Vẻ đẹp Thu Hà Nội: Dấu ấn với du khách thập phương

24/09/2024 13:30

(Chinhphu.vn) - Hà Nội mỗi mùa đều mang một vẻ đẹp riêng. Thế nhưng có lẽ mùa thu là mùa khiến lòng người say đắm, thổn thức hơn cả. Mùa thu Hà Nội nhẹ nhàng, lãng mạn và trở thành nguồn cảm hứng sáng tác của biết bao nghệ sĩ và luôn tạo ra sức hút riêng với du khách thập phương.

Vẻ đẹp Thu Hà Nội: Dấu ấn với du khách thập phương- Ảnh 1.

Thu Hà Nội là thời điểm đẹp nhất trong năm, thời điểm mà người con Hà Nội đi xa muốn trở về, du khách thập phương muốn ghé đến. Ảnh: Ban Tổ chức

Thời điểm đẹp nhất trong năm

"Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội

Mùa hoa sữa về, thơm từng cơn gió

Mùa cốm xanh về, thơm bàn tay nhỏ

Cốm sữa vỉa hè, thơm bước chân qua..."

Nhớ mùa thu Hà Nội - Trịnh Công Sơn-

Thu Hà Nội đẹp đến nao lòng, đã đi vào thơ ca, nhạc, họa như một biểu trưng cho vẻ đẹp riêng có của Thủ đô. Mùa thu Hà Nội được ví như một bức tranh thơ mộng với những gam màu vàng óng rực rỡ, bầu trời trong xanh và không khí mát mẻ. Mùa thu Hà Nội còn là bản hòa ca lặng lẽ, chất chứa bao nhiêu cảm xúc, khiến bất cứ ai đặt chân đến cũng phải say đắm và lưu luyến.

Có lẽ vì vậy, mọi người thường bảo đây là thời điểm đẹp nhất trong năm, thời điểm mà người con Hà Nội đi xa muốn trở về, du khách thập phương muốn ghé đến chỉ để tận hưởng những ngày thật là mùa thu.

Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề "Thu Hà Nội-Mùa Thu lịch sử" là một trong những sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch trọng điểm của Thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024); hứa hẹn sẽ đưa du khách về với mùa thu lịch sử, mùa của những ngày thu hoan ca chiến thắng.

Đây là sự kiện nhằm quảng bá những nét đẹp, giá trị văn hóa lịch sử, du lịch, khai thác sự độc đáo, hấp dẫn, tôn vinh các danh thắng, điểm đến di tích, di san của Thủ đô Hà Nội-điểm đến du lịch hấp dẫn, chất lượng và an toàn.

Thu Hà Nội nổi bật với nét đẹp cổ kính trong từng kiến trúc; nét phong cảnh tự nhiên hữu tình; nét thanh lịch, mến khách của người Hà Thành và dư vị ẩm thực đặc sắc để người người phải nhớ, phải thương, phải đến Hà Nội trong những ngày nắng ươm vàng từng góc phố.

Đó còn là hương hoa sữa nồng nàn; là tiết trời se lạnh; là mùi vị của cốm Vòng thơm ngon; là vị ngọt của của những "trái vàng" mùa thu chín; là giai điệu du dương, trữ tình len lỏi trong từng tâm trí người nghe để rồi khơi gợi lên bao cảm xúc da diết, bâng khuâng và nỗi nhớ nhung về Hà Nội.

Đến với Hà Nội trong tiết thu, du khách có cơ hội dạo bước tham quan phố cổ Hà Nội, thưởng lãm vẻ đẹp các công trình kiến trúc cổ Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long, Nhà Hát lớn, Bảo tàng Lịch sử... trong không khí dịu mát, ánh nắng vàng. Đồng thời thưởng thức ẩm thực mùa thu ở Phố cổ Hà Nội như cốm, quả hồng…

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Lê Bá Dũng chia sẻ, mùa thu Hà Nội với vẻ đẹp độc đáo, yên bình nên có nhiều tiềm năng để phát triển thành sản phẩm du lịch. Hiện tại, các doanh nghiệp du lịch đã thiết kế các tour dành riêng cho mùa thu như khám phá các điểm tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hồ Tây, Hoàng Thành Thăng Long, Vườn hoa Lý Thái Tổ, chụp ảnh đường Phan Đình Phùng với di tích lịch sử Cửa Bắc.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Trần Quang cho hay, mùa thu Hà Nội là một sản phẩm rất đặc sắc chỉ Thủ đô mới có và tạo ra sức hút riêng với du khách trong nước và quốc tế.

