Tuyển sinh 2024: Thí sinh đã xác nhận nhập học có được phép huỷ?

24/08/2024 12:15

Các trường đại học sẽ gửi giấy báo trúng tuyển đại học 2024 sau khi công bố điểm chuẩn. Vậy sau khi xác nhận nhập học, thí sinh có được phép hủy?

Nhập học bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống, trước khi nhập học tại cơ sở đào tạo

Sau khi thông báo thí sinh trúng tuyển, các trường đại học sẽ gửi giấy báo trúng tuyển đại học 2024 cho cho thí sinh trúng tuyển sau ngày 19/8 để thực hiện các thủ tục nhập học theo quy định hoặc có hướng dẫn cụ thể.

Theo quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non ban hành kèm Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT có quy định thông báo kết quả và xác nhận nhập học như sau: Cơ sở đào tạo gửi giấy báo trúng tuyển cho những thí sinh trúng tuyển có thể qua email hoặc chuyển phát nhanh thông qua đường bưu điện, trong giấy báo trúng tuyển đại học cũng sẽ ghi rõ những thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học và phương thức nhập học của thí sinh theo quy định.

Thí sinh xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống, trước khi nhập học tại cơ sở đào tạo.

Đối với những thí sinh không xác nhận nhập học trong thời hạn quy định nếu không có lý do chính đáng thì coi như thí sinh từ chối nhập học và cơ sở đào tạo có quyền không tiếp nhận.

Nếu do ốm đau, tai nạn, có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên hoặc do thiên tai có xác nhận của UBND quận, huyện trở lên, cơ sở đào tạo xem xét quyết định tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.

Bên cạnh đó, nếu do sai sót, nhầm lẫn của cán bộ thực hiện công tác tuyển sinh hoặc cá nhân thí sinh gây ra, cơ sở đào tạo chủ động phối hợp với các cá nhân, tổ chức liên quan xem xét các minh chứng và quyết định việc tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.

Thí sinh đã xác nhận nhập học tại một cơ sở đào tạo không được tham gia xét tuyển ở nơi khác hoặc ở các đợt xét tuyển bổ sung, trừ trường hợp được cơ sở đào tạo cho phép.

Năm nay, hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT ghi nhận hơn 733.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển (tương đương 68,5% so với số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2024). Trong đó, thí sinh đăng ký vào các khối ngành Kỹ thuật công nghệ, Máy tính, Công nghệ thông tin có tỉ lệ cao nhất; tiếp đến là khối ngành Sư phạm, sau đó là khối ngành Nhân văn, Sức khỏe.

Chia sẻ với Sức khỏe & Đời sống về những lưu ý thí sinh sau khi nhận kết quả, ThS. Trương Quang Trị - Trường ĐH Nguyễn Tất Thành khuyên: Nếu các thí sinh đã thực sự quan tâm, trúng tuyển đúng nguyện vọng của ngành, trường đăng ký thì nên theo dõi các kênh chính thống của trường đó, cập nhật kịp thời thông tin khi được công bố danh sách.

Tâm lý chung của thí sinh là khi biết kết quả rất nóng lòng muốn được đi vào môi trường mới, cơ sở mới để yên tâm, chờ đến ngày được trở thành sinh viên. Tuy nhiên, thầy Trị nhắc nhở các thí sinh cứ bình tĩnh. Nếu các thí sinh đã trúng nguyện vọng, sẽ có khoảng thời gian rất dài, khoảng hơn nửa tháng để làm thủ tục nhập học.

Tuy nhiên để tránh phải đi lại nhiều lần, thầy Trị nhắn các thí sinh cần lưu ý thông tin hồ sơ cần mang theo, để làm hồ sơ được thuận tiện. Ngoài website, các nhà trường cũng công bố qua các số điện thoại thí sinh đăng ký, để thí sinh nắm bắt kịp thời thông tin, qua đó làm thủ tục nhập học một cách tốt nhất.

Thí sinh đã xác nhận nhập học có được phép huỷ?

Theo VTC News chậm nhất là 17h ngày 27/8, các thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Sau khi xác nhận, thông tin của thí sinh sẽ được cập nhật lên hệ thống cơ sở dữ liệu của Bộ, đồng thời hệ thống sẽ tự động khóa các thao tác liên quan đến nhập học của thí sinh.

Lưu ý, sau khi hoàn thành bước xác nhận nhập học, thí sinh không được tham gia xét tuyển bổ sung hoặc nhập học trường khác trên hệ thống. Trong trường hợp thay đổi mong muốn, nguyện vọng, thí sinh không được huỷ xác nhận nhập học trực tuyến mà phải liên hệ với trường đại học đã trúng tuyển để giải quyết.

Tuyển sinh 2024: Thí sinh đã xác nhận nhập học có được phép huỷ?- Ảnh 1.

Thí sinh vẫn có thể huỷ xác nhận nhập học theo quy định của Bộ GD&ĐT. Ảnh minh hoạ.

Việc có thể huỷ xác nhận nhập học hay không phụ thuộc vào quyết định của từng cơ sở giáo dục. Nếu được trường đại học chấp nhận huỷ, thí sinh có thể xét tuyển bổ sung hoặc nhập học vào trường khác.

Sau đó, thí sinh theo dõi thông tin từ trường đại học mình trúng tuyển để thực hiện các thủ tục nhập học tiếp theo.

Thí sinh còn 3 ngày để suy nghĩ và xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ GD&ĐT, các bước nhập học cụ thể như sau:

Hiệu trưởng bị buộc trả hơn 138 triệu đồng vì vi phạm liên quan phát thưởngHiệu trưởng bị buộc trả hơn 138 triệu đồng vì vi phạm liên quan phát thưởngĐỌC NGAY

Bước 1: Đăng nhập

- Truy cập vào website http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn

- Nhập các thông tin Số CMND, Mã đăng nhập, Mã xác nhận và nhấn nút Đăng nhập.

Bước 2: Vào menu Tra cứu kết quả xét tuyển sinh từ menu màn hình hiển thị.

Bước 3: Xem kết quả xét tuyển.

Lưu ý, mỗi trường mà thí sinh đăng ký xét tuyển chỉ có 1 kết quả là đỗ hoặc trượt. Trường hợp màn hình hiển thị kết quả "trượt" có nghĩa là thí sinh trượt tất cả các nguyện vọng đã đăng ký vào trường.

Bước 4: Xác nhận nhập học.

Bước 5: Nhấn Đồng ý để hoàn thành việc xác nhận nhập học.

Bước 6: Kiểm tra lại trạng thái Đã nhập học.

Nếu không thực hiện đủ 6 bước này, thí sinh coi như từ chối cơ hội trúng tuyển đại học. Trạng thái “Đã nhập học” cho thấy thí sinh đã xác nhận nhập học thành công.

Trong quá trình xác nhận nhập học, thí sinh có thắc mắc có thể liên hệ với số điện thoại 18008000 nhánh số 2 để được giải đáp.

Hiện nay, nhiều trường trên cả nước đã ra thông báo tuyển sinh bổ sung với các ngành học khác nhau.

Trúc Chi (t/h)