"Hô biến" xưởng sản xuất thủ công mĩ nghệ thành quán karaoke

13/06/2024 16:11

UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê đất vào mục đích xây dựng xưởng sản xuất các loại sản phẩm thủ công mĩ nghệ, nhưng khu đất này hiện đang được "hô biến" thành quán karaoke

Ông Trương Văn Hiền, Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, cho biết đã có báo cáo vụ việc xây dựng các công trình trái phép tại khu đất được UBND tỉnh Thanh Hóa cho Hợp tác xã Thủ công mĩ nghệ xuất khẩu Phương Anh thuê để sử dụng vào mục đích xây dựng xưởng sản xuất, kinh doanh các loại sản phẩm thủ công mĩ nghệ (tại thôn 6, xã Hoằng Ngọc).

Khu đất được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê vào mục đích làm xưởng sản xuất thủ công mĩ nghệ hiện đã "mọc" lên ngôi nhà (màu trắng) để kinh doanh karaoke

Theo báo cáo của UBND xã Hoằng Ngọc, khu đất trên hiện đã được Hợp tác xã Central Coop nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Hợp tác xã thủ công mĩ nghệ xuất khẩu phương Anh tại thửa đất số 372, tờ số 10 bản đồ địa chính xã Hoằng Ngọc, được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số vào sổ CT 00053, cấp ngày 29-1-2013. Mục đích sử dụng đất xây dựng xưởng sản xuất các loại sản phẩm thủ công mĩ nghệ.

Qua theo dõi, kiểm tra việc thực hiện sử dụng đất của HTX central Coop, UBND xã Hoằng Ngọc phát hiện HTX đã phá một số khu nhà cũ và đang bao móng xây dựng khu nhà mới. Ngày 19-1-2024 UBND xã Hoằng Ngọc đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản đình chỉ xây dựng với HTX Central coop do không xuất trình hồ sơ xây dựng và yêu cầu phải đình chỉ việc xây dựng cho đến khi có đầy đủ các giấy tờ được phép xây dựng theo quy định thì mới được tiếp tục xây dựng.

Ông Trương Văn Hiền cho biết khu đất trên thực tế đã được Hợp tác xã Central Coop chuyển nhượng cho cá nhân là bà Phạm Thị Thu Hiền (ngụ xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa) để xây dựng kinh doanh karaoke. "Khi phát hiện bà Hiền thực hiện phá dỡ nhà xưởng cũ, xây dựng các công trình khi chưa được phép, UBND đã lập biên bản, thế nhưng bà Hiền vẫn lén lút xây dựng. Chúng tôi đã báo cáo UBND huyện và Phòng Kinh tế - Hạ tầng đã trực tiếp về kiểm tra để xử lý. Qua làm việc, bà Hiền nói trước đây chỗ này cũng đã kinh doanh karaoke nên bà Hiền phá khu nhà cũ xây mới để tiếp tục kinh doanh karaoke"- ông Hiền nói.

Khi lực lượng chức năng xuống kiểm tra, yêu cầu dừng thi công thì chủ đầu tư cho căng bạt che lối vào, lén lút xây dựng

Theo ghi nhận thực tế, kể từ phát hiện mới xây móng (tháng 1-2024) thì đến thời điểm này (tháng 6-2024), khu đất được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê để làm thủ công mĩ nghệ đã mọc lên một ngôi nhà mới, gần như cơ bản hoàn thành. Dù công trình chỉ cách UBND xã Hoằng Ngọc vài trăm mét và nằm ngay đường liên xã.

Không chỉ "hô biến" khu đất sản xuất thủ công mỹ nghệ thành quán karaoke, mà ngay cả khu đất giáp ranh trước đây là đất của Trạm y tế xã Hoằng Ngọc cũng bị phá dỡ xây dựng các ki-ốt để cho thuê khiến nhân dân thôn 6, xã Hoằng Ngọc bất bình, có đơn kiến nghị gửi cấp có thẩm quyền xem xét xử lý.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Lê Văn Cường, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hoằng Hóa cho biết phòng đã nắm được sự việc và đang yêu cầu chủ đầu tư (bà Hiền) xuất trình các giấy tờ liên quan như hồ sơ xây dựng, quy hoạch, giấy phép để xem xét, xử lý. "Chúng tôi đã xuống kiểm tra thực tế, họ chưa xuất trình đầy đủ nên đang yêu cầu để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật"- ông Cường nói.

Theo hồ sơ, ngày 7-10-2010, ông Trịnh Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, đã ký quyết định số 3557/QĐ-UBND, thu hồi 2.802,24 m2 đất do UBND xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa quản lý, cho Hợp tác xã Thủ công mĩ nghệ xuất khẩu Phương Anh thuê để sử dụng vào mục đích xây dựng xưởng sản xuất, kinh doanh các loại sản phẩm thủ công mĩ nghệ. Thời gian thuê đất 50 năm (đến ngày 7-10-2060).