Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ giảng dạy cho giáo viên

27/08/2024 17:00

Thông qua trí tuệ nhân tạo giúp giáo viên đổi mới trong hoạt động giảng dạy, từ đó thu hút người học.

Ngày 27/8, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đã có buổi làm việc với tổ chức STEAM for Vietnam về chương trình đào tạo trí tuệ nhân tạo cho giáo viên.

Tại buổi làm việc, TS.Trần Việt Hùng - Founder STEAM for Vietnam cho biết, với những tâm huyết cùng giáo dục Việt Nam, STEAM for Vietnam hướng tới giúp học sinh, sinh viên trở thành công toàn cầu. Nếu trẻ em ở Việt Nam đều có cơ hội tiếp cận STEAM từ sớm, các em cũng có thể đạt được những thành công lớn.

Theo ông Hùng, ứng dụng của GenAI trong giảng dạy ở Việt Nam hiện còn mới mẻ và chủ yếu do giáo viên chủ động tiếp cận ở mức độ cá nhân. Tuy nhiên, các giáo viên rất hào hứng với học kiến thức mới và ít nhiều đã ứng dụng vào các công việc hàng ngày.

Chương trình mở khóa tiềm năng của giáo viên với GenAI cùng đội ngũ giảng viên chất lượng cao, là kỹ sư đang làm việc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trên khắp thế giới, chỉ trong 6 bài học: Kỹ thuật viết Prompt chuẩn và soạn kế hoạch bài giảng cùng GenAI; lên nội dung bài giảng chi tiết cùng chat GPT và nhận biết các vấn đề của GenAI; thiết kế cốt truyện, nhân vật game 2D và slide bài giảng sáng tạo cùng GenAI;

Tạo ma trận, đề kiểm tra và đánh giá học sinh cá nhân hóa dễ dàng với Gen AI; tự động hóa các công việc hàng ngày với trợ lý AI và phương pháp RAG; kỹ thuật prompt nâng cao, sử dụng AI có trách nhiệm và đạo đức khi sử dụng AI.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ giảng dạy cho giáo viên- Ảnh 1.

TS.Trần Việt Hùng - Founder STEAM for Vietnam.

Phát biểu tại buổi gặp, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) triển khai Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030", Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch về việc triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số ở cấp Tiểu học và kế hoạch về việc tập huấn triển khai thí điểm giáo dục kỹ năng công dân số ở cấp Tiểu học.

Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị triển khai, tổ chức tập huấn và thực hiện thí điểm giáo dục kỹ năng công dân số ở cấp tiểu học tại 10 tỉnh, thành phố. Vì vậy, theo Vụ trưởng Thái Văn Tài, 6 bài học trong chương trình mở khóa tiềm năng của giáo viên với GenAI của STEAM for Vietnam nếu được hoàn thiện phù hợp sẽ là nguồn tài liệu quý giá cho các trường triển khai thực hiện tốt.

Vụ trường Tây Mỗ 3: Chính thức xét duyệt 385 đơn xin chuyển trường

Đại diện Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục cho biết, hiện nay, Cục đang xây dựng khung năng lực số cho đội ngũ giáo viên. Vì vậy, Chương trình mở khóa tiềm năng của giáo viên với GenAI cần xây dựng một chương trình chung nhất, để đáp ứng triển khai với giáo viên trong thời đại công nghệ số. Từ đó, mỗi thầy cô ở từng bộ môn sẽ sáng tạo để vận dụng cho phù hợp với môn học của mình.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ giảng dạy cho giáo viên- Ảnh 2.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chủ trì buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, hiện nay, ngành giáo dục đang tích cực thúc đẩy các hoạt động STEAM và trí tuệ nhân tạo trong các trường học cho học sinh, sinh viên. Và đặc biệt là đào tạo cho đội ngũ giáo viên, giảng viên để có kỹ năng, kiến thức cần thiết trong khai thác công cụ trí tuệ nhân tạo, giúp ích cho việc dạy và học.

Để ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục thực sự hiệu quả, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT cần có chiến lược, nghiên cứu để khai thác, ứng dụng đưa AI vào trong giáo dục.

Cùnng với đó, xác định lộ trình, các nhiệm vụ phải làm, các sản phẩm tạo ra; hoàn thiện hành lang pháp lý về đạo đức, an toàn, an ninh AI; hoàn thiện những yêu cầu về năng lực của đội ngũ nhà giáo, học sinh; xây dựng chương trình học liệu.

Ngoài ra, cần tập trung đào tạo, huấn luyện cho đội ngũ giáo viên, hỗ trợ các chủ đề để đưa vào các bài tập cho học viên tham gia, xây dựng bài giảng cho các môn học, tự giáo viên sẽ đưa ra đề xuất; đưa vai trò của AI vào khung năng lực số, nhất là AI tạo sinh; nghiên cứu thêm một số lĩnh vực có thể áp dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục…