Thứ trưởng Bộ Y tế khuyên người dân nhường khẩu trang y tế cho các y, bác sĩ

25/03/2020 06:05

Ngày 24-3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khuyên người dân sử dụng khẩu trang vải, nhường khẩu trang y tế cho bệnh viện, cho các y, bác sĩ trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, để bảo đảm đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cho nhân viên y tế, Bộ Y tế đặt ra kế hoạch mua sắm 30 triệu khẩu trang y tế. Ban đầu, mục tiêu này có khó khăn nhưng hiện các cơ sở sản xuất đã đi vào ổn định, nguồn nguyên liệu đã được nhập, hoàn toàn có thể bảo đảm đủ khẩu trang cho nhân viên y tế.

"Trong kế hoạch 30 triệu khẩu trang y tế, chúng tôi vừa ký hợp đồng mua được khoảng hơn 5 triệu chiếc. Và ngành Y tế đã có gần 4.000 máy thở, đáp ứng nhu cầu chống dịch", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, hiện Việt Nam đã sản xuất được khẩu trang vải ba lớp, bốn lớp ngăn ngừa giọt bắn, kháng khuẩn. Người dân có thể yên tâm sử dụng khẩu trang vải đạt tiêu chuẩn. Còn với nhân viên làm việc tại các cơ sở y tế thường xuyên tiếp xúc, thu dung điều trị người bệnh, rất cần đồ bảo hộ, trong đó việc sử dụng khẩu trang y tế sẽ bảo đảm an toàn cho họ hơn.

"Chính sự an toàn của nhân viên y tế giúp bảo đảm sự an toàn của cộng đồng", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Sau khi Việt Nam ghi nhận hai điều dưỡng ở Trung tâm truyền nhiễm (Bệnh viện Bạch Mai) và một bác sĩ ở Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2) bị nhiễm Covid-19, Bộ Y tế đã yêu cầu chấn chỉnh công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các bệnh viện, đặc biệt là những nơi có bệnh nhân mắc Covid-19. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn yêu cầu, tất cả đồng nghiệp khi làm các thao tác thủ thuật gần với đường thở của người bệnh phải chủ động ngăn chặn việc nhiễm bệnh bằng việc sử dụng đồ bảo hộ bảo đảm an toàn. Bộ Y tế sẵn sàng cung cấp những đồ bảo hộ chất lượng tốt nhất cho cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khuyến cáo, các nhân viên y tế làm việc ở các khoa khám, chữa bệnh cho người mắc Covid-19 cũng phải có chế độ cách ly sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Khi về nhà, các nhân viên y tế này cố gắng thực hiện cách ly tại nơi lưu trú, tránh ra cộng đồng vì họ có thể là nguồn bệnh mà chúng ta chưa phát hiện ra.

Thu Trang

Nguồn:https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/962134/thu-truong-bo-y-te-khuyen-nguoi-dan-nhuong-khau-trang-y-te-cho-cac-y-bac-si