Xúc động hồi tưởng trong Lễ Tưởng niệm cố nhạc sĩ tài hoa Quốc Dũng tại Chùa Giác Ngộ Tp.HCM

30/09/2023 09:41

Lễ tưởng niệm nhạc sĩ Quốc Dũng được tổ chức vào tối 29/9/2023 tại Chùa Giác Ngộ (Quận 10, Tp. HCM) với sự tham dự của nhiều ca sĩ, nhạc sĩ như Quang Dũng, Lệ Quyên, Lê Hiếu, Quách Tuấn Du… trình bày những ca khúc nổi tiếng của cố nhạc sĩ để tưởng nhớ ông.

Phía người thân của cố nhạc sĩ có bà Nguyễn Thị Kim Oanh, chị ruột của cố nhạc sĩ, cùng cháu ruột của ông. Bà Kim Oanh cho biết vì quá đau buồn và lý do sức khỏe nên ca sĩ Bảo Yến - vợ cố nhạc sĩ Quốc Dũng và các con không có mặt trong buổi lễ tưởng niệm và cầu siêu này.

Buổi lễ tưởng niệm và cầu siêu cố nhạc sĩ Quốc Dũng diễn ra trong không khí trang nghiêm do tăng đoàn chùa Giác Ngộ, Pháp viện Minh Đăng Quang và cộng đồng Phật tử cùng thực hiện.

2-1696067367.jpg

 

Phát biểu tại Lễ tưởng niệm, TT. Thích Nhật Từ đánh giá cao những cống hiến của cố nhạc sĩ Quốc Dũng đối với nền âm nhạc Việt Nam. Thượng toạ cũng cho rằng sự ra đi của cố nhạc sĩ để lại khoảng trống lớn lao mà khó có thể khoả lấp. Nhân đây, Thượng toạ Trụ trì gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình cố nhạc sĩ và cộng đồng người yêu âm nhạc Việt Nam. Tiếp đó, chư tôn đức Tăng, đại diện gia đình, bạn hữu, người hâm mộ cố nhạc sĩ đã đồng thanh trì tụng thời kinh cúng dường Tam bảo và hồi hướng công đức cho chơn linh người nhạc sĩ tài hoa.

 

Nhiều nghệ sĩ, ca sĩ và các bạn đồng nghiệp đã đến thắp nhang, thành tâm chia buồn cùng gia đình. Các ca sĩ Lệ Quyên, Quang Dũng, Lâm Chấn Huy, Quách Tuấn Du, Lê Hiếu... thể hiện những ca khúc nổi tiếng do nhạc sĩ Quốc Dũng sáng tác. Sự ra đi của nhạc sĩ Quốc Dũng khiến người thân, bạn bè, đồng nghiệp và khán giả tiếc thương. Các giai điệu âm nhạc thân quen mang dấu ấn cá nhân của ông làm những người yêu nhạc thêm bùi ngùi, thương nhớ một cái tên tài hoa - Quốc Dũng.

3-1696067367.jpg

Chia sẻ tại buổi Lễ tưởng niệm, ca sĩ Lệ Quyên cho biết cô tiếc nuối vì chưa một lần gặp nhạc sĩ Quốc Dũng ngoài đời. Nhưng với cô, sự gắn kết giữa người nhạc sĩ và ca sĩ chính là âm nhạc.

“Tôi hạnh phúc khi thời gian gần đây thể hiện ca khúc Đường xưa trong dự án cover lại 5 ca khúc tôi yêu thích nhất. Dù hôm nay đến đưa tiễn nhạc sĩ nhưng tôi cảm nhận nhạc sĩ ở đâu đó rất gần với chúng ta với sự yêu thương của khán giả dành cho cố nhạc sĩ” - Lệ Quyên chia sẻ.

Sau khi kết thúc bài hát, Lệ Quyên xin lỗi cố nhạc sĩ và khán giả vì quá xúc động nên hát không đúng trình tự lời của ca khúc.

Ca sĩ Lê Hiếu chia sẻ anh cũng chưa gặp cố nhạc sĩ Quốc Dũng nhưng rất yêu thích những ca khúc của cố nhạc sĩ. Anh góp mặt trong lễ tưởng niệm và thể hiện ca khúc Nỗi đau ngọt ngào để đưa tiễn ông.

z4740889730022-61837e601023b3e67a57abe58e4d2984-1696067086.jpg

Được biết, Nhạc sĩ Quốc Dũng, tên thật là Nguyễn Anh Dũng, pháp danh Minh Trị (SN 1951 tại Thái Lan) từ trần lúc 9 giờ ngày 24/9, hưởng thọ 72 tuổi. Nhạc sĩ Quốc Dũng là chồng của danh ca Bảo Yến. 

Năm 1954, khi Quốc Dũng ba tuổi, gia đình ông về nước. Năm 10 tuổi, Quốc Dũng vào học tại trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn. Năm 16 tuổi ông tốt nghiệp thủ khoa môn nhạc Tây phương. Sau khi đỗ Tú tài 2, Quốc Dũng vào học tại Viện Đại học Vạn Hạnh.

Sau năm 1975 ông kết hôn với ca sĩ Bảo Yến. Giai đoạn này ông làm biên tập, hòa âm phối khí cho Đài truyền hình TP HCM.

Những ca khúc trữ tình nổi tiếng gắn liền với tên tuổi cố Nhạc sĩ như: "Em đã thấy mùa xuân chưa", "Mai", "Đường xưa", "Cơn gió thoảng", "Chuyện ba người", "Còn mãi nơi đây", "Điệp khúc mùa xuân", "Thoát ly", "Hoang vắng"… Nhạc sĩ Quốc Dũng được đánh giá có phong cách sáng tác đa dạng, từ nhạc trẻ tới nhạc vàng và các tình khúc 1954 - 1975.

Hoàng Diệu