đến tình trạng mất thông tin và thời gian chờ đợi kéo dài. Việc xóa án tích cũng gặp nhiều khó khăn do luật chưa rõ ràng, làm gia tăng phiền toái cho người dâ

Đẩy mạnh cải cách TTHC để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Thành phố Hà Nội đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc triển khai thực hiện Đề án 06 và Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 09/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu LLTP tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Với tinh thần quyết tâm ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính, cả hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội đã vào cuộc triển khai thực hiện thí điểm cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID và đạt hiệu quả cao, được nhân dân ghi nhận và đồng tình.

Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các quận huyện thị xã đã thực hiện tốt tuyên truyền, truyền thông việc thực hiện cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VneID, việc Thành phố hỗ trợ 100% phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp cho công dân khi có đề nghị cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VneID đến người dân trên địa bàn.

Đội ngũ cán bộ công chức tham gia quá trình giải quyết hồ sơ đề nghị cấp Phiếu LLTP nói chung và cấp Phiếu LLTP qua ứng dụng VNeID nói riêng rất nhiệt tình, trách nhiệm và nêu cao tinh thần gương mẫu của người cán bộ, công chức.

Để triển khai cấp Phiếu LLTP qua ứng dụng VNeID một cách thuận lợi hơn cho công dân và các cơ quan liên quan, Thành phố Hà Nội đưa ra các đề xuất và kiến nghị như: Đề xuất Bộ Tư pháp nghiên cứu, rà soát và báo cáo cơ quan có thẩm quyền về việc sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Lý lịch tư pháp năm 2009, nhằm thống nhất thời hạn trả kết quả Phiếu LLTP với các thủ tục hành chính khác và đơn giản hóa quy trình cấp Phiếu LLTP xóa án tích.

Đề xuất Văn phòng Chính phủ tham mưu, báo cáo Chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, trong đó có việc thực hiện cắt giảm việc yêu cầu Phiếu LLTP trong thành phần hồ sơ một số thủ tục và quy định sử dụng Phiếu LLTP trên VNeID (bản điện tử) để thực hiện các thủ tục hành chính khác mà không cần phải cung cấp Phiếu LLTP (bản giấy).

Kiến nghị Bộ Công an và Bộ Tư pháp tiếp tục hỗ trợ TP. Hà Nội trong việc hoàn thiện hệ thống kỹ thuật và nâng cấp tiện ích hỗ trợ việc tiếp nhận và giải quyết yêu cầu cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID, đồng thời nghiên cứu điều chỉnh và bổ sung quy định phù hợp với thực tiễn.

Kiến nghị Tổ công tác báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho triển khai nhân rộng việc thực hiện cấp Phiếu LLTP qua ứng dụng VNeID trên toàn quốc.

Bảo Ngọc