'Hầu hết ngành hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam đều phù hợp bán trên sàn thương mại điện tử toàn cầu'

20/06/2024 16:03

Theo Alibaba,com, người mua quốc tế đang rất quan tâm đến các sản phẩm của Việt Nam.

Tại sự kiện Hội nghị Quốc tế về Xuất khẩu trực tuyến diễn ra ngày 19/6 mới đây, Alibaba.com đã cho ra mắt “Foresee 2024 Outlook”, một cẩm nang toàn diện dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) Việt Nam hướng đến thành công trong thương mại số toàn cầu.

Tài liệu này mang đến cái nhìn tổng quan về bức tranh tìm nguồn cung ứng toàn cầu, đồng thời giới thiệu những cải tiến công nghệ của Alibaba.com, giúp nhà cung cấp tận dụng tối đa mọi cơ hội, đồng thời  phân tích chi tiết về các ngành hàng hàng đầu của Việt Nam trên nền tảng Alibaba.com.

Cụ thể theo các số liệu thống kê, doanh thu xuất khẩu của Việt Nam đã tăng gấp ba lần kể từ khi gia nhập WTO vào năm 2006, từ 31,3 tỷ USD năm 2006 lên 350,7 tỷ USD vào năm 2010. Năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam đạt 341,6 tỷ USD, tăng 16,8% so với năm 2020 và sau đó tăng lên 399 tỷ USD vào năm 2022.

'Hầu hết ngành hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam đều phù hợp bán trên sàn thương mại điện tử toàn cầu'- Ảnh 1.

Trong khi số lượng xuất khẩu của Việt Nam năm 2023 giảm nhẹ 4,4% so với cùng kỳ xuống còn 355,5 tỷ USD, một đánh giá kéo dài một thập kỷ cho thấy xu hướng tăng nhất quán, dẫn đến dự đoán doanh thu xuất khẩu sẽ tăng 6% vào năm 2024.

Việt Nam đã khẳng định mình là một trung tâm sản xuất nổi bật mới nổi ở châu Á và được xếp hạng trong số ba nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới về các sản phẩm chủ chốt khác nhau như đồ gỗ, dệt may, giày dép, hải sản, gạo và cà phê.

'Hầu hết ngành hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam đều phù hợp bán trên sàn thương mại điện tử toàn cầu'- Ảnh 2.

Những mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam (đơn vị tỷ USD).

Top 7 sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu cao nhất là điện tử, điện thoại và linh kiện, máy móc, thiết bị (kể cả phụ tùng), dệt may, da giày, phương tiện vận tải và phụ tùng, gỗ và sản phẩm gỗ.

Cũng theo báo cáo từ nền tảng Alibaba.com, hầu hết ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam đều rất phù hợp để bán hàng trên trang thương mại điện tử này, từ gỗ, đồ nội thất bằng gỗ, nông sản (gạo, cà phê, hải sản) và dệt may, đến các mặt hàng sản xuất từ cấp thấp đến trung cấp.

Đáng chú ý, trên Alibaba.com, người mua quốc tế quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm của người bán Việt Nam, đặc biệt trong ngành Làm đẹp, Xây dựng & Máy móc xây dựng, Nội thất, Ô tô và Xe máy, Năng lượng tái tạo, Nội thất, Nhà và Vườn, Thực phẩm và Đồ uống và một số ngành nghề khác.

'Hầu hết ngành hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam đều phù hợp bán trên sàn thương mại điện tử toàn cầu'- Ảnh 3.

Trong số 20 quốc gia có người mua tích cực nhất của Alibaba.com, có 7 quốc gia phù hợp với các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam.

Với các doanh nghiệp thiếu kinh nghiệm về thương mại điện tử, Alibaba.com đã thiết kế một số mô hình dịch vụ khóa học điện tử đào tạo người bán trên Alibaba; chẩn đoán tài khoản bằng các phân tích chuyên sâu dựa trên đánh giá danh sách sản phẩm của người bán hàng, đồng thời hướng dẫn và đề xuất cách nâng cao hiệu suất bán hàng và trình quản lý tài khoản cho các gói Premium với những hỗ trợ riêng biệt.

Cũng tại sự kiện này, Alibaba.com đã cho ra mắt “Source be Region” – tính năng được thiết kế để tăng độ nhận diện và tính cạnh tranh của doanh nghiệp Việt trên thị trường toàn cầu.

Cụ thể, tính năng này sẽ ưu tiên hiển thị các nhà cung cấp từ các thị trường trọng điểm như Việt Nam trên trang chủ của ứng dụng Alibaba.com, cho phép người mua tìm kiếm sản phẩm theo khu vực một cách thuận tiện. Như vậy, sự hiện diện của các nhà cung cấp Việt Nam sẽ gia tăng đáng kể, mang đến cơ hội tiếp cận lớn hơn đến các người mua tiềm năng.