Vị ‘sứ giả đỏ’ gieo mầm sống cho đời

09/10/2024 17:00

(Chinhphu.vn) - Ở độ tuổi 81, ông Lê Đình Duật (Hội viện Hội Cựu chiến binh phường Thanh Xuân Trung, tình nguyện viên vận động hiến máu tiêu biểu của Hội Chữ thập đỏ Hà Nội) hằng ngày vẫn miệt mài với công việc vận động hiến máu. Ông chính là vị “sứ giả đỏ” làm cầu nối gieo mầm sống cho đời.

Vị ‘sứ giả đỏ’ gieo mầm sống cho đời- Ảnh 1.

Ông Lê Đình Duật - Vị ‘sứ giả đỏ’ gieo mầm sống cho đời. Ảnh: VGP/Diệu Anh

Chia sẻ về cơ duyên, động lực thôi thúc ông gắn bó với hoạt động thiện nguyện hơn 25 năm qua, cựu chiến binh Lê Đình Duật cho biết, là sĩ quan chỉ huy của Bộ đội tên lửa phòng không thuộc Tiểu đoàn 61, Đoàn tên lửa Sông Đà, được trực tiếp tham gia chiến đấu chống chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ từ năm 1965-1972, ông đã chứng kiến nhiều đồng đội bị thương, hi sinh do bị mất máu quá nhiều.

Đặc biệt, năm 1967, khi đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ Hà Nội, ông Duật nhận được tin người thân qua đời vì bị thương, vết thương quá nặng do mất máu nhiều, khi đó bệnh viện huyện không có máu để truyền. Sự hi sinh của đồng đội, của người thân, khiến ông Duật luôn trăn trở, day dứt. Với ông đó là "món nợ" mà ông luôn tự nhủ mình phải trả.

"Tôi đã nợ đồng đội, đồng bào, nợ cuộc sống của cộng đồng và nợ những người bệnh đang cần máu cho cuộc hồi sinh của họ", ông Duật nói.

Ông Duật tham gia hiến máu lần đầu tiên vào tháng 6/1966 tại Khu IV cùng với 4 đồng đội khác để lấy máu cứu chữa cho thương binh. Năm 1991, được nghỉ chế độ, ông Duật về sinh sống tại Tổ dân phố số 10, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân. Được lãnh đạo tin tưởng, nhân dân tín nhiệm, ông đã tham gia nhiều công tác đoàn thể ở phường và khu dân cư, trong đó đảm nhiệm chức danh Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường. Đây chính là cơ hội để ông tham gia công tác nhân đạo, thực hiện tâm nguyện lâu nay.

Năm 1999, khi có phong trào hiến máu nhân đạo ở địa phương, ông tình nguyện tham gia. Kiểm tra sức khoẻ, ông bị huyết áp thấp nên không thể hiến máu. Quyết không đứng ngoài cuộc, ông Duật xác định sẽ gắn bó với hoạt động hiến máu nhân đạo tại địa phương, trở thành một "sứ giả đỏ" tuyên truyền vận động người dân hiến máu.

Ông Duật chia sẻ, thời điểm 25 năm trước, do nhận thức của đa phần người dân chưa đầy đủ về hiến máu nên việc vận động rất khó khăn. Ông đã phải đi từng ngõ, gõ từng nhà để vận động, có người tin ông nhưng cũng không ít người hiềm nghi. Lúc ấy mỗi quận một năm chỉ tổ chức một lần hiến máu, ông đã vận động suốt cả một buổi chỉ được 3 người hiến máu.

Không bỏ cuộc, ông vẫn tiếp tục hành trình trên chiếc xe đạp cũ và cuốn sổ trên tay. Ông Duật xác định rằng muốn vận động người khác thì mình phải nêu gương đầu tiên nên ông đã về thuyết phục gia đình và ngay lập tức cả vợ con ông đều nhiệt tình tham gia hiến máu. "Khi không được hiến máu, tôi đã tiên phong vận động các thành viên trong gia đình cùng đi hiến máu", ông Duật nhớ lại.

