Apple đóng cửa toàn bộ chuỗi kinh doanh tại Trung Quốc vì vi rút corona

02/02/2020 03:38

Ngày 1-2, Apple cho biết sẽ tạm thời ngừng hoạt động toàn bộ hệ thống kinh doanh và văn phòng của mình tại Trung Quốc ít nhất là tới hết ngày 9-2, trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra đang hoành hành.

Quyết định được đưa ra chỉ ít ngày sau khi Giám đốc điều hành “Táo” Tim Cook cho biết, công ty đã giới hạn các chuyến công tác của nhân viên tới Trung Quốc và đóng cửa một cửa hàng Apple Store, đồng thời giảm giờ mở cửa của một số cửa hàng bán lẻ khác. 

Một cửa hàng Apple Store tại Trung Quốc.

Apple cho biết, người tiêu dùng vẫn có thể mua các sản phẩm “táo” qua cửa hàng trực tuyến. Tuy nhiên, việc chuỗi bán lẻ của hãng tạm thời đóng cửa chắc chắn sẽ ảnh hướng lớn tới kết quả kinh doanh trong quý I-2020, bởi iPhone, iPad, Apple Watch… là những sản phẩm luôn nằm trong danh mục những món quà hạng sang được ưa chuộng nhất tại Trung Quốc vài năm qua.

Hiện chưa rõ các nhà máy sản xuất của Apple tại quốc gia đông dân nhất thế giới, do Foxconn vận hành, có tiếp tục hoạt động hay cho công nhân trở về nhà hay không. Foxconn mới chỉ cho biết nhà máy vẫn vận hành bình thường qua kỳ nghỉ Tết và tạm thời chưa bị ảnh hưởng gì về sản lượng. 

Apple cũng đang cung cấp các trang bị hỗ trợ y tế cho nhân viên của mình tại thành phố Vũ Hán, tâm điểm của dịch. Toàn bộ nhân viên tại đây được yêu cầu phải kiểm tra thân nhiệt thường xuyên, báo cáo ngay khi phát hiện các triệu chứng cảm cúm, đồng thời tăng cường vệ sinh nơi làm việc.

Trước Apple vài ngày, Google cũng tuyên bố đóng cửa tạm thời toàn bộ các văn phòng của mình tại Trung Quốc. Mỹ cũng đang áp dụng chế độ cách ly khẩn cấp lần đầu tiên trong 50 năm qua vì dịch bệnh, đồng thời cấm nhập cảnh đối với toàn bộ người nước ngoài đã đến Trung Quốc trong hai tuần qua. Washington hiện cũng yêu cầu nhiều hãng hàng không hủy các chuyến bay tới Trung Quốc. 

Hoàng Linh/ HNMO