Bình Phước: CSGT phát hiện tài xế sử dụng chất ma túy khi lái xe

17/07/2024 13:30

Quá trình kiểm tra, cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước phát hiện một tài xế xe tải dương tính với 2 loại chất ma túy là AMP và MET

Tài xế vi phạm nồng độ cồn và dương tính với chất ma túy

Tối ngày 15/7, PV Người Đưa Tin tham gia cùng Tổ tuần tra thuộc Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát Công an tỉnh Bình Phước kiểm soát, xử lý hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong nước tiểu có chất ma túy đối với tài xế xe tải và xe khách, và trong hơi thở có nồng độ cồn, trên tuyến đường ĐT 741 đoạn qua xã Tiến Hưng (thành phố Đồng Xoài).

Bình Phước: CSGT phát hiện tài xế sử dụng chất ma túy khi lái xe- Ảnh 1.

Lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra giấy tờ phương tiện đối với tài xế xe bồn.

Ghi nhận của PV cho thấy, khi dừng các phương tiện để kiểm tra chất ma túy và nồng độ cồn, trong một buổi tối tổ tuần tra đã phát hiện gần 10 trường hợp là xe mô tô vi phạm nồng độ cồn và 1 trường hợp tài xế ô tô dương tính với chất ma túy.

Bình Phước: CSGT phát hiện tài xế sử dụng chất ma túy khi lái xe- Ảnh 2.

Lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra giấy tờ phương tiện đối với tài xế xe khách.

Cụ thể, vào khoảng 22h10, tổ tuần tra phát hiện xe tải trên thùng có gắn cẩu BKS 93C – 120.23 đang di chuyển theo hướng tỉnh Bình Dương – thành phố Đồng Xoài nên tiến hành dừng phương tiện để kiểm tra. Quá trình kiểm tra test nhanh bằng que test, tổ công tác phát hiện tài xế này dương tính với chất ma túy loại AMP và MET.

Tổ tuần tra tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính tạm giữ xe và các loại giấy tờ liên quan. Tại thời điểm lập biên bản, tài xế khai tên Nguyễn Văn Thịnh (sinh năm 1991, tạm trú tại khu phố Xuân Đồng, phường Tân Thiện, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước).

Bình Phước: CSGT phát hiện tài xế sử dụng chất ma túy khi lái xe- Ảnh 3.

Lực lượng CSGT tiến hành lập biên bản với tài xế Nguyễn Văn Thịnh về hành vi sử dụng chất ma túy.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Luyến (ngụ tỉnh Đắk Lắk), một hành khách đi trên xe khách tuyến thành phố Hồ Chí Minh - Đắk Lắk cho biết: "Thật không thể hình dung các lái xe đang nắm giữ tính mạng hàng chục con người lại trong tình trạng phê ma túy. Rất mong lực lượng chức năng siết chặt quản lý, không để cho tài xế đã có tiền sử dùng ma túy làm nghề lái xe chở khách. Đồng thời, các nhà xe cần xác minh lý lịch tài xế trước khi tuyển dụng; kiểm tra nồng độ cồn, ma túy của lái xe trước khi xuất bến để bảo đảm an toàn cho hành khách".

Bình Phước: CSGT phát hiện tài xế sử dụng chất ma túy khi lái xe- Ảnh 4.

Kết quả kiểm tra chất ma túy đối với tài xế Nguyễn Văn Thịnh.

Cương quyết xử lý

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bình Phước cho biết, nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh tập trung xử lý xuyên suốt 5 nhóm hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông gồm: vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng xe; tốc độ; vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và sử dụng các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả) liên quan đến người điều khiển và phương tiện.

Thiếu tá Nguyễn Thành Duy, Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông số 2 cho biết, khi lái xe sử dụng ma túy sẽ gây ra ảo giác và không làm chủ được phương tiện, từ đó dẫn đến nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Thông thường, các vụ tai nạn giao thông do tài xế đang phê ma túy sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng. Đặc biệt, nếu người sử dụng là tài xế xe khách và xe container thì hậu quả vô cùng thảm khốc.

Bình Phước: CSGT phát hiện tài xế sử dụng chất ma túy khi lái xe- Ảnh 5.

Thiếu tá Nguyễn Thành Duy, Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông số 2 cho biết, khi lái xe sử dụng ma túy sẽ gây ảo giác và không làm chủ được phương tiện, từ đó dẫn đến nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.

Thiếu tá Duy cũng khuyến cáo các đơn vị kinh doanh vận tải không tuyển dụng, không giao xe cho các tài xế sử dụng ma tuý; đồng thời, tăng cường kiểm soát đội ngũ tài xế, phụ xe trước khi xuất bến; tuyệt đối không để tài xế có sử dụng cồn, ma tuý, chất kích thích điều khiển phương tiện.

Các nhà xe, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải cần sắp xếp thời gian làm việc hợp lý; không bố trí lái xe làm việc quá thời gian quy định để bảo đảm sức khoẻ, tỉnh táo và an toàn cho hành khách.

Chia sẻ với PV, Luật sư Nguyễn Minh Đăng, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước cho biết, theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 6-8 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy trên đường mà trong cơ thể có chất ma tuý; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ.

Ngoài ra, người thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng. Đối với lái xe ô tô tham gia giao thông có sử dụng chất ma túy sẽ bị phạt tiền từ 30-40 triệu đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng. Trường hợp gây tai nạn, thiệt hại nghiêm trọng còn bị xử lý hình sự tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ với mức phạt tù cao nhất lên đến 15 năm.

Tài xế dương tính với chất ma túy điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn chết người thì còn bị xử lý hình sự. Căn cứ Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi khoản 72 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017, nếu trong người có chất ma túy gây tai nạn làm chết người thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm, chết 2 người trở lên người có thể bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm; Trong trường hợp làm chết từ 3 người trở lên thì mức phạt tù lên đến 7 đến 15 năm tù.

Đồng thời, chủ doanh nghiệp cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 264, Bộ luật Hình sự 2015 về tội Giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông, có thể bị phạt tù đến 7 năm, tùy thuộc vào mức độ nguy hiểm.

Ngoài ra, theo quy định pháp luật, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường thiệt hại đối về tài sản do lái xe điều khiển xe cơ giới sử dụng ma tuý, ngay cả khi chủ xe cơ giới có tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự.