Cú lội ngược dòng của nam sinh người Thái có điểm KHTN cao top đầu Nghệ An

25/08/2024 08:13

Cố gắng không ngừng, nam sinh Lo Đức Việt trở thành 1 trong 7 học sinh dân tộc ít người có tổng điểm bài thi khoa học tự nhiên cao kế cận tỉnh Nghệ An.

Hành trình xa gia đình tìm con chữ của nam sinh người Thái

Nam sinh Lo Đức Việt là anh trai cả trong gia đình người Thái ở bản Tiệng, xã Châu Thái, huyện Quỳ Hợp, tỉnh

Nam sinh người Thái Lo Đức Việt. Ảnh NVCC.

Lên cấp 2, Việt theo học tại trường nội trú huyện. Từ đây, Việt bắt đầu cuộc sống xa gia đình để tiếp tục hành trình đi tìm con chữ. Kết thúc THCS, Việt thi đỗ vào Trường PTDT Nội trú THPT số 2 Nghệ An tại Tp. Vinh.

Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu tiên của lớp 10 thì sóng gió gia đình đã khiến em bị phân tâm. Thời điểm đó, mẹ của em đi khám và phát hiện bị u tuyến giáp.

Nhắc về việc này, bà Vi Thị Hiền, mẹ của nam sinh Lo Đức Việt, cho biết: "Tôi chẳng may ngã bệnh nên đến nay sức khoẻ yếu, không làm được công việc nặng nhọc. Điều tôi lo lắng nhất là do mình mà ảnh hưởng đến việc học của con. Bởi do Việt rất thương mẹ, mỗi lần được nghỉ học về nhà con lại không cho mẹ làm gì".

Sau ca phẫu thuật, mỗi tháng chi phí thuốc thang điều trị cho mẹ Việt lên đến hàng triệu đồng. Với gia đình hộ nghèo, đó là một khoản tiền không hề nhỏ.

Cú lội ngược dòng của nam sinh người Thái có điểm KHTN cao top đầu Nghệ An- Ảnh 2.

Mẹ Việt (ngoài cùng bên trái) đã lặn lội từ huyện miền núi Quỳ Hợp xuống chúc mừng con trai. Ảnh NVCC.

"Rất may là trong những thời điểm khó khăn đó, em được bạn bè và thầy cô động viên. Cuộc sống xa nhà nên mọi người đều như thành viên trong gia đình. Vì vậy, em có động lực để quyết tâm học tập tốt hơn", Việt nói.

Hành trình "cá chép hoá rồng" của nam sinh

Với sự nỗ lực vượt khó của bản thân, suốt 12 năm học, nam sinh Lo Đức Việt luôn là học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Đặc biệt, năm lớp 12, Việt đạt giải Ba môn Vật lý và giải Khuyến khích môn hóa học.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, nam sinh Lo Đức Việt đạt tổng điểm 53,20. Trong đó, Toán: 8.20; Ngữ văn: 9.50; Vật lý: 9.0; Hóa học: 9.75; Sinh học: 8.75; KHTN: 9.17; Tiếng Anh: 8.00.

Với số điểm này, em trở thành 1 trong 7 học sinh dân tộc ít người có tổng điểm bài thi khoa học tự nhiên cao kế cận tỉnh Nghệ An.

Cú lội ngược dòng của nam sinh người Thái có điểm KHTN cao top đầu Nghệ An- Ảnh 3.

Lo Đức Việt trở thành 1 trong 7 học sinh dân tộc ít người có tổng điểm bài thi khoa học tự nhiên cao kế cận tỉnh Nghệ An. Ảnh NVCC.

Chia sẻ về phương pháp học, nam sinh cho biết, em thường dùng phần lớn thời gian sử dụng điện thoại để lên mạng tìm những bài học, kiến thức phục vụ cho việc học và thi cử. Nhờ làm nhiều đề thi nên em đã tích luỹ được các kinh nghiệm khi gặp các bài tương tự.

"Nếu gặp một bài khó em có thể dùng cả tiếng đồng hồ để suy nghĩ, tìm hướng giải. Nếu đã biết phương pháp thì sau này những bài cùng mức độ mình sẽ chinh phục được", Việt nói thêm.

Nhằm đỡ gánh nặng cho gia đình, Việt đã quyết định chọn Học viện An ninh Nhân dân thuộc Bộ Công an để theo học. 

Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, nam sinh này đã ra Hà Nội tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Học viện An ninh Nhân dân.

Kết thúc kỳ thi đánh giá năng lực, Việt thở phào vì cộng với điểm xét tuyển đại học các môn tổ hợp, em đạt 25,35 (cao hơn điểm chuẩn năm 2023 gần 5 điểm). 

Với kết quả này, chàng trai người Thái Lo Đức Việt rất rộng cửa thành tân sinh viên Học viện An ninh Nhân dân.

Cú lội ngược dòng của nam sinh người Thái có điểm KHTN cao top đầu Nghệ An- Ảnh 4.

Tập thể lớp 12A1, Trường PTDT Nội trú THPT số 2 Nghệ An. Ảnh NVCC.

Nói về học trò của mình, cô Trần Thị Liên, giáo viên dạy Toán đồng thời là chủ nhiệm lớp cho biết: "Lo Đức Việt là một học sinh ngoan, có chí tiến thủ trong học tập. Em luôn thể hiện một năng lượng tuyệt vời và có những bứt phá vô cùng tốt".

Cô Liên "bật mí", ban đầu do gia đình khó khăn, có biến cố, nên điểm thi đầu vào cấp 3 của nam sinh này không cao so với mặt bằng của lớp. 

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của mình, em đã "lội ngược dòng" trở thành một trong 7 học sinh dân tộc ít người đạt điểm cao kế cận khối khoa học tự nhiên tỉnh Nghệ An trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.