Quảng Trị đôn đốc ứng phó áp thấp nhiệt đới, hỗ trợ người dân chằng chống nhà

18/09/2024 20:30

(Chinhphu.vn) - Ngày 18/9, tại Quảng Trị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cùng các ngành chức năng đi kiểm tra công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có khả năng mạnh lên thành bão số 4 tại khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão nam Cửa Việt và cảng cá Cửa Việt.

Quảng Trị đôn đốc ứng phó áp thấp nhiệt đới, hỗ trợ người dân chằng chống nhà- Ảnh 1.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng kiểm tra tại Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Nam Cửa Việt. Ảnh: VGP/Minh Trang

Trước dự báo áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển và đất liền, gây gió giật mạnh, mưa lớn khu vực tỉnh Quảng Trị, tỉnh đã chủ động triển khai các giải pháp ứng phó, trong đó chú trọng công tác: Thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thiên tai; theo dõi, kiểm kê, quản lý tàu thuyền và rà soát lực lượng, phương tiện, sẵn sàng triển khai cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

Tổng số tàu thuyền của tỉnh với 2.270 chiếc/5.971 thuyền viên, đã vào neo đậu an toàn tại các bến. Tàu thuyền ngoại tỉnh đang neo đậu trên địa bàn tỉnh 72 chiếc/513 thuyền viên.

Thông qua trạm bờ, hệ thống giám sát tàu cá, Chi cục Thủy sản đã thông báo kịp thời đến các thuyền trưởng đang hoạt động khai thác thủy sản trên biển biết được thông tin và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để kịp thời có phương án tránh trú an toàn cho tàu cá và người lao động trên tàu.

Quảng Trị đôn đốc ứng phó áp thấp nhiệt đới, hỗ trợ người dân chằng chống nhà- Ảnh 2.

Tổng số tàu thuyền của tỉnh với 2.270 chiếc/5.971 thuyền viên, đã vào neo đậu an toàn tại các bến.Ảnh: VGP/Minh Trang

Các cơ quan chức năng của tỉnh đã hướng dẫn các chủ tàu, truyền trưởng khẩn trương chuẩn bị đầy đủ số lượng đệm va để sử dụng khi neo đậu gần nhau; trong khu neo đậu tránh trú bão; sắp xếp các tàu cá có cùng kích cỡ trong khi neo đậu gần nhau; tổ chức gia cố tàu thuyền tại khu neo đậu, sử dụng dây neo, dây chéo mũi, dây chéo lái, đệm va khi neo đậu để hạn chế tối đa các va đập vào nhau gây hư hỏng tàu cá.

Hướng dẫn người dân nuôi trồng thủy sản kiểm tra, gia cố bờ ao chắc chắn, làm đường thoát nước mưa để có khả năng chống chịu khi mưa lũ lớn; tổ chức di dời người lao động và phương tiện về nơi tránh trú an toàn khi cần thiết.

Có phương án di dời lồng bè nuôi trồng thủy sản đến vị trí an toàn; đối với các lồng bè không có khả năng di dời, tập trung chằng chống, gia cố neo đậu, che kỹ mặt lồng bè bằng lưới để hạn chế sự thất thoát của thủy sản nuôi.

Quảng Trị đôn đốc ứng phó áp thấp nhiệt đới, hỗ trợ người dân chằng chống nhà- Ảnh 3.

Lực lượng biên phòng giúp bà con chằng chống nhà cửa. Ảnh: VGP/Minh Trang

Tại chuyến kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng yêu cầu các địa phương ven biển phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở NN& PTNT, Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị tiếp tục hướng dẫn, kiểm đếm, quản lý các tàu, thuyền, phương tiện còn hoạt động trên biển, ven biển chủ động thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn.

Trong đó coi trọng tính mạng người dân là trên hết; thực hiện sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm; hạn chế thiệt hại đối với nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và công trình cơ sở hạ tầng.

Quảng Trị đôn đốc ứng phó áp thấp nhiệt đới, hỗ trợ người dân chằng chống nhà- Ảnh 4.

Đồn Biên phòng kêu gọi, kiểm đếm, di dời tàu, thuyền lên bờ, vào âu neo đậu tránh trú bão. Ảnh: VGP/Minh Trang

Đặc biệt, tạm dừng thi công các công trình đang thi công ven biển để đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện tại các địa bàn trọng điểm để sẵn sàng triển khai ứng phó ATNĐ, bão, mưa lũ, tổ chức cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Tăng cường công tác dự báo, cảnh báo sớm, thông tin kịp thời về diễn biến ATNĐ/bão, gió mạnh, sóng lớn, mưa dông, thời tiết xấu trên biển và các hình thế thời tiết nguy hiểm khác có thể xảy ra để các địa phương, đơn vị liên quan biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó hiệu quả.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai tỉnh trong những ngày tới tiếp tục chủ động bám sát cơ sở, địa bàn phụ trách, đôn đốc, chủ động kiểm tra chỉ đạo công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4.

Quảng Trị đôn đốc ứng phó áp thấp nhiệt đới, hỗ trợ người dân chằng chống nhà- Ảnh 5.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay triển khai chốt chặn các điểm cầu ngập nước, đảm bảo an toàn cho người dân. Ảnh: VGP/Minh Trang

Các Đồn Biên phòng như: Cửa Tùng, Triệu Vân (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) đã phối hợp với chính quyền địa phương kêu gọi, kiểm đếm, di dời tàu, thuyền lên bờ, vào âu neo đậu tránh trú bão để đảm bảo an toàn; giúp bà con chằng chống nhà cửa, cất giữ ngư lưới cụ và sẵn sàng nơi ăn ở cho người dân trên địa bàn vào tránh trú trong đơn vị khi cần thiết.

Minh Trang

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
CÔNG ĐIỆN: Chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bãoCÔNG ĐIỆN: Chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão
Tham khảo thêm
Đường đi của áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 phức tạpĐường đi của áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 phức tạp