Vụ cá chết bất thường: Xác định nguồn gây ra nước suối bị đục

05/07/2024 12:30

Các lực lượng chức năng đi dọc theo nguồn nước để xác định nguyên nhân và phát hiện dấu tích còn đọng lại tại ngay đầu mối mương thoát nước thải của một công ty.

Nước thải xuất phát từ một công ty thiếc?

Ngày 5/7, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Lê Sỹ Hào, phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳ Hợp cho biết, đơn vị đã thành lập đoàn kiểm tra, rà soát theo dấu vết ngược dòng suối bị đục lên đầu nguồn nước chảy.

Truy ngược lên dọc khe suối có bám các dấu vết nền đất đá có màu đục sẫm, lực lượng chức năng xác định nguồn gốc phát sinh nước thải có dấu hiệu ô nhiễm là điểm cuối đầu nguồn là từ khu vực mỏ của Công ty TNHH Thiếc Hà An.

Môi trường - Vụ cá chết bất thường: Xác định nguồn gây ra nước suối bị đục

Nguyên nhân nước đổi màu xuất hiện từ suối Bắc.

Tại đây, đoàn tiếp tục kiểm tra dọc theo khe, phát hiện có vệt bùn kết lắng màu đục còn ướt bắt nguồn từ khu vực miệng cống thoát nước (có tọa độ x= 2146222; y= 534659) chảy theo hệ thống mương thu gom nước mưa chảy tràn của công ty.

Tại vị trí cống thoát còn có nước và bùn màu đục sẫm chảy ra khe tự nhiên nhập vào dòng suối Nậm Huống. Bùn lắng màu đục sẫm tại vị trí hệ thống mương thu gom nước mưa chảy tràn của công ty có cùng màu với bùn lắng tại khu vực suối Nậm Huống.

“Theo quan sát, tại khu vực nhà xưởng hệ thống máy móc, hệ thống xử lý môi trường, đặc biệt là hệ thống đường ống rất là nhiều, với nhiều chủng loại, kích cỡ khác nhau và rất phức tạp. Trong đó, có loại đường ống chôn ngầm, có loại để lộ thiên và đặc biệt phát hiện một số đường ống nhựa nước thải đầu ra của nhà xưởng có dấu hiệu cắt và mới ghép nối (măng xông)”, ông Hào trao đổi với PV.

Môi trường - Vụ cá chết bất thường: Xác định nguồn gây ra nước suối bị đục (Hình 2).

Cơ quan chức năng truy ngược lên dọc khe suối có bám các dấu vết nền đất đá có màu đục sẫm. Ảnh HN.

Thời điểm kiểm tra, bùn lắng màu đục sẫm tại hệ thống mương thoát nước mưa chảy tràn còn ướt. Điều đáng nói, trong thời gian từ ngày 29/6/2024 đến nay, thời tiết tại khu vực suối Bắc không có mưa.

Tiếp tục kiểm tra tại khu vực bể lắng về phía Đông thuộc xã Châu Hồng của công ty này (khu vực 2). Hệ thống bể lắng của công ty gồm 5 bể, tại bể lắng cuối cùng (có tọa độ x= 2145827; y= 535146) đoàn phát hiện phía cuối bể lắng có 4 ống sắt phi 200 công ty lắp đặt chôn dưới thân đế có 1 đầu nằm trong bể lắng (có bịt miệng bằng bao bì) và 1 đầu nằm ngoài bể lắng (đầu ống sắt không bịt).

“Thời điểm kiểm tra, có 1 ống sắt đang có nước chảy với dòng nhỏ chảy nước từ bể lắng ra môi trường. Phía dưới ống sắt (phía nằm ngoài bể lắng), đoàn phát hiện nước đang chảy và bùn lắng có màu đục vàng sẫm cùng màu với bùn phát hiện tại khu vực suối Nậm Huống”, đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳ Hợp trao đổi với Người Đưa Tin.

Công ty nhiều lần bị phạt do vi phạm

Tại buổi làm việc với cơ quan đoàn, ông Đặng Xuân Lực, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thiếc Hà An cho biết, hiện nay, công ty đang ngừng hoạt động để hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật. Việc xử lý nước từ khu vực hầm lò chảy ra hàng ngày công ty phải xử lý trước khi bơm xả vào hang cát tơ, sau đó chảy ra môi trường.

Mới đây, ngày 4/6/2024, UBND huyện Quỳ Hợp đã ban hành quyết xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thiếc Hà An với tổng số tiền tiền lên đến 250.000.000 đồng (Hai trăm năm mươi triệu đồng) và đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản 4,5 tháng.

Nguyên nhân bởi đơn vị này đã có hành vi vi phạm hành chính với 3 lý do sau: Sử dụng khoáng sản không đúng mục đích quy định trong Giấy phép khai thác khoáng sản khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép cho phép theo quy định; Lập không đầy đủ sổ sách, chứng từ, văn bản, tài liệu có liên quan để xác định sản lượng khai thác thực tế hàng năm; Không nộp thiết kế mỏ đã phê duyệt cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về khoáng sản.

Ngoài ra, công ty này cũng đã vi phạm trong việc thuê đất, khi hầu như toàn bộ khu vực xử lý môi trường gồm 5 bể chứa khu vực 2 của công ty đang nằm ngoài diện tích thuê đất.

Môi trường - Vụ cá chết bất thường: Xác định nguồn gây ra nước suối bị đục (Hình 3).

Lực lượng chức năng xác định nguồn gốc phát sinh nước thải từ khu vực mỏ của Công ty TNHH Thiếc Hà An.

Trước đó, vào ngày 28/4/2023, UBND huyện Quỳ Hợp đã ban hành quyết xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thiếc Hà An 68 triệu đồng với 3 lý do. Gồm: Không thực hiện đăng ký đất đai; Không gửi cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thiết kế xây dựng theo quy định; Không đăng ký nội quy lao động theo quy định của pháp luật.

Thậm chí, vào 25/7/2022, UBND huyện Quỳ Hợp cũng đã ban hành quyết xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thiếc Hà An 250 triệu, đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản 4,5 tháng.

Môi trường - Vụ cá chết bất thường: Xác định nguồn gây ra nước suối bị đục (Hình 4).

Cán bộ Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tiến hành lấy mẫu nước và bùn tại các khu vực nghi vấn. Ảnh HN.

Theo thông tin phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳ Hợp chia sẻ thêm với Người Đưa Tin, từ cuộc kiểm tra, đoàn đã tiến hành lập biên bản kiểm tra hiện trường, trước mắt yêu cầu công ty chấp hành nghiêm chỉnh công tác bảo vệ môi trường, tuyệt đối không để bùn thải, nước thải chưa qua xử lý ra môi trường;

Đồng thời, yêu cầu công ty giải trình nguyên nhân có các vệt và bùn màu đục vàng sẫm xuất phát từ khu vực miệng cống thoát nước của công ty, thời gian giải trình trước ngày 04/7/2024.

Đề nghị công ty phối hợp với đoàn công tác (đơn vị quan trắc giám sát môi trường) do Công an huyện Quỳ Hợp mời đến để tổ chức lấy mẫu giám sát môi trường đối với các khu vực được chỉ định để làm rõ việc nước thải và bùn thải của công ty thải ra môi trường có đảm bảo các thông số, chỉ tiêu theo quy định của pháp luật hay không.

"Hiện tại, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra sự việc, phối hợp với Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường lấy mẫu nước tại các khu vực. Các ngành chức năng làm việc với những người liên quan, xác minh sớm làm rõ nguyên nhân xử lý vụ việc theo quy định”, ông Hào nói.