Đà Nẵng: Phó Giám đốc Sở chỉ đạo truy tìm mùi hôi trong khu dân cư

09/07/2024 16:02

Người dân cho biết, mùi hôi không xuất hiện vào ban ngày mà chỉ xuất hiện vào ban đêm. Mùi hôi gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Mùi hôi gây ảnh hưởng người dân

Một số người dân phản ánh tại khu dân cư Phước Lý, phường Hòa Minh và phường Hòa An (quận Liên Chiểu) thời gian gần đây, vào buổi tối, mùi từ bãi rác Khánh Sơn bay xuống nồng nặc.

Trao đổi với PV, ông Phan Duy L. cho hay, mùi hôi không xuất hiện vào ban ngày mà chỉ xuất hiện vào ban đêm. Mùi càng đậm đặc hơn sau 21h. Đồng thời, mùi hôi gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Liên quan đến vấn đề này, phía Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng thông tin, đơn vị đã chỉ đạo Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát toàn bộ hoạt động vận hành xử lý rác, nước rỉ rác bên trong Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn (viết tắt là khu liên hợp), đảm bảo theo đúng Quy trình vận hành đã được phê duyệt, yêu cầu các đơn vị xử lý chất thải tăng cường các biện pháp xử lý mùi hôi.

Môi trường - Đà Nẵng: Phó Giám đốc Sở chỉ đạo truy tìm mùi hôi trong khu dân cư

Khu dân cư Phước Lý.

Đồng thời, đơn vị này cũng đã cử cán bộ kiểm tra, khảo sát thực tế vào các thời điểm người dân phản ánh có mùi hôi tại các khu dân cư Tổ 127, 128 phường Hoà Minh và các Tổ 50, 60, 68 phường Hoà Khánh Nam; kết quả cho thấy vào các thời điểm khảo sát không có mùi hôi phát sinh tại khu dân cư. 

Quan trắc môi trường tìm nguyên nhân

Trong khi đó, ông Đặng Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng đã có buổi làm việc với người dân phản ánh thông tin.

Sau khi lắng nghe người dân phản ánh và các đơn vị có ý kiến, ông Đặng Quang Vinh đã yêu cầu Công ty cổ phần Môi trường Đô thị Đà Nẵng, Công ty cổ phần kỹ thuật SEEN thực hiện công tác xử lý chất thải rắn và xử lý nước rỉ rác theo đúng Quy trình vận hành, đảm bảo an toàn môi trường.

2 doanh nghiệp này tăng cường các giải pháp xử lý để giảm mùi hôi phát sinh, đặc biệt trong các khung giờ từ 21h đến 6h ngày hôm sau; chủ động tìm hiểu nguyên nhân, xử lý và phản hồi khi có phản ánh kiến nghị của người dân.

Chính quyền địa phương phải hướng dẫn người dân về đầu mối tiếp nhận thông tin để kịp thời xử lý phản ánh kiến nghị; công bố đến người dân số điện thoại tiếp nhận phản ánh kiến nghị chi tiết tại phụ lục kèm theo; chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các đơn vị trên địa bàn thuộc thẩm quyền; thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời không để xảy ra tình trạng đổ trộm chất thải, đốt rác, đốt phế liệu lấy kim loại làm phát sinh mùi hôi trên địa bàn.

Môi trường - Đà Nẵng: Phó Giám đốc Sở chỉ đạo truy tìm mùi hôi trong khu dân cư (Hình 2).

Nhà máy xử lý nước rỉ rác ở bãi rác Khánh Sơn xử lý nước rỉ từ các hộc rác.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị được đề nghị kiểm tra, rà soát hiện trạng phủ bạt tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn (tạm gọi là Khu liên hợp); thực hiện phủ bạt theo đúng Quy trình vận hành đã được phê duyệt; khẩn trương triển khai thực hiện phương án thu gom, xử lý khí thải phát sinh tại các ô chôn lấp tại Khu liên hợp; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án liên quan đến xử lý chất thải tại Khu liên hợp.

Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương, Chi cục Biển đảo và Môi trường xây dựng kế hoạch, tổ chức quan trắc bổ sung trong và ngoài Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn để kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề về môi trường phát sinh, tăng cường quan trắc vào các khung giờ từ 21h đến 6h ngày hôm sau.

Đáng lưu ý, ông Vinh giao Chi cục Biển đảo và Môi trường theo dõi, đôn đốc và thúc đẩy các dự án phục vụ công tác xử lý chất thải rắn sớm triển khai, đi vào hoạt động; thực hiện kiểm tra công tác giám sát hoạt động xử lý chất thải rắn và xử lý nước rỉ rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn; chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu khung thời gian tiếp nhận, xử lý chất thải rắn tại Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn.

Đà Nẵng sẽ có thêm nhà máy xử lý chất thải mới

Mới đây, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt thông tin dự án đầu tư kinh doanh và bảng theo dõi tiến độ thực hiện các hoạt động lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Nhà máy xử lý chất thải đa năng. Dự án này nằm ở Bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) thực hiện với diện tích gần 25 nghìn m2.

Tổng công suất xử lý chất thải của dự án này từ 136 tấn mỗi ngày đến 461,4 tấn mỗi ngày. Vốn đầu tư hơn 164,4 tỷ đồng. Trong đó, chi phí thực hiện dự án khoảng 162,5 tỷ đồng, còn lại là chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Khối lượng phát sinh rác thải trên địa bàn thành phố Đà Nẵng khoảng 1.100 tấn mỗi ngày, được xử lý bằng phương pháp chôn lấp hợp vệ sinh tại bãi rác Khánh Sơn. Dự báo, đến năm 2025 thành phố Đà Nẵng sẽ có trên 1.500 tấn mỗi ngày, đến 2030 khoảng trên 2.500 tấn mỗi ngày và đến 2040 khoảng trên 3.000 tấn mỗi ngày. Ngoài phương pháp chôn lấp hợp vệ sinh, thành phố Đà Nẵng đã có chủ trương kêu gọi đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt.