Lịch sử 66 năm thay đổi chứng minh thư, căn cước công dân: 6 lần đổi CMT và 3 lần đổi CCCD

26/11/2023 16:06

Kể từ năm 1957 khi lần đầu tiên Chứng minh thư được "khai sinh" đến nay, loại giấy tờ này đã qua nhiều lần thay đổi.

Bộ Công an đề xuất hàng loạt điểm mới về căn cước công dân

Tại kỳ họp thứ 6, sáng 25/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận về dự thảo Luật Căn cước với hàng loạt các đề xuất thay đổi của Bộ Công an đã nêu ra trước đó.

Cụ thể, Bộ Công an đề xuất đổi tên Luật Căn cước công dân (CCCD) thành luật Căn cước và đổi tên gọi thẻ CCCD thành thẻ căn cước.

Ngoài tên gọi, Bộ Công an đề xuất nhiều điểm mới về nội dung thể hiện trên mặt thẻ căn cước. Trong đó, lược bỏ dấu vân tay, dòng chữ "

Căn cước công dân mẫu mới nhất có gắn chip và mã QR được tích hợp nhiều thông tin cá nhân (Ảnh: T.A)

Lý giải về đề xuất thay đổi tên gọi Căn cước, Bộ Công an cho rằng lược bỏ cụm từ "công dân" để đồng nhất với đề xuất bổ sung thêm đối tượng cấp căn cước là người gốc Việt Nam và Luật CCCD thành

Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)

"Như vậy trong vòng 8 năm, chúng ta có 3 lần đổi thẻ CCCD. Mặc dù trong tất cả các văn bản trên đều có quy định thẻ đã cấp vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được ghi trong thẻ; người dân đổi sang thẻ mới khi có yêu cầu. Tuy nhiên, thực tế, để đảm bảo tính đồng bộ trong quản lý và xây dựng cơ sở dữ liệu, các địa phương đã huy động lực lượng nhân sự đáng kể cho công tác tuyên truyền, vận động và đổi thẻ CCCD" - Đại biểu Hạnh nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, việc thay đổi nhiều lần trong thời gian ngắn sẽ tạo dư luận xã hội không tốt về công tác xây dựng pháp luật và quản lý.

Đồng quan điểm trên, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) đề nghị phải "nghiên cứu thật kỹ trước khi thực hiện để đỡ tốn kém" bởi người dân rất phiền hà về chuyện thay đổi nay là thẻ CCCD, mai lại là thẻ căn cước. Giống như trước đây cấp CCCD không gắn chip, cách một tháng sau lại cấp CCCD có gắn chip.

Xem thêm:

Tin liên quan

Tín hiệu mới tại 'siêu dự án' 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam: Xin giảm hơn 3.700 tỷ đồng, lùi tiến độ đến 2024