Nhiều thí sinh phố núi làm bài tốt nhờ học “trúng tủ” đề thi Ngữ Văn

27/06/2024 12:30

Nhờ học “trúng tủ” nên nhiều thí sinh tại thành phố Buôn Ma Thuột đã hoàn thành bài thi môn Ngữ Văn sớm và kỳ vọng điểm cao.

Đề thi Ngữ Văn hay, ý nghĩa

Vào 9h35’ sáng 27/6, các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Đắk Lắk đã kết thúc môn thi Ngữ Văn.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, tại một số điểm thi trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), nhiều thí sinh đã ra khỏi phòng thi trước khi hết giờ. Các em ngồi chờ ở ghế đá giữa sân cho đến khi hết giờ thi nhằm đảm bảo quy định của kỳ thi.

Ngay khi tiếng trống báo hiệu hết giờ thi, các thí sinh di chuyển ra ngoài với khuôn mặt mừng rỡ, hạnh phúc. Nhiều thí sinh chạy lại bắt tay, chia sẻ với người thân đứng chờ trước các điểm thi.

Giáo dục - Nhiều thí sinh phố núi làm bài tốt nhờ học “trúng tủ” đề thi Ngữ Văn

Nhiều thí sinh hoàn thành bài thi và ra khỏi phòng thi sớm.

Tại điểm thi Trường THPT Hồng Đức, thí sinh Bùi Thị Hoa đánh giá đề thi môn Ngữ Văn rất hay và ý nghĩa. Phần đọc hiểu đã giúp các em hiểu rõ hơn về ý nghĩa, sức mạnh của tình đoàn kết. Đồng thời, giúp các thế hệ trẻ nhắc nhớ về cội nguồn của mình.

Hoa chia sẻ: “Ngay sau khi nhận đề, em rất vui vì đã "học trúng tủ". Nhờ ôn tập kỹ càng, em chỉ mất khoảng 2/3 thời gian để hoàn thành bài thi, còn lại dành để soát lỗi”.

Với những gì đã thể hiện trong bài thi, thí sinh Bùi Thị Hoa tự đánh giá, sẽ được khoảng 7-8 điểm môn Ngữ Văn.

Tương tự, em Võ Quang Tùng, học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú Tây Nguyên cũng làm bài thi môn Ngữ Văn sớm nhờ học “trúng tủ”. Em Tùng chia sẻ:  “Em đăng ký thi khối 00 (gồm các môn Toán, Lý, Hóa) để xét tuyển vào hai trường: Đại học Giao thông Vận tải và Sư phạm Kỹ thuật tại thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, môn Ngữ Văn không phải sở trường và em dành rất ít thời gian để ôn thi môn học này. Chính vì vậy, trước khi vào phòng thi, em rất lo lắng và hồi hộp, không biết đề thi có nằm trong những nội dung mà em đã ôn tập. Cho đến khi được giám thị phát đề thi, em mới thở phào nhẹ nhõm vì biết mình đã học “trúng thủ”.   

Giáo dục - Nhiều thí sinh phố núi làm bài tốt nhờ học “trúng tủ” đề thi Ngữ Văn (Hình 2).

Nhiều thí sinh không giấu được niềm vui vì làm tốt bài thi môn Ngữ Văn.

Quang đánh giá, đề môn Ngữ Văn không chỉ vừa sức với các thí sinh mà còn rất hay và ý nghĩa đối với thế hệ trẻ như các em. Việc hiểu rõ ý nghĩa của tình đoàn kết, ý nghĩa của cội nguồn sẽ giúp các em dễ dàng áp dụng vào cuộc sống hàng ngày để trở thành một công dân tốt và sống có ý nghĩa.

“Qua đề thi, em nhận ra, các thế hệ trẻ trong thời buổi hiện nay được hưởng nền độc lập, thành tựu thì phải luôn nhớ về và biết ơn thế hệ đi trước. Đồng thời, cần phải cố gắng học tập, và có những hành động đền ơn đáp nghĩa, xây dựng xã hội phát triển hơn để thế hệ mai sau có điều kiện phát triển”, Quang nói.  

Quá trình làm bài thi môn Ngữ Văn, Quang dành thời gian nhiều nhất (khoảng 30 phút) cho phần đọc hiểu. Quang chia sẻ: “Toàn bộ bài thi được em trình bày trên 2 tờ giấy đôi. Với những nỗ lực, cố gắng, em hy vọng bài thi của mình sẽ đạt được khoảng 6,5-7 điểm".

