Chủ động ứng phó với bão số 4, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác

19/09/2024 20:04

(Chinhphu.vn) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4, Công an các địa phương đã triển khai nhiều phương án nhằm hỗ trợ người dân trên địa bàn ứng phó, phòng tránh bão.

Không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác

Sáng 19/9, khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, tại Quảng Bình có mưa to, gió lớn dần lên. Trường mầm non xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới đã được Công an xã và đội xung kích tình nguyện của tuổi trẻ Công an tỉnh đến hỗ trợ công tác phòng, chống bão. 

Đại úy Lê Dương Tiễn - Phó Trưởng Công an xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, công tác triển khai phòng chống thiên tai, mưa bão đã được công an xã chủ động quán triệt, thực hiện từ mấy ngày nay. Lực lược công an tổ chức ứng trực theo chỉ đạo của cấp trên, rà soát các hộ gia đình neo đơn sinh sống một mình hoặc là nhà thiếu kiên cố và có nguy cơ ảnh hưởng do gió mạnh, vận động, di dời họ đến nơi an toàn. 

Chủ động ứng phó với bão số 4, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác- Ảnh 1.

Tổ xung kích tình nguyện tuổi trẻ Công an tỉnh Quảng Bình và công an cơ sở hỗ trợ các trường học trên địa phòng chống bão số 4

Với đặc thù là địa bàn giáp biển, công tác vận động tàu thuyền về nơi tránh trú tại Quảng Bình đã hoàn thành vào chiều 18/9. Sáng 19/9, được sự hỗ trợ của Đoàn Công an tỉnh, Công an thành phố, Công an xã đã đến các điểm trường mần non và tiểu học để hỗ trợ việc chằng chéo nhà của, thu dọn đồ đạc, chặt cây tỉa cảnh phòng tránh thiệt hại do mưa bão gây ra…

Để kịp thời hỗ trợ nhân dân ứng phó với mưa bão, tuổi trẻ Công an tỉnh Quảng Bình đã thành lập đội xung kích tình nguyện, trực tiếp về các địa bàn trọng điểm, có nguy cơ ảnh hưởng nặng nề do bão để hỗ trợ nhân dân chằng chống nhà cửa, thu dọn tài sản và tuyên truyền, vận động người dân di dời đến nơi an toàn trước khi bão đổ bộ. 

Đại úy Dương Quốc Khánh - Trưởng Ban thanh niên, Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, tuổi trẻ công an tỉnh đã chủ động xây dựng phương án, huy động đội hình thanh niên tình nguyện gồm 20 đồng chí, túc trực thường xuyên để sẵn sàng triển khai các nhiệm vụ ứng phó khẩn cấp do áp thấp nhiệt đới và mưa bão gây ra. 

Lực lượng công an đã thực hiện các nhiệm vụ như chằng chống nhà cửa, hỗ trợ nhân dân neo đậu tàu thuyền, kiểm tra các phưng tiện, các thiết bị, tài sản, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương yêu cầu của chính quyền cũng như lãnh đạo Công an tỉnh để ứng phó với mưa bão. Bên cạnh đó, đội xung kích tình nguyện sẽ đi đến những vùng khó khăn, trọng điểm, những vùng cần để ứng phó, thực hiện các công việc để hỗ trợ nhân dân khắc phục những hậu quả do mưa bão gây ra.

Trước đó, vào chiều tối 18/9, Công an tỉnh Quảng Bình đã tổ chức hội nghị triển khai công tác ứng phó khẩn cấp với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão. Tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Tiến Hoàng Anh, Phó Giám đốc phụ trách Công an tỉnh đã yêu cầu lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác ứng phó. 

Chủ động nắm chắc tình hình, sẵn sàng phương án để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân trên địa bàn, luôn luôn thường trực sẵn sàng chiến đấu đảm bảo công tác an ninh trật tự, đấu tranh mạnh với các loại tội phạm lợi dụng mưa bão để phạm tội…

Hiện nay, Công an tỉnh đã có các đoàn công tác do các đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh dẫn đầu đã và đang trực tiếp về các địa phương, địa bàn xung yếu để kiểm tra, chỉ đạo lực lượng trong công tác ứng phó với mưa bão, đặc biệt là có các phương án cụ thể để chủ động phòng chống do ảnh hưởng của mưa bão, giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại cho Nhà nước và Nhân dân.

Chủ động ứng phó với bão số 4, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác- Ảnh 2.

Lực lượng Công an huyện A Lưới giúp dân cưa hạ cây đổ, bảo đảm an toàn

Khẩn trương ứng phó với nguy cơ sạt lở, tai nạn sau bão

Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa bão, công an nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động tham mưu phương án, kế hoạch và thực hiện nhiều biện pháp phòng chống, ứng phó tình hình mưa, bão.

Đặc biệt, hiện nay, áp thấp nhiệt đới dự báo có khả năng mạnh lên thành bão số 4 và mưa lũ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển và đất liền nước ta, gây gió giật mạnh, mưa lớn ở khu vực Trung Trung Bộ và Bắc Trung Bộ, trong đó có tỉnh Thừa Thiên Huế trong những ngày tới.

Quảng Bình: Học sinh nghỉ học từ chiều 19/9, khẩn trương ứng phó bão số 4Người dân Đà Nẵng ứng phó bão số 4Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4, cách Đà Nẵng 210 kmNguy cơ lũ lụt cao khi bão số 4 đổ bộNguy cơ lũ lụt cao khi bão số 4 đổ bộ
 18/09/2024 20:22

Trên thực tế thời tiết diễn biến thất thường, lượng mưa lớn kéo dài khiến mực nước trên các tuyến sông dâng cao, dòng chảy siết, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy là rất lớn. 

Trước tình hình đó, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an TP. Huế đã chủ động lên kế hoạch, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý, triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Trong 2 ngày (18-19/9), lực lượng Công an đã tổ chức kiểm tra, yêu cầu ký cam kết và nhắc nhở chấp hành Luật Giao thông đường thuỷ nội địa đối với 100% thuyền du lịch trên địa bàn.

Đối với các bến đò ngang, tổ công tác cũng yêu cầu ký cam đoan, cam kết; đưa người và phương tiện lên bờ khi có thông báo hoặc tình hình thời tiết xấu xảy ra.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an đã tổ chức và hướng dẫn các phương tiện hoạt động, thi công tại cầu Nguyễn Hoàng triển khai các phương án neo đậu, tránh trú an toàn khi xảy ra mưa bão.

Đồng thời, yêu cầu người dân thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình thời tiết; chấp hành nghiêm các yêu cầu của lực lượng chức năng để bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão.

Trước đó, vào chiều 18/9, do ảnh hưởng của thời tiết, tại hộ gia đình ông Hồ Văn Thiết, tổ dân phố 6, thị trấn A Lưới bị cây ngã đổ vào nhà, hư hại mái tôn, rất may không bị thiệt hại về người. Nhận tin báo, lực lượng Công an huyện A Lưới kịp thời cử lực lượng xuống hỗ trợ giúp dân cưa hạ cây đổ, bảo đảm an toàn.

Phương Liên