Bình Thuận triển khai nhiệm vụ quan trọng, chuẩn bị đón đoàn EC kiểm tra tại Việt Nam

10/10/2024 16:13

Để chuẩn bị đón đoàn EC (Ủy ban châu Âu) đến kiểm tra tại Việt Nam lần thứ 5, tỉnh Bình Thuận cho rằng, nhiệm vụ quan trọng nhất là kiên quyết không để tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài.

Sáng 10/10, UBND tỉnh Bình Thuận chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Văn Chiến cho biết, đến nay các cơ quan, đơn vị và địa phương đã nỗ lực, tập trung triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao và đạt được một số kết quả.

Trong tháng, các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã xử phạt vi phạm hành chính 89 vụ/438,55 triệu đồng. Lũy kế từ đầu năm đến nay, đã xử phạt 410 vụ với số tiền hơn 3,5 tỷ đồng.

Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, kết hợp giữa tuyên truyền, vận động, yêu cầu ký cam kết với tăng cường quản lý, phân công theo dõi giám sát chặt chẽ đối với tàu cá có nguy cơ cao.

Đến nay, không có tàu cá, ngư dân Bình Thuận vi phạm bị nước ngoài bắt giữ.

Bình Thuận triển khai nhiệm vụ quan trọng, chuẩn bị đón đoàn EC kiểm tra tại Việt Nam- Ảnh 1.

Các lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt, tổ chức điều tra, xác minh, xử lý, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm về VMS. (Ảnh: M.V).

Trong tháng, đã thực hiện việc cấp đăng ký 1.022 tàu cá, cấp giấy phép khai thác 1.165 tàu cá, cấp giấy ATTP/cam kết ATTP cho 1.109 tàu cá, xóa đăng ký 3 tàu cá (1 chiếc bán ra ngoài tỉnh, 2 chiếc giải bản).

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải đánh giá cao những nỗ lực mà ngành nông nghiệp đã đạt được trong công tác chống IUU của tỉnh, đặc biệt là tỷ lệ đăng ký tàu "3 không" gần đạt 100%.

Bên cạnh đó, việc xử lý tàu cá mất kết nối VMS trên 6 giờ, trên 10 ngày đã bắt đầu vào cuộc rà soát, xác minh.

Bình Thuận triển khai nhiệm vụ quan trọng, chuẩn bị đón đoàn EC kiểm tra tại Việt Nam- Ảnh 2.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Về những nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải yêu cầu các cấp, các ngành chủ động chuẩn bị các công việc để đón đoàn EC đến kiểm tra tại Việt Nam và xem xét khả năng gỡ bỏ "thẻ vàng" đối với hoạt động đánh bắt không theo quy định (IUU).

Triển khai cấp thẻ ngư dân "vùng xanh" đánh bắt hải sản gần bờKỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh Bình Định:“Gỡ thẻ vàng EC” vì danh dự quốc gia, vì uy tín của đất nướcQuảng Ninh chung sức cùng các địa phương ven biển gỡ “thẻ vàng” của EC

Trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là kiên quyết không để tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài, xem đây là nhiệm vụ liên tục, cần thực hiện chặt chẽ, đồng bộ hơn.

Về giám sát nhóm tàu nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài, đề nghị các địa phương thành lập nhóm Zalo, tiếp tục tăng cường quản lý, giám sát trong tháng cao điểm và phân công giám sát chéo để quản lý chặt chẽ hơn.

Ngoài ra, để hoàn thành 100% việc đăng ký cho nhóm tàu cá "3 không", đề nghị Chi cục Thủy sản cung cấp danh sách 33 tàu dưới 12 mét đề nghị đưa ra khỏi danh sách tàu "3 không", và 10 tàu cá từ 12m trở lên chưa đăng ký cho Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận để cùng giám sát, quản lý và xử lý nếu có vi phạm.

Đồng thời, yêu cầu các địa phương rà soát lại các tàu cá không đủ điều kiện đăng ký, tổng hợp báo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xử lý từng trường hợp, đảm bảo cho ngư dân hoạt động đúng pháp luật.