Sau khi "ngáo giá", chủ nhà đã hạ giá bán chung cư đến 700 triệu đồng nhưng vẫn khó tìm khách mua

28/08/2024 08:03

Sau khi mức độ quan tâm chung cư tăng nhiệt trở lại, giá tăng sốc thì đến hiện tại, xuất hiện tình trạng một số chủ đã hạ giá chào bán hàng trăm triệu đồng.

Chị Hoa - chủ căn hộ chung cư 2 phòng ngủ trong một tòa nhà đã hoạt động hơn chục năm nằm ở Thanh Xuân đang có nhu cầu chuyển sang căn có diện tích rộng hơn với 3 phòng ngủ. Chị Hoa rao bán căn 2 ngủ của mình và hẹn mua căn 3 ngủ cùng tòa.

Tuy nhiên, từ tháng 3 năm nay, chủ căn 3 ngủ tăng giá chào liên tục. “Anh chị ấy bảo cũng giống tôi, bán căn đang ở đi mua chỗ khác mà chỗ khác cao nên phải tăng chào. Thế là tôi cũng phải tăng giá chào bán căn 2 phòng ngủ theo. Vì nếu không tăng giá chào thì phần tiền chênh lệch diện tích vượt dự kiến kinh tế của gia đình”, chị Hoa cho biết.

Chị Hoa nhờ môi giới một số sàn đăng rao bán căn chung cư của mình và nhận lại thông tin rằng nhiều người hỏi mua, khu vực chị đang ở được quan tâm nhiều. Và cũng có một vài người đến xem căn chung cư nhưng không chốt.

“Vừa qua, tôi thấy một căn 3 ngủ ở tòa khác cùng khu rao bán với giá thấp hơn. Tôi vội hạ giá chào 500 triệu đồng căn của mình với mong muốn bán nhanh để chốt căn mới này nhưng vẫn chưa có khách hỏi mua. Và sau hơn 1 tuần, căn 3 ngủ mới này cũng đã hạ giá, môi giới giục tôi nhanh lên không người khác mua mất. Nhưng lại 1 tuần tiếp trôi qua, tôi có hỏi lại môi giới thì được báo căn đó vẫn chưa bán được”, chị Hoa kể.

"Cuối cùng, cả 3 căn chung cư “đứng im”, không có giao dịch dù có hạ sâu giá chào đi chăng nữa. Bởi thực tế, giá chung cư đã tăng mạnh hơn năm nay. Giá đã quá cao khiến nhiều người không thể tiếp cận mức giá hiện nay của các chủ nhà. Tôi chỉ ước sóng chung cư này dừng lại để những người có nhu cầu thật như tôi đổi được nhà”, chị Hoa chia sẻ.

Hay như căn duplex ở một tòa chung cư nằm ở 300 Nguyễn Xiển (Tân Triều, Thanh Trì) cũng đã hạ giá chào đến 700 triệu đồng chỉ sau 2 tháng. Cụ thể, căn duplex này có diện tích trên sổ là 75m2, diện tích sử dụng là 150m2 được thiết kế nội thất sang, xịn rao bán với giá 8,2 tỷ vào cuối tháng 6. Đến nay, căn này đang rao bán với giá 7,5 tỷ đồng. 

Cách đây 3 tuần, một căn chung cư khác ở Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) diện tích 79m2  2 phòng ngủ được rao bán với 5,6 tỷ đồng nay môi giới vừa báo lại chủ đang cần tiền gấp, hạ giá chào 200 triệu đồng, còn 5,4 tỷ đồng, không bao thuế phí.

Anh Mạnh - môi giới chung cư Hà Nội cho biết, tầm từ đầu tháng 6, giá chung cư tăng sốc khiến cho giao dịch gần như “đứng im” khiến nhiều người dừng kế hoạch mua nhà. Đến nay, một số chủ nhà cần tiền đã hạ giá chào bán từ 200-400 triệu đồng/căn. Tuy nhiên, số lượng căn chủ nhà chịu giá chào bán vẫn khá ít.

"Với những căn hạ giá chào, tôi thấy cũng vẫn khó bán, chưa có giao dịch. Bởi phía người mua cho rằng, mức hạ chào như vậy giá vẫn cao", anh Mạnh cho hay. 

Theo Bộ Xây dựng, thời gian qua, giá bán chung cư tăng không chỉ ở những dự án mới mở bán mà còn ở nhiều căn hộ cũ đã được qua sử dụng nhiều năm. Tuy nhiên, tình trạng này cũng chỉ xảy ra trong một giai đoạn ngắn, đồng thời có dấu hiệu chững lại do giá đã ở mức cao và tâm lý người mua đang ở trạng thái chờ đợi.