Vũ khí laser LWD hạ gục UAV ở cự ly gần và rất gần

22/09/2024 08:12

Thiết bị trình diễn vũ khí laser (LWD) công suất cao được tích hợp trên khinh hạm Sachsen của Hải quân Đức đã có màn trình diễn cực ấn tượng trong hơn 100 lần bắn thử.

Rheinmetall AG và MBDA Deutschland GmbH vừa quyết định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong lĩnh vực vũ khí laser sau khi một loại vũ khí do họ phối hợp sản xuất đã có màn trình diễn cực ấn tượng trong hơn 100 lần bắn thử.

Mục tiêu của 2 gã khổng lồ công nghiệp quốc phòng Đức là đưa sản phẩm hàng hải chung này ra thị trường trong vòng 5-6 năm tới, mở ra nhiều khả năng mới, đặc biệt là liên quan đến phòng thủ máy bay không người lái (UAV/drone) trên tàu.

Cả hai công ty đều tin rằng các năng lực bổ sung của họ trong lĩnh vực công nghệ vũ khí laser sẽ cho phép họ phát triển thành công một hệ thống vũ khí laser quân sự. Rheinmetall và MBDA Deutschland hiện đã ký kết một thỏa thuận hợp tác tương ứng.

Vũ khí laser LWD hạ gục UAV ở cự ly gần và rất gần- Ảnh 1.

Thiết bị trình diễn vũ khí laser (LWD) do Rheinmetall AG và MBDA Deutschland GmbH hợp tác sản xuất. Ảnh: Defense Update

Sản phẩm chung được nói đến là thiết bị trình diễn vũ khí laser (LWD) công suất cao được tích hợp trên khinh hạm Sachsen của Hải quân Đức, được thử nghiệm trong hải chiến từ tháng 6/2022 đến tháng 9/2023.

Trong các cuộc thử nghiệm với tổng cộng 6 chiến dịch kéo dài hơn một năm, hiệu quả chiến đấu của LWD đã được chứng minh trong các tình huống ngày càng phức tạp trong điều kiện hoạt động thực tế chống lại các loại mục tiêu khác nhau.

Điều này bao gồm tất cả các khía cạnh từ phát hiện và theo dõi (bao gồm các mục tiêu cực kỳ nhanh nhẹn); sự tương tác của các cảm biến, hệ thống chỉ huy và tương tác vũ khí và các tác nhân; các quy tắc giao tranh có thể có; và tất nhiên là thành công bắn trúng các mục tiêu bằng chùm tia laser năng lượng cao.

Vũ khí laser LWD hạ gục UAV ở cự ly gần và rất gần- Ảnh 2.

Khinh hạm Sachsen của Hải quân Đức thành công trong việc tiêu diệt drone ở tầm ngắn và rất ngắn bằng cách sử dụng vũ khí trình diễn laser (LWD) công suất cao. Ảnh: Defense Update

LWD đã thực hiện hơn 100 lần bắn thử từ khinh hạm Sachsen và chứng minh rằng tia laser có khả năng tấn công thành công các mục tiêu trong môi trường hàng hải.

Vào cuối các cuộc thử nghiệm, khả năng của LWD đã được chứng thực thành công trước sự chứng kiến của các đại diện cấp cao từ Văn phòng Liên bang về Thiết bị, Công nghệ thông tin và Hỗ trợ trong biên chế (BAAINBw), Hải quân và Lục quân Đức cũng như Văn phòng Kế hoạch Quốc phòng (PlgABw) của Bundeswehr (Quân đội Đức), trong đó có việc bắn hạ một chiếc drone.

Ngoài ra, đại diện của Hải quân Anh, Hà Lan và Na Uy cũng đã tham gia vào cuộc trình diễn. Thành công to lớn của chiến dịch thử nghiệm là kết quả của sự hợp tác tuyệt vời giữa BAAINBw bao gồm các đơn vị trực thuộc, Hải quân Đức và đặc biệt là thủy thủ đoàn của khinh hạm Sachsen và ARGE.

Vũ khí laser LWD hạ gục UAV ở cự ly gần và rất gần- Ảnh 3.

Vũ khí trình diễn laser (LWD) công suất cao mở đường cho các hệ thống vũ khí hải quân trong tương lai bảo vệ tàu thuyền khỏi các bầy đàn drone và các mối đe dọa khác ở cự ly gần và rất gần. Ảnh: Defense Update

Sau hơn một năm thử nghiệm, BAAINBw và ngành công nghiệp quốc phòng Đức đã có được kiến thức giá trị về khả năng hoạt động, khả năng hiệu suất và tiềm năng phát triển của các thiết bị laser năng lượng cao. Hiện tại, LWD đang được kiểm tra chi tiết, sau đó sẽ được chuyển đến Trung tâm Kỹ thuật Bundeswehr 91 tại Meppen. Kết quả thử nghiệm và phân tích tiếp theo sẽ được sử dụng để giảm thiểu rủi ro trong giai đoạn tiếp theo là phát triển một hệ thống vũ khí laser thực sự hoạt động.

Các điều kiện tiên quyết để phát triển vũ khí laser đầu tiên nói chung đã được thiết lập. Cả Rheinmetall và MBDA Deutschland đã triển khai các hoạt động chuẩn bị nội bộ cho giai đoạn phát triển trong lĩnh vực trách nhiệm của họ.

Là một "trợ thủ" đắc lực cho các hệ thống súng và tên lửa dẫn đường, vũ khí laser đặc biệt phù hợp để chống lại mối đe dọa mới nổi từ UAV, các bầy đàn drone, xuồng cao tốc và có thể là tên lửa ở cự ly gần và rất gần. Hơn nữa, trong tương lai, vũ khí laser có thể trải qua quá trình nâng cấp hiệu suất để có thể tiêu diệt ngay cả tên lửa siêu thanh.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Khả năng cơ động đáng sợ của tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 YarsKhả năng cơ động đáng sợ của tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars

Minh Đức (Theo Naval News, Defense Update)