Mới đây, kênh truyền hình CNN đã nhận xét "Hà Nội - một trong 12 điểm đến lý tưởng nhất thế giới vào mùa thu". Ngành Du lịch Hà Nội cũng đang từng bước khai thác tiềm năng độc đáo, lợi thế của vẻ đẹp mùa thu, xây dựng thành sản phẩm du lịch hấp dẫn và sáng tạo.

Mùa Thu-Mùa của những chiến công vang dội

Mùa thu Hà Nội với các dấu ấn lịch sử như Cách mạng Tháng Tám - Mùa thu năm 1945; Giải phóng Thủ đô - Mùa thu năm 1954 là mình chứng cho những trang sử vàng của dân tộc. Nơi đây là điểm giao thoa giữa quá khứ hào hùng và hiện tại sôi động, tạo nên một bức tranh lịch sử đầy thu hút du khách.

Những ngày này, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) đang gấp rút chuẩn bị cho Festival Thu Hà Nội 2024 tổ chức tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Theo Trưởng phòng Xúc tiến du lịch (HPA) Nguyễn Hữu Việt, Festival Thu năm nay đặc biệt hơn nữa, chương trình được lấy cảm hứng từ chính những câu chuyện lịch sử có thật để đưa mọi người về với không khí của mùa thu chiến thắng, mùa thu của những trang sử vàng và cùng hưởng ứng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô với chủ đề: "Thu Hà Nội Mùa thu lịch sử"

Festival thu Hà Nội 2024 sẽ có 150 gian hàng, cùng nhiều không gian quảng bá văn hóa, điểm đến du lịch Hà Nội và kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, như không gian cờ hoa, không gian "Hà Nội 12 mùa hoa", ẩm thực "Hương sắc Hà Nội"...

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Festival Thu Hà Nội năm 2024Khoảng 80.000 lượt khách tham quan Festival Thu Hà NộiSắc màu văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn tại "Carnaval Thu Hà Nội"

Trong thời gian diễn sự kiện, Hiệp hội Du lịch Hà Nội sẽ giới thiệu các tour du lịch gắn với mùa thu Hà Nội, gồm: Foodtour, phototour, tour làng cổ Đường Lâm xem tinh hoa Bắc Bộ, City tour Hà Nội bằng đường sắt đô thị trên cao.

Ngoài các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch Thủ đô, trong thời gian diễn ra Festival Thu Hà Nội 2024, các nghệ nhân, thợ giỏi còn trình diễn kỹ năng tạo tác và triển lãm giới thiệu sản phẩm làng nghề tiêu biểu Hà Nội.

Và để nhắc nhớ về những năm tháng hào hùng ấy, Festival Thu Hà Nội 2024 sẽ là khúc ca khải hoàn đưa du khách quay về thời điểm của mùa thu lịch sử vớ góc nhìn rõ nét hơn về nơi bắt đầu của những mùa thu hoà bình sau này. Dù là mùa thu ngày ấy hay mùa thu bây giờ thì Thu Hà Nội mãi là một hình ảnh đẹp không thể xoá nhòa trong kí ức mỗi người.

Năm nay nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2024, tại khu di sản Hoàng Thành Thăng Long với Caraval diễu hành cùng áo dài, không gian sản phẩm quà tặng từ các làng nghề Hà Nội... và nhiều hoạt động trình diễn, quảng bá văn hóa, qua đó đưa sự kiện này trở thành hoạt động thường niên của ngành du lịch Thủ đô mỗi khi mùa Thu đến.

Thùy Linh