Tp.HCM: Hơn 98.000 thí sinh làm thủ tục dự thi vào lớp 10

05/06/2024 16:30

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM, tất cả các khâu chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất, sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Ngày 5/6, hơn 98.000 thí sinh tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ tới các điểm thi để thực hiện thủ tục tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025. Đây là một kỳ thi quan trọng đối với các em học sinh, quyết định tương lai của các em trong quá trình học tập của mình.

Giáo dục - Tp.HCM: Hơn 98.000 thí sinh làm thủ tục dự thi vào lớp 10

Các thí sinh chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào sáng nay.

Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, ngành Giáo dục và Đào tạo đã huy động hơn 13.000 cán bộ coi thi và 2.300 nhân viên phục vụ, bảo vệ, công an tại các điểm thi. Việc huy động nguồn nhân lực lớn như vậy nhằm đảm bảo mọi công tác tổ chức cũng như đảm bảo an ninh, trật tự tại các điểm thi.

Những vật dụng các thí sinh được phép mang theo vào phòng thi

Theo quy định, thí sinh chỉ được phép mang một số vật dụng nhất định vào phòng thi, bao gồm bút viết, thước kẻ, bút chì, tẩy chì, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình và máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản.

Các vật dụng như giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, vũ khí, chất nổ, các thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình thi đều bị cấm mang vào phòng thi.

Giáo dục - Tp.HCM: Hơn 98.000 thí sinh làm thủ tục dự thi vào lớp 10 (Hình 2).

Những vật dụng được phép và không được phép mang vào phòng thi. (Ảnh: Internet).

Thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định ở từng buổi thi. Trường hợp thí sinh có mặt tại cổng điểm thi chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được phép dự thi. Các trường hợp đến trễ nhưng vẫn đủ điều kiện dự thi thì vẫn phải nộp bài theo đúng thời gian quy định, không được cộng thêm thời gian để làm bài.

Khi vào phòng thi, thí sinh phải mang theo một số giấy tờ như phiếu báo danh có dán hình ảnh, giấy khai sinh (bản photocopy), thẻ học sinh hoặc thẻ bảo hiểm y tế, căn cước công dân có gắn chip. Trường hợp thí sinh bị mất hoặc phát hiện có sai sót về các giấy tờ này thì phải kịp thời báo cho cán bộ coi thi để xử lý nhanh.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 diễn ra trong hai ngày 6-6 và 7-6, với tổng số 4.513 phòng thi tại 158 điểm thi. Thí sinh tham gia dự thi 3 môn bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và bài thi môn chuyên hoặc tích hợp (nếu có đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 chuyên hoặc tích hợp).

Tại mỗi phòng thi, số lượng thí sinh được bố trí tối đa là 24 em, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1,2m giữa các em. Ngoài ra, mỗi điểm thi còn được bố trí thêm từ 2-3 phòng thi dự phòng để đảm bảo công tác tổ chức. Tất cả các điểm thi đều có khu vực bảo quản vật dụng cá nhân cho thí sinh cách khu vực phòng thi 20m.

Hỗ trợ đảm bảo can thiệp y tế kịp thời

Trong quá trình thi, nếu thí sinh bị bệnh hoặc gặp tai nạn ở mức độ nhẹ sẽ được điều trị tại phòng y tế của điểm thi. Trường hợp nghiêm trọng hơn phải đi cấp cứu tại bệnh viện, ngoài cán bộ y tế còn có cán bộ giám sát và công an đi cùng. Tuy nhiên, cả hai trường hợp trên, thư ký điểm thi đều phải lập biên bản bất thường để ghi nhận sự việc.

Trước khi thi, cán bộ coi thi sẽ đọc tên từng thí sinh vào phòng thi, đối chiếu giấy báo dự thi với danh sách, hướng dẫn thí sinh ngồi đúng chỗ quy định và kiểm tra các vật dụng. Trong thời gian chờ nhận đề thi, cán bộ coi thi phải có những nhắc nhở thí sinh về kỷ luật phòng thi, yêu cầu tự kiểm tra lại vật dụng cá nhân.

Trước khi kết thúc giờ làm bài thi 15 phút, các cán bộ coi thi sẽ thông báo thời gian còn lại cho các thí sinh. Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, thí sinh phải nộp bài thi và ký tên xác nhận số tờ giấy thi đã nộp. Thí sinh chỉ được rời khỏi phòng thi sau khi 2 cán bộ coi thi đã hoàn tất việc thu bài thi và kiểm đếm số lượng đầy đủ.

Theo Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh lưu ý, thí sinh phải ghi rõ họ tên và ký tên vào các tờ giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp (không ký thừa), gấp giấy thi đúng quy định, ghi số báo danh và điền đầy đủ thông tin cá nhân vào các mục cần thiết của giấy thi trước khi làm bài.

Trước khi kết thúc giờ làm bài thi 15 phút, cán bộ coi thi sẽ thông báo thời gian còn lại cho thí sinh biết. Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, thí sinh nộp bài thi và ký tên xác nhận số tờ giấy thi đã nộp. Thí sinh chỉ được rời khỏi phòng thi sau khi 2 cán bộ coi thi đã hoàn tất việc thu bài thi của toàn bộ phòng thi đó.

Như vậy, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại thành phố Hồ Chí Minh đang được các cơ quan chức năng chuẩn bị rất kỹ lưỡng, với sự huy động nguồn lực lớn để đảm bảo tổ chức thành công. Các thí sinh cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, đảm bảo an toàn, bảo mật tuyệt đối.