Phát huy vai trò của nhân sỹ, trí thức trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

22/08/2024 20:32

(Chinhphu.vn) - Sáng 22/8, trong khuôn khổ Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP.Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024-2029, tại quận Hoàn Kiếm đã diễn ra diễn đàn “Phát huy vai trò của tổ chức thành viên, đội ngũ nhân sỹ, trí thức, cá nhân tiêu biểu, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Phát huy vai trò của nhân sỹ, trí thức trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc- Ảnh 1.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: VGP/BP

Phát biểu chào mừng tại Diễn đàn, Bí thư Quận uỷ Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định thông tin, quận Hoàn Kiếm vinh dự là 1 trong 5 đơn vị được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội lựa chọn đăng cai tổ chức diễn đàn. Đây là một nội dung sáng tạo, đổi mới của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và là một nội dung quan trọng của Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Thông qua hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, truyền thống yêu nước và tinh thần đoàn kết các dân tộc, các tôn giáo ngày càng được củng cố, tăng cường và phát huy thế mạnh, tiềm năng của đội ngũ nhân sĩ, trí thức. MTTQ Việt Nam là biểu tượng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cầu nối tin cậy giữa Nhân dân với các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp.

Chia sẻ tại Diễn đàn, TS Bạch Thành Định, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn công tác Tôn giáo, nhấn mạnh, tôn giáo nằm trong lòng dân tộc, truyền cảm hứng cho người dân. Vì vậy muốn phát huy được những giá trị văn hoá thì cần phát huy các di tích, di sản.

"Chúng ta cần phát triển tôn giáo, hướng tới đích đại đoàn kết toàn dân, cùng xây dựng Thủ đô, đất nước, cái đích đó để gắn chúng ta lại, chung tay trong ngôi nhà chung của Mặt trận. Các tổ chức đều nằm trong ngôi nhà chung của Mặt trận, có nghĩa là chúng ta đã đoàn kết hơn, đông hơn, mạnh hơn và cùng phấn đấu một mục tiêu phát triển đất nước", TS Bạch Thành Định nêu ý kiến.

Tại Diễn đàn, ông Đặng Minh Thắng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Đông Anh đề xuất 3 giải pháp để thực hiện tốt vai trò của tổ chức thành viên cũng như đội ngũ nhân sĩ, trí thức, cá nhân tiêu biểu, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số.

Theo ông Thắng, trong thời gian tới, các cấp uỷ chính quyền cần nâng cao nhận thức về vai trò vị trí của đội ngũ nhân sĩ, trí thức, cá nhân tiêu biểu, chức sắc tôn giáo trong phát triển văn hoá; tạo môi trường cho nhân sĩ trí thức phát triển; tăng cường nguồn lực đầu tư cho sự phát triển của đội ngũ nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong hoan nghênh Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã tổ chức Đại hội với nhiều đổi mới. Diễn đàn "Phát huy vai trò của tổ chức thành viên, đội ngũ nhân sĩ, trí thức, cá nhân tiêu biểu, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc" được tổ chức tại quận Hoàn Kiếm, một quận trung tâm, có nhiều giá trị lịch sử văn hóa tiêu biểu của Thăng Long - Hà Nội.

Phát huy vai trò của nhân sỹ, trí thức trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc- Ảnh 2.

Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: VGP/BP

Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong thông tin, thành phố đang tổ chức nhiều hoạt động hướng tới 70 năm Giải phóng Thủ đô. Thành phố đang đánh giá, nhìn lại 70 năm qua Thủ đô phát triển như thế nào. Đời sống của nhân dân có gì thay đổi? Vai trò, vị thế của Thủ đô đối với bạn bè quốc tế như thế nào? Hà Nội đang ở vị trí, vị thế nào so với quá trình hội nhập quốc tế…?

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong thông tin thêm, Hà Nội là thành phố lớn thứ 2 cả nước về quy mô kinh tế. Năm 2023 vừa qua, thu ngân sách nội địa của Hà Nội đã cao nhất nước, đóng góp GDPR của Hà Nội chiếm khoảng 18% cả nước. Những kết quả đó có được bởi sự đồng lòng, chung sức của nhân dân; vai trò của các cấp MTTQ Thành phố.

Điểm lại những thuận lợi và khó khăn của Thành phố trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh nhiệm vụ của MTTQ và các tổ chức thành viên đó là đoàn kết, tập hợp, xây dựng đại gia đình, để mọi người thấy được thời cơ phát triển của Hà Nội, khơi dậy khát vọng phát triển và sự tham gia của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ đặt ra.

TIN LIÊN QUANKhẳng định vai trò nòng cốt của MTTQ trong đại đoàn kết toàn dân tộcMỗi cán bộ Mặt trận là ‘người đi xây’ khối đại đoàn kếtXây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc giữa Hà Nội-Điện BiênNhân sỹ, trí thức Thủ đô chung tay xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộcNhân sỹ, trí thức Thủ đô chung tay xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong mong muốn, Mặt trận và các tổ chức thành viên thấy được vai trò ý nghĩa của sự phát triển văn hóa mỗi quốc gia, địa phương và gia đình. Việc xây dựng nếp sống văn hóa còn nhiều điều băn khoăn và chưa hài lòng, cần sự chung tay của các tổ chức, các gia đình, đặc biệt sự tham gia của công tác tôn giáo.

"Dù gia đình nào, tôn giáo nào cũng cần hướng tới sự nhân văn, hướng thiện. Măt trận là cầu nối củng cố khối đại đoàn kết của tất cả tầng lớp nhân dân. Mặt trận cần chia sẻ những khó khăn và đồng hành cùng Thành phố. Mọi khó khăn có thể qua đi nếu có sự chung sức, đồng lòng của tất cả chúng ta", Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Sáng cùng ngày, trước khi diễn ra Diễn đàn, đoàn đại biểu đã đến dâng hương tại quần thể di tích "Công trình tưởng niệm Vua Lê Thái Tổ" và tham quan "Di tích lịch sử văn hóa Đình Nam Hương" tại số 16 phố Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm). Đoàn trải nghiệm, lắng nghe giới thiệu về mô hình phát huy giá trị dòng tranh dân gian Hàng Trống.

Bích Phương