Giáo dục - Nhiều thí sinh phố núi làm bài tốt nhờ học “trúng tủ” đề thi Ngữ Văn (Hình 3).

Các thí sinh chia sẻ về kết quả bài thi với bạn bè sau giờ thi.

Thí sinh chỉ cần có tư duy tốt sẽ làm được bài

Theo chia sẻ của giáo viên tại một THPT tại thành phố Buôn Ma Thuột, đề thi môn Ngữ Văn năm nay nằm hoàn toàn trong kiến thức mà các thí sinh đã được ôn tập. Đặc biệt, giáo viên này đánh giá đề thi không quá khó và rất hay.

Với đề thi này, các thí sinh chỉ cần có tư duy tốt là sẽ có thể làm bài đạt kết quả cao, mà không cần phải học quá nhiều. Điều này cho thấy đề thi đã được thiết kế phù hợp với kiến thức và kỹ năng của thí sinh, tạo điều kiện để họ phát huy được năng lực của bản thân.

Giáo dục - Nhiều thí sinh phố núi làm bài tốt nhờ học “trúng tủ” đề thi Ngữ Văn (Hình 4).

Người thân các thí sinh hồi hộp chờ con. 

Một giáo viên THPT tại thành phố Buôn Ma Thuột cho hay, đề thi môn Ngữ Văn năm này nằm trong kiến thức mà các thí sinh đã ôn tập. Đặc biệt, đề thi không quá khó và rất hay. Với đề thi này, các thí sinh chỉ cần có tư duy tốt là sẽ làm bài đạt kết quả cao mà không cần phải học nhiều.

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết, tại môn thi Ngữ văn sáng 27/6, có 20.641 thí sinh đăng ký dự thi. Tuy nhiên, có 51 thí sinh vắng thi chưa rõ nguyên nhân. Tỉ lệ thí sinh đến thi đạt 99,75 %.

Giáo dục - Nhiều thí sinh phố núi làm bài tốt nhờ học “trúng tủ” đề thi Ngữ Văn (Hình 5).

Các thí sinh cho biết, đề thi môn Ngữ Văn vừa sức và rất ý nghĩa.

Giáo dục - Nhiều thí sinh phố núi làm bài tốt nhờ học “trúng tủ” đề thi Ngữ Văn (Hình 6).

Các thí sinh đánh giá, đề thi môn Ngữ Văn vừa sức và ý nghĩa. 

Tại kỳ thi năm nay, Đắk Lắk có 33 điểm thi. Trong sáng nay, có 10 điểm thi có số thí sinh dự thi đạt 100% gồm: THPT Phan Chu Trinh, THPT Nguyễn Huệ, THPT Hai Bà Trưng, THPT Việt Đức, THPT Nguyễn Công Trứ, THPT Lê Hồng Phong, THPT Ngô Gia Tự, THPT Trần Quốc Toản, THPT Trần Nhân Tông, THPT Cao Bá Quát.

Cũng theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay, toàn tỉnh Đắk Lắk có 3 sinh nhỏ tuổi nhất sinh năm 2007 và 1 thí sinh lớn tuổi nhất 1976. Trong đó, thí sinh lớn tuổi nhất dự thi ở điểm thi THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Ea Yông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk).

Giáo dục - Nhiều thí sinh phố núi làm bài tốt nhờ học “trúng tủ” đề thi Ngữ Văn (Hình 7).

Các thí sinh gặp người thân với nụ cười rạng rỡ.

Giáo dục - Nhiều thí sinh phố núi làm bài tốt nhờ học “trúng tủ” đề thi Ngữ Văn (Hình 8).

Các thí sinh thở phào nhẹ nhõm sau khi kết thúc môn thi đầu tiên.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Đắk Lắk có một Hội đồng thi với 33 điểm thi chính thức, 37 điểm thi dự phòng đặt tại 15 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh có 893 phòng thi chính thức; 66 phòng thi dự phòng; 48 phòng chờ. Tổng số thí sinh đăng ký là 20.934 thí sinh. Trong đó, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 là 20.005 thí sinh và 929 thí sinh tự do.

Tổng số cán bộ coi thi, giám sát và phục vụ tại các điểm thi là 3.024 người. Trong đó, lãnh đạo, thư ký điểm thi có 240 người; cán bộ coi thi là 1.786 người; cán bộ phòng chờ 48 người; cán bộ giám sát 309 người; 429 cán bộ an ninh, y tế, phục vụ...

Khánh Ngọc