Thành phố Dĩ An: Nhìn lại quá trình 25 năm hình thành và phát triển

09/08/2024 07:30

Sáng ngày 8/8, Thành uỷ, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương tổ chức Toạ đàm "Dĩ An ¼ thế kỷ - Khát vọng xây dựng và phát triển". Buổi tọa đàm phần nào giúp cho mọi người có cái nhìn tổng quan nhưng khá cụ thể, sinh động, phong phú về quá trình xuất phát hình thành tạo nên bức tranh đô thị văn minh hiện đại như hôm nay của TP. Dĩ An.

Qua hơn 25 năm tái lập, xây dựng và phát triển Dĩ An đã “thay da đổi thịt”, có nhiều khu công nghiệp, hệ thống cơ sở hạ tầng và đặc biệt là các tuyến đường giao thông được làm mới, nâng cấp mở rộng xứng tầm với đà phát triển mạnh mẽ của TP Dĩ An.

Vào năm 1999, huyện Dĩ An (nay là TP. Dĩ An) được tái lập theo Nghị định số 58/NĐ-CP ngày 23/7/1999 của Chính phủ, với diện tích ban đầu là 5.735 ha với dân số 90.455 người.Hiện nay, TP Dĩ An, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tiếp giáp với thành phố Thủ Đức - thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Biên Hòa – tỉnh Đồng Nai; là nơi tập trung các nhà ga, bến xe kết nối các tuyến giao thông chính giữa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên với các tỉnh miền Đông Nam bộ; có diện tích tự nhiên 6.010 ha, dân số trên 500.000 người (tháng 10/2023), trong đó tạm trú chiếm tỷ lệ 65,51%; trên địa bàn có 06 khu và 01 cụm công nghiệp, cơ cấu kinh tế là công nghiệp, thương mại – dịch vụ, và nông nghiệp.

ba-nguyen-thi-dien-nguyen-la-pho-bi-thu-chu-tich-uy-ban-nhan-dan-huyen-di-an-2000-2005-1723256977.jpg
Bà Nguyễn Thị Điền nguyên là Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Dĩ An chia sẻ tại Tọa đàm

Chia sẻ tại tọa đàm, bà Nguyễn Thị Điền nguyên là Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Dĩ An (2000 - 2005) cho biết: “ Tôi rất xúc động khi được ngồi tại đây chia sẻ về một thời quá khứ làm việc, cống hiến vì quê hương. Dĩ An hôm nay đã khoác lên bộ mặt hoàn toàn khác so với mấy chục năm về trước. Để Thành phố hôm nay vươn mình phát triển mạnh mẽ, thì trước đó những thế hệ lãnh đạo, cán bộ cùng nhân dân đã phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều”.

Nhớ lại những ngày đầu khi mới tái lập, Dĩ An “khó khăn chồng chất khó khăn”, cơ sở hạ tầng hoang sơ, thậm chí bà Điền còn được nghe lãnh đạo tỉnh Bình Dương khi đi qua Dĩ An nói lại đường sá nhiều ổ gà "xe chạy như khiêu vũ". Tuy nhiên bằng quyết tâm, lãnh đạo Dĩ An đặt ra kế hoạch và bắt đầu thu hút nhân lực tri thức từ những sinh viên năm 3, năm 4 ở các trường đại học. Mời các doanh nghiệp hỗ trợ Dĩ An bằng các chương trình thiết thực như làm hệ thống nước sạch ở trường học, xây dựng nhà tình nghĩa, trang thiết bị, phương tiện như xe rác, xe cứu thương, xây dựng đường giao thông. Bên cạnh đó, mỗi phường, xã cũng chủ động phát động nhân dân cùng làm lại nông thôn mới, xoá sổ đồng hồ tổng;...

Có thể nói, TP Dĩ An được ví như 1 “ngã tư quốc tế” bởi có vị trí đắc địa tại ngã ba Tân Vạn là nơi giáp ranh ba tỉnh và gắn kết với cả 4 tỉnh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (bao gồm TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu). Chính vì vậy, quy hoạch phát triển TP Dĩ An, Bình Dương gắn liền với sự phát triển của cả vùng Đông Nam Bộ.

quang-canh-1723256977.jpg

Cùng trao đổi tại Toạ đàm, TS Lê Như Thạch, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bcons đánh giá về nguồn lực của Dĩ An đã cho biết: “TP Dĩ An với địa thế vị trí nằm sát TP Hồ Chí Minh là nơi giao thương với các tỉnh thành khác, rất thuận tiện để phát triển. Cạnh đó, TP Dĩ An có lợi thế nhân tài khi Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh được đặt tại đây, với hàng ngàn tiến sĩ, nhà khoa học, hàng trăm ngàn sinh viên là một nguồn lực khổng lồ để chung trí cống hiến cho Thành phố này. Hơn thế nữa, TP Dĩ An có lợi thế vị trí địa lý ở trung tâm của Đông Nam Bộ có thể tạo ra môi trường khởi nghiệp, thu hút nhiều doanh nghiệp về đặt trụ sở như quận 1 của TP Hồ Chí Minh”.

Ông cũng hy vọng TP Dĩ An có thể tạo được môi trường phát triển thương mại dịch vụ, thu hút doanh nghiệp lớn về đây đầu tư để mở ra tầm vóc mới cho khu đô thị Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh khi TP Dĩ An là điểm cuối của các tuyến Metro hay Bến xe Miền Đông, ông Thạch đóng góp ý kiến thêm.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP Dĩ An cũng khẳng định, kết quả đạt được suốt 25 năm qua là đáng trân trọng và tự hào, là kết quả của sự năng động sáng tạo, đầy ý chí - tâm huyết - tình cảm - tấm lòng - trí tuệ - mồ hôi nước mắt công sức của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân của thành phố Dĩ An. Kết quả này cũng là sự minh chứng cho quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, vận dụng linh hoạt, sáng tạo phù hợp với từng thời kỳ giai đoạn đặc điểm cụ thể của địa phương để có sự phát triển liên tục vững chắc rõ nét của một thành phố đô thị như hôm nay.

“Từ giờ cho đến năm 2030 và xa hơn là năm 2050 TP Dĩ An phải phấn đấu trở thành thành phố sáng, xanh, sạch đẹp. Những tuyến đường, những con hẻm, trường học công viên… phải phục vụ tốt nhu cầu về tinh thần và vật chất của người dân”, ông Phạm Văn Bảy nhấn mạnh.

Duy Khang