Thái Lan công bố kết quả giám định pháp y vụ người Việt tử vong ở Bangkok

17/07/2024 20:30

Bệnh viện Chulalongkorn (Thái Lan) cho biết, chất xyanua được tìm thấy trong máu của cả 6 thi thể và kết quả khá nghiệm tử thi cho thấy không có dấu hiệu chấn thương do lực tác động.

Chiều 17/7, nhóm pháp y tại Bệnh viện Chulalongkorn đã tổ chức họp báo, thông tin về vụ 6 người Việt chết ở Bangkok (Thái Lan). Đây là bệnh viện đã tiếp nhận 6 thi thể ngày 16/7 để khám nghiệm tử thi.

Đại diện Bệnh viện Chulalongkorn cho biết, nhiều xét nghiệm đang được tiến hành. Các xét nghiệm và kiểm tra ban đầu cho thấy đã tìm thấy dấu vết của "chất hóa học có tác dụng nhanh" được cho là xyanua. Môi các nạn nhân có màu tím, một dấu hiệu cho thấy việc bị thiếu oxy trước khi chết.

Thái Lan công bố kết quả giám định pháp y vụ người Việt tử vong ở Bangkok- Ảnh 1.

Họp báo tại Bệnh viện Chulalongkorn tiết lộ kết quả tìm thấy chất độc xyanua - Ảnh chụp màn hình Khaosod

Nhóm pháp y cho biết quy trình khám nghiệm tử thi bao gồm việc thu thập bằng chứng hình ảnh và mẫu vật. Các mẫu vật này bao gồm máu, nước tiểu và có thể cả dịch thủy tinh thể.

Theo đó họ nhận thấy về sơ bộ không tìm thấy dấu hiệu thương tích hay bất cứ điều gì bất thường. Ở cả 6 nạn nhân, đặc điểm nổi bật nhất trên các thi thể là dấu hiệu thiếu oxy. Da mặt và các bộ phận khác có màu tím đậm, và máu tụ lại ở 4 vị trí đặc biệt, bao gồm cả đầu ngón tay có màu tím đậm. Điều này cho thấy có thể có sự thiếu oxy liên quan đến cái chết.

Một điểm quan trọng khác là màu sắc của máu tụ lại là màu đỏ tươi, khác với các trường hợp thông thường. Điều này khiến nhóm khám nghiệm tử thi đưa ra giả thuyết ban đầu rằng cái chết có thể liên quan đến một số chất độc, thường gặp nhất là xyanua. Các mẫu đã được thu thập để xét nghiệm độc chất. Tuy nhiên vẫn cần phải điều tra thêm, bao gồm cả khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi chi tiết.

Thái Lan công bố kết quả giám định pháp y vụ người Việt tử vong ở Bangkok- Ảnh 2.

Các vật dụng được tìm thấy tại hiện trường, trong đó hai chiếc bình giữ nhiệt có dấu vết của xyanua - Ảnh chụp màn hình Khaosod

Dựa trên các xét nghiệm ban đầu, nhóm pháp y đi đến kết luận ban đầu về nguyên nhân tử vong có thể là do ngộ độc xyanua, dẫn đến thiếu oxy ở cấp độ tế bào của các cơ quan quan trọng như hệ thần kinh và tim.

Hiện tại, họ đã lấy máu để xét nghiệm sàng lọc xyanua trong phòng thí nghiệm và kết quả ban đầu là cả 6 trường hợp đều dương tính với xyanua. Tuy nhiên, cần phải chờ kết quả xét nghiệm máu để xác nhận lại và việc này có thể mất khoảng 1-2 ngày.

Cũng theo nhóm pháp y, dựa trên khám nghiệm bên trong, họ không tìm thấy chất độc hại nào khác trong máu. Không có yếu tố nào khác gây tử vong, do đó nguyên nhân ban đầu vẫn chỉ được xác định có thể là do ngộ độc xyanua. Thời gian tử vong ước tính khoảng 12 đến 24 giờ, nhưng nhiệt độ phòng có thể ảnh hưởng đến quá trình phân hủy, nên không thể xác định chính xác thời gian tử vong.

Thái Lan công bố kết quả giám định pháp y vụ người Việt tử vong ở Bangkok- Ảnh 3.

Đại diện Cảnh sát Thái Lan trả lời câu hỏi tại họp báo ở Bệnh viện Chulalongkorn - Ảnh chụp màn hình Khaosod

Sáng 17/7, Cảnh sát Thái Lan tổ chức họp báo công bố nguyên nhân tử vong ban đầu của 6 người Việt trong khách sạn Grand Hyatt Erawan, khu vực Ratchaprasong, Bangkok. Thi thể các nạn nhân đều được đưa đi xét nghiệm tại bệnh viện Chulalongkorn và trong máu của một người được xác định có chất độc xyanua.

Thái Lan công bố kết quả giám định pháp y vụ người Việt tử vong ở Bangkok- Ảnh 4.

Sơ đồ phòng khách sạn và vị trí của các nạn nhân khi được tìm thấy. (Đồ họa: Thai PBS)

Thai PBS dẫn lời Trung tướng Trairong Phewphan, người đứng đầu phòng pháp y thuộc Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan cho biết, họ cũng đã mang đi giám định toàn bộ thức ăn đã mở, 6 cốc nước và hai bình giữ nhiệt trong phòng 502 - khách sạn Grand Hyatt Erawan nơi các nạn nhân được tìm thấy.

Kết quả xét nghiệm các vật chứng phát hiện chất độc xyanua trong bình giữ nhiệt đựng chất lỏng màu đen giống cà phê và dưới đáy những chiếc cốc đã qua sử dụng. Chất độc này có khả năng gây chết người tức khắc.

Ngoài ra cảnh sát cũng phát hiện ra chất độc xyanua trong máu 1 trong 6 nạn nhân dính trên tường.

Nghi phạm được xác định là một trong 6 người nạn nhân - bà Sherine Chong, quốc tịch Mỹ gốc Việt, 56 tuổi. Nguyên nhân được cho là liên quan đến khoản tiền 10 triệu baht (gần 280.000 USD). Ban đầu, họ hẹn gặp nhau ở Nhật nhưng không xin được visa. Nhóm này sau đó này tập trung tại Thái Lan.

KHÁNH LINH (t/h)