5/5 học sinh Hà Nội giành Huy chương tại Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế

27/08/2024 12:34

Lần đầu tiên, 100% học sinh đoàn Hà Nội giành huy chương tại Olympic thiên văn và vật lý thiên văn quốc tế IOAA 2024.

Kỳ thi năm nay diễn ra tại Brazil từ ngày 17 đến 27/8 với sự tham gia của gần 300 thí sinh đến từ 53 quốc gia. Đội tuyển Việt Nam cử 5 học sinh đến từ trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam dự thi.

Kết quả, cả 5 thành viên đều xuất sắc đoạt huy chương, trong đó có 2 em đoạt Huy chương Bạc và 3 em đoạt huy chương Đồng.

Hai học sinh đoạt Huy chương Bạc gồm em: Nguyễn Bá Linh và em Nguyễn Xuân Hoàng.

Ba học sinh đoạt Huy chương Đồng gồm em: Nguyễn Thị Thu Minh, em Lưu Quang Minh, và em Đàm Ngọc Bảo Lâm.

5/5 học sinh Hà Nội giành Huy chương tại Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế- Ảnh 1.

Hai học sinh Nguyễn Bá Linh, Nguyễn Xuân Hoàng, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam xuất sắc được gọi tên giành Huy chương Bạc tại Kỳ thi Thiên văn và Vật lý Thiên văn quốc tế IOAA 2024.

Đáng chú ý đây là lần thứ 8 Việt Nam tham gia cuộc thi này và cũng là lần đầu tiên 100% thí sinh đoạt huy chương.

Tại cuộc thi, thí sinh đã phải trải qua phần thi lý thuyết kéo dài trong 5 giờ; phần thi xử lí số liệu kéo dài trong 3 giờ và phần thi quan sát Thiên văn ngày và đêm với tổng thời gian là 2 giờ 15 phút.

5/5 học sinh Hà Nội giành Huy chương tại Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế- Ảnh 2.

Năm 2023, đoàn học sinh Hà Nội đại diện cho đội tuyển Việt Nam dự kỳ thi này cũng thắng lớn với 2 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.

Đây là năm thứ 17, kỳ thi Olympic thiên văn và vật lý thiên văn quốc tế được tổ chức. Đoàn học sinh Hà Nội, đại diện cho học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi này từ năm 2016 và giành 1 Huy chương bạc trong lần đầu dự thi. 

Được Bộ Giáo dục và Đào tạo tin tưởng, ủy quyền tham dự kỳ thi trong các năm tiếp theo, đội tuyển học sinh Hà Nội liên tục đạt thành tích cao, khẳng định vị thế của Việt Nam tại kỳ thi này.

Kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý Thiên văn quốc tế (IOAA) là một trong 12 Kỳ thi Olympic Khoa học quốc tế thường niên uy tín nhất thế giới được điều hành bởi một Ủy ban quốc tế với các thành viên là những nhà khoa học hàng đầu về Thiên văn và Vật lý thiên văn trên thế giới. IOAA đầu tiên được tổ chức ở Thái Lan vào năm 2007.

Học sinh Việt Nam xuất sắc giành 2 huy chương Vàng tại Olympic Khoa học Quốc tế Hàn QuốcHọc sinh Việt Nam xuất sắc giành 2 huy chương Vàng tại Olympic Khoa học Quốc tế Hàn QuốcĐỌC NGAY

Trước đó tại Kỳ thi IOAA lần thứ 10 năm 2016 tại Ấn Độ, năm đầu tiên tham dự, đội tuyển Hà Nội đại diện cho đội tuyển Việt Nam đã đạt thành tích 1 Huy chương Bạc và 4 giải Khuyến khích. 

Với thành tích này, Bộ GD&ĐT tin tưởng giao cho Sở GD&ĐT Hà Nội xây dựng đội tuyển đại diện cho Đội tuyển Việt Nam tham dự các Kỳ thi IOAA tiếp theo.

Tại các Kỳ thi IOAA lần thứ 11 năm 2017 tại Thái Lan, lần thứ 12 năm 2018 tại Trung Quốc, lần thứ 13 năm 2019 tại Hungary, lần thứ 14 tại Colombia, lần thứ 15 tại Georgia, Đội Việt Nam do học sinh Hà Nội đại diện tham dự đều xuất sắc giành được các huy chương Vàng, Bạc, Đồng. Năm 2019, đội Việt Nam có thí sinh đoạt Huy chương Vàng với số điểm cao nhất kỳ thi.

Năm 2023, kỳ thi được tổ chức tại Ba Lan, đội tuyển học sinh Hà Nội tiếp tục đạt thành tích cao với 2 huy chương bạc và 2 huy chương đồng.

Trúc Chi (t/h theo Tiền Phong, Hà Nội Mới)