Thú vị pin tạo ra điện năng từ vi sinh vật trong đất

11/06/2024 08:11

Các chuyên gia tại Đại học Bath, Vương quốc Anh, tin rằng đây là một phương pháp tuyệt vời để tạo ra năng lượng sạch theo cách sáng tạo và bền vững.

Một công ty khởi nghiệp mới toanh ở Vương quốc Anh đã phát triển một loại pin chạy bằng vi sinh vật ccó thể thu điện khi được chôn trong đất, trang The Independent đưa tin hôm 10/6.

Bactery, được thành lập từ Đại học Bath – trường đại học hàng đầu của Vương quốc Anh với danh tiếng quốc tế về giảng dạy và nghiên cứu, với hy vọng thương mại hóa dạng năng lượng bền vững mới và giúp sức cho quá trình chuyển đổi ngành nông nghiệp.

Công nghệ này cung cấp giải pháp thay thế “xanh” cho các phương pháp cung cấp năng lượng hiện tại cho cảm biến và các thiết bị Internet of Things (IoT) khác đang được nông dân “xứ sở sương mù” sử dụng ngày càng nhiều để tăng hiệu quả, cắt giảm chi phí và tối đa hóa năng suất.

Các thiết bị này hiện đang sử dụng pin dùng một lần (single-use batter) rất bất tiện vì cần thay thế khi hết pin hoặc cần hệ thống cáp đắt tiền và gây cản trở.

Bactery tuyên bố loại pin mới của họ thực tế hơn, giá cả phải chăng hơn và có thể tồn tại hơn 25 năm mà không cần phải sửa chữa hoặc điều chỉnh.

Công nghệ - Thú vị pin tạo ra điện năng từ vi sinh vật trong đất

Các nhà nghiên cứu (từ trái sang) Jakub Dziegielowski, Tiến sĩ Jannis Wenk và Giáo sư Mirella Di Lorenzo thử nghiệm pin nhiên liệu vi sinh vật đất ở Brazil năm 2019. Ảnh: Đại học Bath

“Nông dân ngày càng đánh giá cao tầm quan trọng của dữ liệu để đưa ra quyết định sáng suốt hướng tới các hoạt động nông nghiệp tiết kiệm tài nguyên”, Giáo sư Mirella Di Lorenzo của Khoa Kỹ thuật Hóa học tại Đại học Bath cho biết trong email gửi tới The Independent.

“Chúng tôi đang loại bỏ rào cản trong việc tạo ra dữ liệu đó bằng cách tạo ra một cách bền vững để cung cấp năng lượng cho các cảm biến và làm cho chúng luôn hoạt động với chi phí thấp, ít cần bảo trì và ít tác động”.

Tiến sĩ Ben Betcalfe của Khoa Kỹ thuật Điện & Điện tử tại Đại học Bath bổ sung: “Đây là một minh họa mạnh mẽ về cách sử dụng công nghệ Bactery của chúng tôi. Nhưng đây chỉ là ứng dụng đầu tiên. Chúng tôi tin rằng đây là một phương pháp tuyệt vời để tạo ra năng lượng sạch theo cách sáng tạo và bền vững”.

Pin năng lượng tái tạo là sự phát triển của pin nhiên liệu vi sinh vật đất, tạo ra điện từ các quá trình tự nhiên xảy ra ở các vi sinh vật có trong đất.

Một ý tưởng ban đầu được các nhà nghiên cứu xây dựng vào năm 2019 đã được thử nghiệm thành công tại một làng chài ở Brazil, nơi nó được triển khai để cung cấp năng lượng cho hệ thống lọc nước.

Nhưng phải đến năm 2026 mới có sản phẩm thương mại, và công ty khởi nghiệp Bactery của Vương quốc Anh hy vọng sẽ hoàn thiện sản phẩm này trong năm tới để đưa vào sản xuất quy mô nhỏ.

“Đưa sản phẩm của chúng tôi đến giai đoạn này và áp dụng lý thuyết vào thực tế qua nhiều năm nghiên cứu là một trải nghiệm đầy thử thách nhưng vô cùng bổ ích”, Tiến sĩ Jakub Dziegielowski của Khoa Kỹ thuật Hóa học tại Đại học Bath cho biết. “Tôi rất vui khi thấy công ty tạo ra sự khác biệt tích cực trong nông nghiệp và các lĩnh vực khác”.

Minh Đức (Theo The Independent)