Chủ động phòng bệnh viêm màng não mô cầu

14/06/2024 20:12

(Chinhphu.vn) – Ngay sau khi tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 2 ca mắc bệnh do não mô cầu, đồng thời ghi nhận 2 ca tử vong có dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế đề nghị tỉnh chủ động giám sát, phát hiện sớm các ca mắc mới trong khu vực xảy ra ổ dịch.

Cụ thể, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo, tổ chức triển khai tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới do não mô cầu tại cộng đồng trong khu vực xảy ra ổ dịch.

Đồng thời, theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm, sử dụng thuốc điều trị dự phòng cho các trường hợp tiếp xúc gần và triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, đảm bảo tổ chức tốt thu dung, chẩn đoán sớm, cách ly, điều trị tích cực, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp biến chứng nặng, tử vong và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng lây nhiễm; cung cấp thông tin về các biện pháp phòng lây nhiễm cho người chăm sóc người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền về các biện pháp phòng bệnh do não mô cầu, khi tiếp xúc với người bệnh hoặc ở tại ổ dịch cần đeo khẩu trang; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc; vận động người dân đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh; khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời…

Rà soát, đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng thuốc, thiết bị y tế để hỗ trợ triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cán bộ y tế và các đơn vị liên quan về giám sát, phát hiện, điều tra ca bệnh, hướng dẫn các biện pháp xử lý ổ dịch và hướng dẫn chẩn đoán, chăm sóc, điều trị, cấp cứu, hồi sức tích cực.

Cũng liên quan đến bệnh viêm màng não mô cầu, Hà Nội cũng đã ghi nhận một ca mắc não mô cầu đầu tiên trong năm 2024. Đó là bệnh nhân nam, 22 tuổi, ở thị xã Sơn Tây.

Theo các chuyên gia y tế, vi khuẩn não mô cầu nhóm B là tác nhân gây bệnh phổ biến nhất tại Việt Nam trong 15 năm qua. Vi khuẩn này gây các bệnh cảnh như viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi và để lại nhiều di chứng nặng nề như liệt, điếc, cắt cụt chi, thiểu năng trí tuệ…

Trẻ mắc bệnh viêm màng não mô cầu có thể tử vong trước 24 giờ khi phát bệnh. Chi phí điều trị một ca bệnh do não mô cầu rất tốn kém, phải huy động nhiều thiết bị, nhân lực và có thể để lại gánh nặng bệnh tật về sau.

Các chuyên gia khuyến cáo, việc phòng bệnh viêm màng não mô cầu, đặc biệt đối với cho trẻ từ sớm là rất quan trọng. Người dân cần tiêm đầy đủ, đúng lịch các loại vaccine phòng bệnh về não khác như vaccine phế cầu, vaccine sởi, thuỷ đậu, viêm não Nhật Bản… để tránh nguy cơ bệnh chồng bệnh hoặc giảm sức đề kháng, từ đó dễ bị vi khuẩn não mô cầu tấn công trong bối cảnh thời tiết phức tạp và nhiều bệnh dịch có nguy cơ bùng phát như hiện nay.

HM