Vinh dự và tự hào với lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam

06/09/2024 13:30

(Chinhphu.vn) - Ngày Quốc khánh 2/9 là một biểu tượng sống động và thiêng liêng trong lịch sử dân tộc Việt Nam, là ngày mà mỗi người dân Việt đều khắc ghi trong trái tim mình.

Ngày này cách đây 79 năm (2/9/1945 - 2/9/2024), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Từ thời khắc ấy, Việt Nam đã bước vào một kỷ nguyên mới, nơi khát vọng độc lập, hòa bình và hạnh phúc đã trở thành hiện thực.

Gần 8 thập kỷ qua, những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 đã trở thành sức mạnh to lớn, kết nối muôn triệu người con đất Việt sát cánh bên nhau, giương cao cờ đỏ sao vàng, vượt qua muôn ngàn gian khó; giành được những thành quả to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thời gian đã lùi xa, nhưng những bài học lịch sử, ý nghĩa của Ngày Độc lập 2/9/1945 vẫn còn nguyên giá trị và tác động sâu sắc đến đời sống tinh thần, văn hóa Việt Nam hôm nay.

Vui mừng trước sự phát triển phồn vinh của đất nước

Hà Nội có một vị trí đặc biệt quan trọng, là Thủ đô của Việt Nam, là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập. Vượt qua những thăng trầm của lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội đã nỗ lực phát huy nội lực vươn lên, xây dựng, kiến thiết Thủ đô như ngày hôm nay.

Cô giáo Đỗ Thị Thu Uyên (Trường Mầm non Ban Mai) cho biết, nhân dịp 2/9, trường tổ chức cho học sinh vào tham quan Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch để các em nhỏ được trải nghiệm và tìm hiểu về lịch sử dân tộc, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại để các em thêm hiểu, thêm yêu lịch sử đất nước ngay từ khi còn nhỏ.

Vinh dự và tự hào với lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam- Ảnh 1.

Các em nhỏ háo hứng tham quan Khu Di tích hòa chung không khí 2/9. Ảnh: VGP/Minh Thúy

Nhân dịp chào mừng ngày lễ trọng đại của dân tộc, chị Nguyễn Thị Vân (Đồng Nai) chọn Hà Nội là điểm đến của gia đình mình. Chị đã chuẩn bị từ ở nhà bộ áo dài thật đẹp để lưu giữ lại những hình ảnh của mình cùng gia đình trong ngày lễ 2/9.

"Đặt chân xuống Hà Nội, điều đầu tiên tôi làm là đến thăm Lăng Bác. Khi nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trước Quảng trường Ba Đình lịch sử, tôi rưng rưng xúc động, tự hào và vinh dự vì là người con Việt Nam".

Khắp phố phường Hà Nội cũng như cả nước là bầu không khí lễ hội rợp cờ hoa, biển hiệu, pa-nô, áp phích chào mừng Ngày Quốc khánh 2/9. 

Chị Trần Phương Hạnh (quận Hai Bà Trưng) cho biết, "là một người con của Hà Nội, tuy nhiên mỗi lần đến Hồ Gươm vào những dịp lễ trang trọng như thế này, tôi thấy vô cùng xúc động, bồi hồi. Tôi luôn muốn cùng gia đình tận hưởng bầu không khí hào hùng, lịch sử, được ngắm nhìn Thủ đô ngày càng phát triển. Sự phát triển ấy là nhờ một phần rất lớn vào công lao của các thế hệ đi trước".

Vinh dự và tự hào với lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam- Ảnh 2.

Chị Trần Phương Hạnh ( Hai Bà Trưng) chia sẻ cảm xúc chào đón ngày Quốc khánh 2/9. Ảnh: VGP/Minh Thúy

Chị Maria (du khách đến từ Tây Ban Nha) cho biết, chúng tôi đến Việt Nam với tình cảm yêu mến, muốn được biết thêm về đất nước tươi đẹp, hiền hòa của các bạn. Đặc biệt, chúng tôi muốn hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh-vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa của thế giới. Chúng tôi đã tới thăm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, đến đây chúng tôi vô cùng ngạc nhiên trước phong cách sống giản dị và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh".

Nhiều hoạt động văn hóa sẽ diễn ra tại phố cổ Hà Nội dịp nghỉ lễ 2/9Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Chị Maria chia sẻ thêm, chị đến Việt Nam để du lịch trong 12 ngày, ngoài Hà Nội chị còn đi Hội An, TPHCM,... để tham quan trải nghiệm cũng như khám phá thêm cảnh đẹp ở Việt Nam.

"Tôi rất ấn tượng với đất nước và con người Việt Nam và chắc chắn tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân của mình đến với Việt Nam, đặc biệt là tới Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch vì đây là di tích lịch sử rất ý nghĩa, có thể nhìn thấy rõ hơn và hiểu sâu hơn về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về đời sống văn hoá và lịch sử của người Việt Nam.

Lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta là minh chứng hùng hồn cho tinh thần bất khuất, ý chí kiên định trước mọi thử thách. Từ những cuộc chiến đấu giành độc lập, thống nhất đất nước cho đến những thành tựu trong công cuộc xây dựng và phát triển, Việt Nam đã khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế. Những trang sử hào hùng, những chiến thắng vẻ vang đã khắc sâu trong tâm trí mỗi người dân, trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các thế hệ mai sau.

Không chỉ có lịch sử, mà văn hóa và con người Việt Nam cũng là niềm tự hào vô cùng lớn lao. Với bề dày văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc, Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn đối với bạn bè quốc tế. Từ ẩm thực, âm nhạc, đến các lễ hội truyền thống, tất cả đều phản ánh tinh thần đoàn kết, lạc quan và yêu thương của người dân Việt Nam.

Minh Thúy

Tham khảo thêm
Nghi lễ thượng cờ mừng 79 năm Quốc khánh 2/9Nghi lễ thượng cờ mừng 79 năm Quốc khánh 2/9
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Trải nghiệm du lịch trong những ngày nghỉ lễTrải nghiệm du lịch trong những ngày nghỉ lễ
Tham khảo thêm
Nhiều hoạt động du lịch tại các địa phương dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9Nhiều hoạt động du lịch tại các địa phương dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9