Trước tấm lòng nhiệt huyết của ông, mọi người nhiệt tình ủng hộ và tham gia, tính đến nay, 6 thành viên trong gia đình ông đã hiến được 269 đơn vị máu. Trong đó, vợ ông là bà Lê Thị Kim Dinh đã hiến 13 đơn vị máu; con gái cả Lê Thanh Hà đã hiến 15 đơn vị máu; con gái thứ Lê Thanh Nam đã hiến 127 đơn vị máu; con trai Lê Quyết Thắng đã hiến 103 đơn vị máu; con dâu Đỗ Thị Liễu đã hiến 3 đơn vị máu; cháu ngoại Đào Ngọc Linh (sinh năm 2004) đã hiến 6 đơn vị máu. Các thành viên trong gia đình ông luôn cảm thấy vui vì đã làm được những việc hết sức ý nghĩa, đóng góp lớn cho xã hội, cộng đồng.

Không chỉ vận động con cháu, ông Duật và vợ tất bật ngược xuôi vận động bạn bè, họ hàng cùng hiến máu. Để thuyết phục mọi người, ông đến Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương xin rất nhiều tài liệu về đọc. Sau đó, ông đến từng nhà, phát tài liệu, giải thích cho mọi người hiểu những lợi ích khi tham gia hiến máu. Đến ngày đi hiến máu, ông tập trung tất cả mọi người đến nhà mình ăn sáng để bảo đảm tình trạng sức khỏe tốt nhất rồi thuê xe chở mọi người đến địa điểm hiến máu.

Phong trào ‘Người tốt, việc tốt’: Nét đẹp truyền thống, bản sắc của Thủ đôNgười dành trọn 6 thập kỷ viết về Thăng Long - Hà NộiHà Nội tặng danh hiệu 'Người tốt, việc tốt' cho 8 cá nhân

Ông Duật là người làm việc rất khoa học. Ông lập danh sách chi tiết những người đã hiến máu với những thông tin đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND hoặc CCCD, ngày hiến máu, nhóm máu, số lần hiến máu. Ông thường báo trước lịch hiến máu khoảng một tuần để từng cá nhân có sự chuẩn bị thật tốt về sức khỏe, bảo đảm chất lượng máu. Trong đó, người nhiều nhất đã có 113 lần hiến máu. Nhiều bạn trẻ theo sự vận động của ông đã gắn bó với các hoạt động hiến máu từ lúc sinh viên đến khi ra trường đi làm.

Ở cái tuổi "gần đất xa trời", với đồng lương hưu không nhiều, ông bà vẫn trích ra một phần mua đường, sữa bồi dưỡng thêm cho những người hiến máu. Ông tâm niệm máu cứu người còn cần rất nhiều nên vẫn phải tiếp tục làm công việc này cho đến khi không còn sức nữa.

Ông Duật nêu thông điệp với mọi người, nhất là thế hệ thanh niên: "Ai ơi, máu quý hơn vàng/ Nhưng đừng vì thế bàng quan với đời/ Hãy bớt một phần máu tươi/ Ở trái tim đỏ cứu người hiểm nguy/ Nếu cứu được hãy cứu đi/ Ân nghĩa đời sẽ trả khi bạn cần".

Cựu chiến binh Lê Đình Duật đã có 25 năm tuyên truyền, vận động hơn 1.400 lượt người hiến 1.300 đơn vị máu cứu được gần 4.000 bệnh nhân. Với những thành tích, cống hiến trong công tác vận động, tuyên truyền và trực tiếp hiến máu tình nguyện đó, ông Lê Đình Duật cùng gia đình đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ghi nhận đóng góp của gia đình với hoạt động vì cộng đồng.

Đặc biệt, ông vinh dự được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội tặng thưởng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2023; trao tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" tiêu biểu của Thủ đô năm 2024.

Ông Duật chia sẻ: "Đây là vinh dự lớn, là phần thưởng cao quý mà tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến. Nhưng tôi càng thấy trách nhiệm của mình nặng nề hơn".

Có lẽ đối với ông Duật, động lực lớn nhất để ông cùng gia đình vẫn luôn thực hiện công việc này đó chính là những đơn vị máu an toàn của mọi người được đến với người bệnh, cứu chữa được nhiều người. Bởi với ông, cho đi là còn mãi...

Diệu Anh